4 Cách nhảy dây tăng chiều cao hiệu quả nhất

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
13 Tháng Năm 2022

Lần cập nhật cuối:
13 Tháng Năm 2022

Số lần xem:
772

Nhảy dây là môn thể thao cực kỳ đơn giản vừa rèn luyện sức khỏe vừa hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Bạn có thể dễ dàng luyện tập ngay tại nhà theo 4 cách nhảy dây tăng chiều cao hướng dẫn dưới đây.

1. Nhảy dây đúng cách có giúp tăng chiều cao không?

Trong tất các các môn thể thao giúp tăng chiều cao nói chung và bộ môn nhảy dây nói riêng có thể tập luyện ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào và mang lại rất nhiều lợi ích khi tập luyện thường xuyên.

Vì sao nhảy dây có thể giúp tăng chiều cao?
Vì sao nhảy dây có thể giúp tăng chiều cao?

1.1. Nhảy dây giúp thúc đẩy tế bào xương dài ra

Nhảy dây giúp kéo giãn cơ thể, thúc đẩy phát triển của các tế bào xương làm xương dài ra, đặc biệt làm tăng sinh hormone tăng trưởng, góp phần vào việc làm tăng chiều cao. Quá trình nhảy dây vận động toàn bộ cơ thể nhảy lên, nhảy xuống, phần xương sống và chân phải co giãn liên tục, các mô xương được giãn nở, tăng sự dẻo dai và tăng sự sản sinh của sụn xương để giúp xương dài ra.

1.2. Nhảy dây giúp tăng hormone tăng trưởng

Cũng như các hoạt động thể thao khác, nhảy dây giúp hormone tăng trưởng trong cơ thể được sản xuất nhiều hơn và đây cũng chính là loại hormone ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chiều cao. Theo số liệu thống kê các bài tập thể dục thì nhảy dây có khả năng tăng sản xuất hormone tăng trưởng (HGH) trong cơ thể lên gấp 500%, góp phần tăng trưởng chiều cao.

1.3. Nhảy dây giúp hỗ trợ giảm cân, cơ thể thon gọn hơn

Nhảy dây ngoài giúp tăng chiều cao còn giúp giảm cân, cơ thể thon gọn hơn, nhờ đốt cháy một lượng lớn calo, mỡ thừa trong cơ thể. Hơn nữa, nhảy dây giúp cho các mô xương dài ra và bề ngang cơ thể nhỏ lại, săn chắc hơn, tạo cho bạn cảm giác đôi chân dài miên man.

2. Độ tuổi thích hợp nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây tăng chiều cao phù hợp với mọi độ tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi phù hợp nhất nhảy dây tăng chiều cao là dưới tuổi 18, vì dưới độ tuổi này cơ xương phát triển mạnh, chiều cao tăng nhanh. Nhưng với những người đã ngừng phát triển chiều cao thì việc nhảy dây hay các bài tập khác sẽ không có tác dụng giúp xương dài ra.

3. Hướng dẫn nhảy dây đúng cách tăng chiều cao hiệu quả nhất

Thực tế khi nhảy dây tăng chiều cao chúng ta có rất nhiều cách nhảy, biến đổi linh hoạt và dễ dàng thực hiện. Tùy thuộc vào khả năng cũng như sở thích bạn có thể chọn một kiểu nhảy cụ thể hoặc kết hợp các kiểu nhảy khác. Dưới đây sẽ là 5 cách nhảy dây giúp tăng chiều cao rất cơ bản được nhiều người luyện tập.

Những cách nhảy dây giúp hỗ trợ cải thiện chiều cao hiệu quả
Những cách nhảy dây giúp hỗ trợ cải thiện chiều cao hiệu quả

3.1. Nhảy theo cách cơ bản 2 chân

Nhảy dây bằng 2 chân là cách nhảy dây thông dụng nhất, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được cách nhảy này. Cách nhảy dây tăng chiều cao này không cần nhảy quá cao, chỉ cần để đôi chân vượt khỏi dây là được. Các chuyên động của sợi dây sẽ tỷ lệ với khả năng di chuyển của đôi chân. Khi nhảy 2 chân sẽ tiếp đất, đồng thời nhảy lên bằng 2 chân và thực hiện động tác nhảy trong vòng 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

3.2. Nhảy đổi chân trước chân sau

Cách nhảy đổi chân trước chân sau cũng rất thích hợp cho những bạn đang muốn cải thiện chiều cao của mình. Chuẩn bị dây nhảy phù hợp và đứng tại vị trí không gian rộng rãi, an toàn, 2 tay nắm lấy cán dây nhảy, khi sợi dây được tung lên phía trên đầu, bạn sẽ di chuyển đôi chân của mình lên trên sàn. Mỗi vòng xoay của sợi dây, chân của bạn sẽ tiếp xúc với sàn nhà khác nhau, tương tự như động tác nhảy tại chỗ, nhảy chân trước chân sau. Nhảy 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

3.3. Nhảy bật nâng cao chân

Cách nhảy này sẽ tiếp xúc đất bằng một chân, chân còn lại nâng cao tạo thành một góc 90 độ ở phần khớp gối. Khi nhảy lên, bạn sẽ lần lượt đổi chân theo mỗi vòng quay dây. Cách nhảy này tương đối khó nên khi nhảy bạn hãy cẩn thận. Thực hiện bài tập trong vòng 60 giây, nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

3.4. Nhảy 1 chân theo nhịp điệu

Các bước nhảy thay thế chân đồng đều, nhịp nhàng theo chuyển động lên xuống của sợi dây. Nhảy 8 động tác cơ bản của chân phải, sau đó đổi sang chân trái. Mỗi chân khoảng 60 giây cho động tác này và nghỉ một lúc rồi tiếp tục nhảy.

4. Nhảy dây bao nhiêu là đủ?

Nhảy dây bao nhiêu lần mới đủ để giúp chiều cao phát triển?
Nhảy dây bao nhiêu lần mới đủ để giúp chiều cao phát triển?

4.1. Người mới bắt đầu

Với những người chưa từng nhảy dây, các bạn chỉ nên bắt đầu bằng một mục tiêu thấp. Hãy khởi động mỗi ngày bằng 50 lần tập nhảy. Sau quá trình tiến bộ có thể tăng số lần nhảy dần lên 75 cho đến 100 lần.

4.2. Trình độ trung cấp

Ở mức độ trung cấp, khi các bạn đã cảm thấy thoải mái hơn khi nhảy và có thể xử lý được mức độ trên 100 lần nhảy dây thì hãy cố gắng nhảy ít nhất 300 lần mỗi ngày. Hãy cố gắng thực hiện nhảy liên tục từ 3-6 tháng sẽ thấy chiều cao được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các bạn cần giữ cho mình nhịp tim ổn định khi nhảy, nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó thở hãy dừng ngay việc nhảy dây lại và đi bộ qua lại nhẹ nhàng để cơ thể thư giãn.

5. Dụng cụ, thiết bị cần chuẩn bị

Để thực hiện các bài tập nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại dụng cụ cũng như thiết bị. Cụ thể đó là:

Những dụng cụ cần thiết cho buổi tập nhảy dây tăng chiều cao
Những dụng cụ cần thiết cho buổi tập nhảy dây tăng chiều cao

5.1. Chuẩn bị dây tập

Khi chọn dây nhảy cần để ý chất liệu và chiều dài. Không nên chọn dây quá ngắn hoặc quá dài so với cơ thể vì sẽ gây khó khăn cho quá trình nhảy và có thể khiến bạn bị trượt và ngã. Chiều dài của dây nên phù hợp với chiều dài cơ thể bạn từ đầu đến chân. Đó là lý do tại sao hãy thử nhảy dây một vài lần trước khi bạn mua dây. 

5.2. Chuẩn bị giày tập nhảy dây

Hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày thể thao hoặc giày tập chuyên dụng để hỗ trợ đôi chân trong quá trình tập giúp hạn chế tình trạng chấn thương cho đôi chân.

5.3. Chuẩn bị nước uống

Cơ thể dễ bị mất nước khi tập nhảy nhiều và liên tục. Cho nên, các bạn cần chuẩn bị đủ nước để bổ sung kịp thời cho cơ thể mỗi khi tập nhảy dây.

6. Lưu ý trong cách nhảy dây để tăng chiều cao

Nhảy dây tăng chiều cao cần lưu ý điều gì?
Nhảy dây tăng chiều cao cần lưu ý điều gì?

6.1. Khởi động và giãn cơ

Với việc luyện tập thể thao, nhớ động tác khởi động kỹ càng trước khi nhảy dây, đặc biệt là phần cổ tay, cổ chân và khớp gối. Sau khi nhảy dây, cơ thể sẽ mệt vì mất nhiều năng lượng, do vậy bạn hãy nghỉ ngơi, thả lỏng người hoặc đi bộ nhẹ nhàng nhưng không nên ăn gì đó ngay lập tức. 

6.2. Luyện tập đều đặn

Việc nhảy dây cần được thực hiện hàng ngày. Bạn nên duy trì hoạt động này lâu dài và đều đặn để mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, hãy tăng dần cường độ và thời gian thực hiện khi đã quen với việc nhảy dây.

6.3. Luyện tập vừa sức

Một điều tốt về việc nhảy dây đó là mọi người ở bất kỳ trình độ nào, chẳng hạn như người mới bắt đầu, trung cấp và cao cấp, đều có thể tập nó. Tuy nhiên, cách tốt nhất là hãy bắt đầu nhảy dây chậm, không vượt quá khả năng của bạn. Để bạn có thể cảm nhận động tác chính xác. Thêm vào đó, nếu áp lực lên cơ thể của bạn quá lớn có thể dẫn đến áp lực tim và cũng có thể gây hại cho khớp của bạn.

Sau khi đã quen với nhịp điệu, bạn cần tăng số lần nhảy dây trong ngày lên theo thời gian để có thể đạt được hiệu quả tăng chiều cao như ý muốn.

7. Kết hợp nhảy dây và các yếu tố hỗ trợ khác để tăng chiều cao

Để quá trình tăng chiều cao mang lại hiệu quả tốt, các bạn nên tập thêm những bài tập khác kết hợp. Một số bài tập có thể áp dụng cùng nhảy dây như:

Tăng chiều cao bằng cách kết hợp tập nhảy dây cùng các yếu tố hỗ trợ
Tăng chiều cao bằng cách kết hợp tập nhảy dây cùng các yếu tố hỗ trợ

7.1. Các bài tập kéo giãn

Đừng chỉ tập nhảy dây tăng chiều cao mà cần kết hợp cùng một số bài tập khác để có tác dụng tốt nhất. Có thể kể đến như bài tập treo người treo xà, gập người về phía trước để kéo giãn cột sống và chân, các tư thế uốn và kéo giãn lưng về phía sau.

7.2. Chế độ dinh dưỡng

Nếu bạn chỉ tập thể dục dù có nhiều và đúng cách tới đâu nhưng không chú trọng dinh dưỡng đi cùng thì không thể nào tăng chiều cao được. Vì vậy, hãy xây dựng một thực đơn phong phú về thực phẩm. Tránh xa các loại rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, nước ngọt có ga, … Đặc biệt, hãy bổ sung thêm nhiều hơn các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương bằng các nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D,…

Ngoài một chế độ dinh dưỡng tốt, bạn có thể tìm mua những sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ phát triển chiều cao. Hiện nay trên thị trường có sản phẩm viên uống chứa Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 giúp bạn có thể phát triển chiều cao tốt hơn. Điểm nổi bật của sản phẩm này là thành phần canxi được bào chế ở dạng nano với kích thước siêu nhỏ, giúp cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Thêm vào đó, vitamin D3MK7 giúp vận chuyển canxi vào xương hoàn toàn mà không làm lắng đọng vào những bộ phận khác của cơ thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Sự kết hợp của bộ 3 Canxi nano, vitamin D3 và MK7 sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối đa và gắn chặt canxi vào xương, từ đó kích thích chiều cao tăng trưởng hiệu quả.

Hy vọng 4 cách nhảy dây tăng chiều cao gợi ý trên đây có thể giúp bạn phát triển chiều cao tối đa trong độ tuổi dậy thì. Đừng quên, xây dựng chế độ ăn uống và ngủ đủ giấc để có thể chiều cao được phát triển một cách tối ưu nhất.

Phần tiếp theo: Những cách đạp xe giúp tăng chiều cao

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn