Cách chơi bóng rổ để tăng chiều cao tốt nhất

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
5 Tháng Tám 2021

Lần cập nhật cuối:
7 Tháng Sáu 2022

Số lần xem:
860

Các môn thể dục thể thao được biết đến với công dụng tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cũng như phát triển cơ thể. Trong đó, môn bóng rổ được xem là môn thể thao mang lợi ích hàng đầu trong việc phát triển chiều cao cho trẻ. Vậy có những cách chơi bóng rổ để tăng chiều cao nào?

1. Tại sao tập bóng rổ lại tăng chiều cao?

Bóng rổ được biết đến là môn thể thao giúp tăng chiều cao vượt trội. Các bậc phụ huynh thường khuyến khích con em mình chơi môn thể thao này để có một chiều cao tốt. Vậy tại sao tập bóng rổ lại giúp tăng chiều cao? Thực chất tập bóng rổ giúp tăng chiều cao là do:

Lý do gì khiến việc chơi bóng rổ có thể tăng trưởng chiều cao?
Lý do gì khiến việc chơi bóng rổ có thể tăng trưởng chiều cao?

1.1. Cơ thể được vận động toàn bộ

Khi chơi bóng, bạn cần phải vận động toàn thân liên tục. Nhờ đó, kích thích dòng điện trong cơ thể lên não và làm não điều khiển việc tiết hormone tăng trưởng nhiều hơn. 

Thêm vào đó, chạy nhảy liên tục giúp máu trong cơ thể lưu thông dễ dàng hơn tới tất cả các bộ phận, trong đó có cột sống và chân. Nhờ đó, thúc đẩy sự phát triển của những bộ phận này. 

1.2. Chơi bóng rổ giúp cơ thể sản sinh lượng hormone tăng trưởng

Trong bộ môn bóng rổ, người chơi buộc phải chạy liên tục theo trái bóng. Lúc đó, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng khi bạn chạy. Chạy càng nhanh, lượng hormone này càng lớn. Chính vì vậy, luyện bóng rổ giúp cải thiện chiều cao.

1.3. Chơi bóng rổ giúp xương được kéo giãn

Nhảy cao là một trong những động tác thúc đẩy chiều cao phát triển. Trong bộ môn bóng rổ, khi bạn bật nhảy hết mình lên cao đồng thời vươn tay ném bóng vào rổ sẽ giúp toàn bộ xương cột sống, xương chân kéo giãn hết cỡ. 

  • Bình thường, do tác dụng của trọng lực, các khớp xương bị nén xuống khiến chiều cao chưa phát triển hoàn toàn. 
  • Việc nhảy cao khỏi mặt đất sẽ giúp các khớp xương được kéo giãn.
  • Đồng thời các sụn xương mới sẽ được hình thành và kéo xương dài ra.

1.4. Chơi bóng rổ kích thích tuyến yên và tuyến giáp hoạt động tốt hơn

Tuyến yên và tuyến giáp là hai bộ phận giữ vai trò quan trọng trọng sự tăng trưởng chiều cao. Khi bạn chơi bóng rổ sẽ kích thích các bộ phận này hoạt động. Cơ thể sẽ sản xuất ra hormone IGF-1 trong chân và tủy sống. Đây là một loại hormone giúp xương chắc khỏe và kéo dài hơn. 

2. Hướng dẫn cách chơi bóng rổ tăng chiều cao

Tuy bóng rổ giúp tăng cường chiều cao vượt trội, thế nhưng nếu tập không đúng cách sẽ không mang lại tác dụng tốt. Vì vậy để có thể có một chiều cao tốt nhờ tập bóng rổ các bạn cần tập theo hướng dẫn như sau:

2.1. Tập rê bóng bằng cả hai tay

Tập rê bóng rổ bằng 2 tay giúp tăng chiều cao nhanh chóng
Tập rê bóng rổ bằng 2 tay giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Nhiều người có xu hướng rê bóng bằng tay thuận khi mới bắt đầu học rê bóng. Điều này khiến bạn trở thành một người chơi bóng dễ bị đoán bài và hai tay không được phát triển đồng đều. Chính vì vậy, chơi bóng rổ bạn hãy tập bằng cả hai tay để các khớp xương tay được kéo giãn bằng nhau.

2.2. Ném bóng vào rổ

Tập tư thế ném bóng vào rổ giúp thúc đẩy chiều cao hiệu quả
Tập tư thế ném bóng vào rổ giúp thúc đẩy chiều cao hiệu quả

Để ném bóng vào rổ, bạn cần thực hiện theo các thao tác dưới đây.

  • Tư thế đứng: Hai chân mở rộng hơn vai, đầu gối trùng để lấy sức bật lên cao
  • Động tác ném: Khi ném bóng, ném bằng tay thuận để ném bóng vào rổ chuẩn xác nhất
  • Các ngón tay: Các ngón tay mở rộng để bóng tiếp xúc với toàn bộ bàn chân, điều này giúp các khớp ngón tay và xương cổ tay được kéo giãn dài
  • Tư thế ném: Khi ném bóng, trọng tâm đổ về phía vành rổ và kéo lưng, chân thật thẳng giúp kéo giãn cột sống và xương chân hiệu quả nhất

2.3. Nhảy lên không trung để ném bóng vào rổ

Tư thế nhảy lên rồi ném bóng vào rổ hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả
Tư thế nhảy lên rồi ném bóng vào rổ hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Trước tiên cần xác định chọn tay ném bóng (nên chọn tay thuận để dễ dàng ghi điểm hơn). Trong khi chạy để ném bóng rổ, nên giữ bóng trước ngực và bụng bằng động tác đập bóng. Không nhảy về phía trước mà nhảy theo chiều thẳng đứng. Trước khi nhảy lên, hãy cúi người xuống và nhảy bật lên hết cơ bằng chân.

3. Kết hợp chơi bóng rổ và bổ sung dinh dưỡng phần tăng chiều cao hiệu quả

Để chơi bóng có hiệu quả và cơ thể không bị tổn thương khi tập, hệ xương của bạn cần chắc khỏe, dẻo dai. Bạn cần khởi động trước khi chơi và bổ sung dưỡng chất có tác dụng giúp xương chắc khỏe thông qua những thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng có chứa thành phần quan trọng đó là Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 cùng đa dạng các vi khoáng khác như Kẽm, Đồng, Boron , Silic, DHA, Chondroitin.

Bên cạnh đó, để tăng chiều cao hiệu quả luyện tập và dinh dưỡng, bạn cần có một chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trước 22 giờ đêm, ngủ sâu giấc để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng góp phần hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tốt hơn.

Bài viết trên đây đã bật mí các cách chơi bóng rổ để tăng chiều cao hiệu quả. Các bạn hãy cố gắng tập luyện theo đúng các động tác bóng rổ để có được kết quả như ý muốn.

Phần tiếp theo: 4 cách nhảy dây tăng chiều cao hiệu quả nhất

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn