11 Bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
21 Tháng Năm 2022

Lần cập nhật cuối:
21 Tháng Năm 2022

Số lần xem:
1725

Tuổi dậy thì là “thời điểm vàng” để phát triển chiều cao. Trong giai đoạn này, nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ có thể tăng thêm 10-20cm. Nếu bạn đang tìm cách thay đổi vóc dáng thì đừng bỏ qua 11 bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tập luyện ảnh hưởng đến chiều cao tuổi dậy thì như thế nào?

Ảnh hưởng của việc tập luyện đối với sự phát triển chiều cao tuổi dậy thì
Ảnh hưởng của việc tập luyện đối với sự phát triển chiều cao tuổi dậy thì

Chiều cao của chúng ta tăng lên là do sự phát triển của các lớp sụn tiếp hợp nằm giữa các đầu xương. Ngoài những yếu tố liên quan đến gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi hàng ngày thì việc tập thể dục thể thao mỗi ngày cũng là yếu tố thúc đẩy hệ xương phát triển, giúp bạn đạt được chiều cao lý tưởng tuổi dậy thì.

Khi tập luyện thể thao đều đặn mỗi ngày, phần xương ở đầu sẽ kéo dài và hình thành những lớp sụn tiếp hợp mới. Lớp sụn mới này được sinh ra càng nhiều thì đồng thời xương của bạn cũng sẽ dài ra. Từ đó, chiều cao của bạn cũng được phát triển đáng kể trong giai đoạn dậy thì.

Không chỉ hỗ trợ tăng trưởng chiều cao hiệu quả, việc tập luyện thể chất hàng ngày còn mang tới những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ xương khớp.
  • Giảm nguy gãy xương liên quan đến loãng xương bằng cách tăng tích lũy các khoáng chất trong quá trình phát triển xương.
  • Cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng tính linh hoạt và khả năng phối hợp các chi giúp cơ thể cân bằng.

Thời kỳ dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của xương. Theo nghiên cứu, có khoảng 26% hàm lượng chất khoáng trong xương người trưởng thành được tích lũy trong 2 năm xung quanh thời gian xương phát triển nhanh nhất này. Khoáng chất tích tụ trên bề mặt quanh xương sẽ giúp phát triển chiều ngang của xương. Bởi vậy, những bài tập thể dục thể thao hợp lý sẽ giúp chiều cao được nâng lên đáng kể.

3. Lưu ý khi muốn tập luyện tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Bên cạnh việc luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để có một chiều cao lý tưởng, bạn có cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để có thể phát triển chiều cao tối đa trong thời gian dậy thì:

  • Luôn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D , canxi, protein,… 
  • Mỗi ngày uống đầy đủ 2 đến 2,5 lít nước. 
  • Có chế độ ngủ hợp lý, nên ngủ trước 10 giờ tối và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. 
  • Không sử dụng quá nhiều đồ ngọt sau khi tập luyện. Bởi lượng đường bạn ăn sau khi tập luyện có thể làm tiêu hao một lượng lớn vitamin khiến cơ thể mệt mỏi hơn và ăn uống không còn ngon miệng. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. 

Không chỉ luyện tập chăm chỉ, bạn có thể tìm mua những sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ phát triển chiều cao. Hiện nay trên thị trường có sản phẩm viên uống chứa Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 giúp bạn có thể phát triển chiều cao tốt hơn. Điểm nổi bật của sản phẩm này là thành phần canxi được bào chế ở dạng nano với kích thước siêu nhỏ, giúp cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Thêm vào đó, vitamin D3MK7 giúp vận chuyển canxi vào xương hoàn toàn mà không làm lắng đọng vào những bộ phận khác của cơ thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Sự kết hợp của bộ 3 Canxi nano, vitamin D3 và MK7 sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối đa và gắn chặt canxi vào xương, từ đó kích thích chiều cao tăng trưởng hiệu quả.

Trên đây là những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất. Hãy kiên trì luyện tập kết hợp với chế độ chế độ ăn uống và ngủ đủ giấc để có thể phát triển chiều cao tối ưu ở “thời điểm vàng” này nhé.

Bài viết liên quan: Các loại sữa tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn