Hít đất có tăng chiều cao không? Hướng dẫn tư thế hít đất chính xác, hiệu quả

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao Hít đất có tăng chiều cao không? Hướng dẫn tư thế hít đất chính xác, hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều bài tập luyện hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, trong đó có phương pháp hít đất. Tuy nhiên, đã từng có rất nhiều nghi vấn về việc hít đất có tăng chiều cao không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn một số tư thế hít đất để đạt hiệu quả tốt nhất

1. Hít đất có tăng chiều cao không?

Hít đất vẫn luôn là bộ môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện lực tay được nhiều người lựa chọn. Hiện nay, chưa có nghiên cứu chứng minh hít đất giúp tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, đây là bài tập giúp tăng cơ cực chuẩn. Trong quá trình thực hiện động tác hít đất, phần cơ và xương của bạn sẽ được kích thích mạnh mẽ.

Mặt khác, khi hít đất với cường độ phù hợp, tuyến yên được kích thích sản sinh ra hormone tăng trưởng lớn hơn. Lượng hormone tăng trưởng càng nhiều thì tốc độ tăng trưởng chiều cao càng hiệu quả hơn. Vậy nên, dù hít đất không giúp kéo dài xương trực tiếp như bộ môn bơi lội, bóng rổ hay đu xà… nhưng nó cũng giúp tăng sức mạnh cơ và giúp xương khớp chắc khỏe.

Mỗi ngày chỉ cần thực hiện các động tác hít đất này khoảng 25 – 30 lần với tần suất hàng ngày thì chỉ sau 3 tháng bạn sẽ thấy bắp tay lên cơ và vai lưng chắc khỏe nở nang.

2. Cách tập hít đất đúng kỹ thuật

Hít đất là bộ môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có không ít bạn tập sai kỹ thuật, dẫn đến không có hiệu quả. Và dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách hít đất đúng cho người mới bắt đầu.

Cách hít đất đúng kỹ thuật cho người mới tập:

  • Đặt hai tay lên sàn sao cho bàn tay ngay phía dưới vai.
  • Chân duỗi thẳng, nâng hông lên tạo thành một đường thẳng với vai.
  • Siết cơ mông và cơ bụng, mặt nhìn thẳng.
  • Sau đó bắt đầu hạ thấp người xuống, khuỷu tay mở rộng từ từ. Khi ngực xuống đến vị trí thấp nhất thì bạn cần ép xương bả vai, lưu ý khi này cần hít vào.
  • Tiếp tục thở ra, nhấn mạnh tay xuống sàn và đẩy người lên vị trí ban đầu.

3. Thời gian hít đất để cải thiện chiều cao hiệu quả

Chúng ta đã có câu trả lời về vấn đề hít đất có tăng chiều cao không. Vậy về thời gian tập bao lâu là đủ?

Thời gian lý tưởng nhất để bạn thực hiện hít đất là sau bữa ăn khoảng 2-3 tiếng. Lúc này cơ thể bạn không quá đói hoặc quá no. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với bộ môn này thì có thể đặt mục tiêu khoảng 50 cái mỗi ngày. Sau đó, khi cơ thể quen dần với việc tập luyện, bạn hãy tăng tần suất lên nhiều hơn, khoảng 200 cái. Tuy nhiên, bạn nên chia ra tập luyện thành nhiều lần trong ngày, không nên tập liên tục một lần, vì như vậy có thể gây đuối sức, suy giảm thể lực.

4. Một số tư thế hít đất “chuẩn”

Có nhiều bài tập hít đất khác nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn tư thế phù hợp.

4.1. Hít đất cơ bản

Đây là tư thế đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Hít đất cơ bản không chỉ giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả mà còn hỗ trợ cơ ngực phát triển. Cách thực hiện rất dễ:

  • Hai tay, hai chân chống trên sàn sao cho khoảng cách hai tay rộng bằng vai, giữ cơ thể ở tư thế một đường thẳng.
  • Cong khuỷu tay để hạ thấp cơ thể, rồi mở rộng khuỷu tay để nâng cao người về tư thế ban đầu.
  • Thực hiện một ngày khoảng 3 hiệp.

4.2. Hít đất dùng đầu gối

Hít đất dùng đầu gối là phương thức thực hiện dành cho những người mới, chưa quen với việc luyện tập. Thay vì sử dụng mũi chân chống cơ thể thì ở tư thế này, bạn sẽ để đầu gối chạm đất để giảm áp lực ở tay. Cách thực hiện cũng giống như tư thế hít đất cơ bản.

4.3. Hít đất hẹp tay

So với hai tư thế trên thì phương thức hít đất này khó thực hiện hơn. Tuy nhiên, hãy nghĩ về hiệu quả mà nó mang đến để có động lực chăm chỉ tập luyện mỗi ngày.

  • Chống hai tay, hai chân với lòng bàn tay và mũi chân chạm đất. Khoảng cách giữa hai tay cần nhỏ hơn độ rộng của vai.
  • Hạ thấp cơ thể bằng cách uốn cong khuỷu tay, khi ngực gần chạm sàn nhà vẫn cần giữ thân và lưng người thẳng.
  • Mở rộng khuỷu tay để nâng cơ thể về vị trí ban đầu.

4.4. Hít đất rộng tay

Tư thế này ngược lại với tư thế hít đất hẹp tay. Tuy nhiên, trình tự các bước luyện tập là tương tự nhau. Điểm khác biệt là bạn cần để khoảng cách hai tay rộng hơn so với độ rộng của vai. Theo đánh giá thực tế thì đây là bài tập vô cùng đơn giản, dễ dàng luyện tập hơn cả tư thế hít đất cơ bản.

4.5. Hít đất dốc xuống

  • Đây là bài tập dùng lực cơ vai và cơ ngực rất nhiều. Quy trình thực hiện:
  • Hai tay chống xuống đất, hai chân để lên ghế hoặc hộp.
  • Cong khuỷu tay để hạ thấp cơ thể, trong suốt quá trình cần giữ người thẳng.
  • Mở rộng khuỷu tay, nâng cao người lên.

4.6. Hít đất vỗ tay

Để thực hiện tư thế hít đất tăng chiều cao này đòi hỏi bạn cần có sức mạnh cơ thể tốt. Đây là bài luyện tập khó nên hiệu quả mà nó mang đến cũng tốt hơn rất nhiều.

  • Tay chân chống sàn, mở rộng hai chân bằng vai
  • Gập khuỷu tay để hạ thấp cơ thể cho đến khi ngực gần chạm đất
  • Dùng lực ở cánh tay để nâng cơ thể lên cao và tiến hành vỗ tay
  • Sau đó tiếp đất một cách nhẹ nhàng, khuỷu tay cần để hơi cong để tránh gây chấn thương

4.7. Diamond Push-up

Diamond Push-up là bài tập giúp phát triển chiều cao tuyệt vời dành cho bạn nào muốn kích thích cơ ngực và cơ tay phát triển. Thực hiện như sau:

  • Các ngón tay xòe ra sao cho ngón trỏ và ngón cái chụm lại thành hình kim cương, chống gối xuống sàn
  • Hạ ngực xuống, lưng thẳng và hít vào
  • Đẩy ngược người dậy, thở mạnh ra và duỗi thẳng hai tay
  • Để tăng độ khó bài tập, bạn có thể chống chân ở tư thế mũi chạm sàn hoặc cho thêm đĩa tạ, vật nặng lên lưng.

4.8. Archer Push-up

Archer Push-up hay còn được biết đến với tên gọi là hít đất kiểu cung thủ. Đây là bài tập đã nâng dần độ khó nên phù hợp với các bạn đã quen với việc tập luyện thể thao nhiều.

  • Tay chống xuống đất với khoảng cách hai tay rộng bằng vai, ngực ưỡn, chân thẳng sao cho cơ thể tạo thành một đường thẳng.
  • Bắt đầu hít vào, gồng cơ ngực, chuyển trọng tâm cơ thể về phía một tay. Khi vai gần chạm sàn thì đẩy lên hết cỡ và thở ra.
  • Khi đẩy người lên cần kết hợp giữa lực phát ra từ cơ ngực, cơ tay sau và cơ cẳng tay.
  • Tiếp tục lặp lại động tác với bên tay còn lại.

4.9. T-pushup

T-Pushup cũng là tư thế hít đất giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng. Tư thế chuẩn bị và động tác đưa cơ thể xuống giống với tư thế hít đất cơ bản. Tuy nhiên, khi đưa thân người lên, bạn hãy nhấc tay phải qua đầu để cơ thể ở kiểu dáng chữ T nằm ngang, giữ nguyên vị trí này trong vòng 1-2 giây. Rồi đưa cơ thể trở về vị trí ban đầu. Đổi thực hiện với tay còn lại.

4.10. Push Up and Row

  • Để luyện tập tư thế này bạn cần trang bị thêm tạ Dumbbell.
  • Cầm tạ có trọng lượng vừa phải. Kỹ thuật chuẩn là để tay vuông góc với vai, tay ngang ngực, chân duỗi thẳng, siết cơ mông và bụng.
  • Thực hiện hạ người giống tư thế cơ bản.
  • Khi đẩy người cần kết hợp kéo một tay lên cao bằng cơ lưng
  • Tiếp tục thực hiện lại động tác với bên tay còn lại.

4.11. Hands Elevated Push Up

  • Đây là tư thế hít đất ngược lại với tư thế hít đất dốc xuống. Ở bài tập này, bạn sẽ để hai tay lên trên ghế hoặc một chiếc hộp.
  • Hai tay chống lên ghế, tay rộng hơn vai.
  • Chân duỗi thẳng, vuông góc với thân người sao cho cơ thể thành một đường thẳng.
  • Hạ khuỷu tay từ từ, đồng thời hít vào, không để ngực chạm vào ghế, hộp tập.
  • Đẩy người trở lại vị trí ban đầu và thở ra.

4.12. Hít đất phong cách người nhện (Spiderman Push Up)

Đây là tư thế hít đất được giới trẻ ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bởi phương pháp luyện tập này mang đến hiệu quả tăng trưởng chiều cao khá tốt.

  • Tay chân chống xuống sàn.
  • Cong khuỷu tay để hạ thấp người, khi ngực gần chạm đất thì nhấc một chân lên, kéo về phía trước cho đến gần vai.
  • Duỗi chân thẳng trở lại và nâng người về vị trí ban đầu.
  • Đổi chân và tập liên tục.

4.13. Hít đất kiểu rắn hổ mang

Tư thế hít đất này được nhiều bạn nữ lựa chọn. Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Nằm sấp người, chân mở rộng bằng hông, mu bàn chân úp xuống sàn.
  • Khuỷu tay khép lại, đặt trên sàn nhà, lòng bàn tay để cạnh đầu và úp xuống.
  • Khi hít vào, cánh tay chống xuống sàn, nâng đầu và ngực cao lên rồi nhìn thẳng về phía trước, hai vai cần thả lỏng.
  • Khi thở ra, hạ thân trước và đầu từ từ xuống sàn.

4.14. Hít đất nghiêng

Hít đất nghiêng là hình thức luyện tập trên một mặt phẳng cao hơn sàn nhà. Bạn có thể sử dụng bậc thang hoặc ghế dài.

  • Đứng đối diện bậc thang hoặc ghế
  • Tay chống thẳng lên ghế, để rộng hơn vai
  • Hạ người xuống từ từ, chân và người phải ở tư thế thẳng, tay vuông với thân người
  • Tiếp tục đẩy người lên cho đến khi tay được duỗi thẳng

5. Lưu ý khi hít đất để đạt hiệu quả tốt nhất

Hít đất có tăng chiều cao không còn phụ thuộc vào việc bạn tập luyện có đúng kỹ thuật chưa. Và dưới đây là những lưu ý bạn cần phải biết để mang đến hiệu quả tốt nhất.

  • Cần khởi động các khớp cổ tay, cổ chân trước khi tiến hành hít đất.
  • Khi hạ người xuống bạn nên giữ khoảng 3s, sau đó nâng người lên thật nhanh, kết hợp với hít thở đúng cách để tăng tác dụng của bài tập.
  • Trong quá trình tập, để 2 bàn tay hơi chếch vào bên trong một chút. Các ngón tay thì hơi mở rộng ra. Tuyệt đối không được để lòng bàn tay thẳng với thân người.
  • Lựa chọn tư thế tập vừa sức, không nên cố tập những tư thế quá khó sẽ khiến cơ, xương bị tổn thương.
  • Tập luyện theo sức của mình, trung bình mỗi hiệp từ 20-30 lần, ngày tập khoảng 5 hiệp. Tuy nhiên, nếu cảm thấy cơ thể đuối sức và mệt mỏi thì các bạn hãy dừng lại, nghỉ ngơi khoảng 5 phút rồi mới tập tiếp.

Tập luyện đều đặn hàng ngày, đồng thời kết hợp tập luyện với ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao để mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý tìm hiểu kỹ về sản phẩm, lựa chọn các thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Quan trọng nhất là phải lựa chọn sản phẩm có thành phần hỗ trợ tăng chiều cao và giúp xương phát triển chắc khỏe, dẻo dai. Đặc biệt là không thể thiếu bộ 3 Canxi nano, Vitamin D3, MK7. Trong đó:

  • Canxi: canxi được bào chế ở dạng nano có kích thước siêu nhỏ nên độ thẩm thấu nhanh gấp 200 lần canxi thường, giúp xương hấp thụ canxi một cách tối đa.
  • Vitamin D3: Có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa canxi và đưa canxi vào máu. Ngoài ra, vitamin D3 còn giúp xây dựng và duy trì khung xương khỏe mạnh.
  • MK7 – một loại vitamin K2 được chiết xuất từ đậu tương lên men (Natto) của Nhật Bản. Nếu Vitamin D3 giúp chuyển canxi từ thành ruột vào máu thì vai trò của MK7 là đưa canxi gắn chặt vào xương. Xương được cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết sẽ phát triển khỏe mạnh và dài ra nhanh chóng, từ đó, thúc đẩy chiều cao tăng lên. Đồng thời, hạn chế nguy cơ còi xương, loãng xương làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hít đất có tăng chiều cao không. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ lựa chọn và biết cách thực hiện hít đất đúng kỹ thuật, phù hợp với sức lực của mình. Và đừng quên luyện tập chăm chỉ, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để sở hữu chiều cao lý tưởng nhé.

Phần tiếp theo: Tập xà đơn tăng chiều cao cho nam và nữ

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha