5 Bài tập khí công chữa mất ngủ mang lại hiệu quả cao

Tham vấn Y khoa:
Bs Vũ Văn Lực

Ngày đăng:
14 Tháng Hai 2023

Lần cập nhật cuối:
26 Tháng Mười Hai 2023

Số lần xem:
846

Khí công là bài tập dựa trên y học cổ truyền Trung Quốc, hoạt động bằng cách điều hòa khí và năng lượng bên trong cơ thể con người. Luyện tập khí công thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, giảm căng thẳng, ăn ngon, ngủ ngon.

1. Khí công chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Theo nguyên tắc của Y học cổ truyền Trung Quốc, khí của một người luôn tồn tại thành một dòng chảy trong cơ thể để con người luôn cảm thấy khỏe mạnh. Khi khí trì trệ ở một chỗ và không lưu thông đều sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe.

Do đó, các bài tập khí công được sinh ra là để duy trì dòng chảy của khí và giảm sự trì trệ của nó. Một số lợi ích của các bài tập khí công trong việc cải thiện sức khỏe đó là:

Các bài tập khí công chữa mất ngủ có hiệu quả không?
Các bài tập khí công chữa mất ngủ có hiệu quả không?

1.1. Giảm trầm cảm và căng thẳng

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ rằng các bài tập khí công có thể làm giảm triệu chứng căng thẳng và trầm cảm. Do đó, những người tập khí công sẽ ít khi bị lo lắng và có tâm trạng tốt hơn so với những người không tập luyện.

Thêm vào đó, khi tập khí công, sức khỏe tim mạch và hệ thống hô hấp tốt hơn sẽ khiến người bệnh dễ ngủ hơn, hạn chế tối đa các triệu chứng của khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ.

1.2. Giảm mệt mỏi mãn tính

Mệt mỏi mãn tính là bệnh lý khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và không đủ sức để làm bất cứ điều gì. Tuy nhiên, ít vận động và luyện tập thể dục chính là nguyên nhân khiến người bệnh bị mệt mỏi dẫn đến tình trạng mất ngủ và khó ngủ.

Tập luyện khí công chính là phương pháp hiệu quả để cơ thể bạn được vận động nhẹ nhàng và cải thiện giấc ngủ, trị mất ngủ một cách hiệu quả.

1.3. Tăng cường phản ứng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động để giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn hay các tác nhân gây bệnh khác. Tuy nhiên khi bị mất ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ dần bị suy giảm làm cơ thể thấy mệt mỏi và có thể dẫn đến những bệnh lý liên quan khác. Trong trường hợp này, các bài tập khí công có thể làm tăng tế bào miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

2. Top những bài tập khí công y đạo chữa mất ngủ

Các bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể luyện tập hàng ngày đó là:

Không nhiều người biết đến các cách tập khí công để trị mất ngủ
Không nhiều người biết đến các cách tập khí công để trị mất ngủ

2.1. Bài tập khí công chữa mất ngủ: Nhiếp thị ngưng thần

Để thực hiện động tác này, trước hết người tập cần sử dụng các ngón tay của mình vỗ nhẹ lên đầu dọc từ ấn đường đi qua chân chân tóc tới đỉnh đầu và đến ót chẩm. Cứ làm đi làm lại như vậy nhiều lần.

Tiếp đó, bạn lại dùng các ngón tay gõ nhẹ lên khắp da đầu. Sau đó lại dùng các ngón tay thay lược chải đầu từ sau ra trước và từ ngoài vào trong. Bước tiếp theo của động tác này đó chính là xoa mặt. Bạn áp hai bàn tay vào nhau và chà nhẹ để xuất hiện hơi ấm. Sau đó, dùng hai bàn tay áp lên mặt để làm ám các giác quan và xoa tay từ phía dưới đi lên đến đỉnh đầu và từ đầu xuống gáy. Động tác này sẽ lặp đi lặp lại khoảng một vài lần.

Sau các động tác khởi động kể trên, người tập mới bắt đầu đi vào các động tác chính:

  • Dùng ngón cái bịt lỗ tai, ngón giữa ấn vào huyệt thái dương, 2 ngón trỏ ấn vào 2 xương ụ chẩm sau gáy.
  • Nhắm mặt lại, giữ cho hơi thở tự nhiên.
  • Giữ tư thế này 5 phút để tinh thần được yên tĩnh.

2.2. Bài tập khí công thở đan – dũng tuyền chữa mất ngủ

Bài tập thở này bạn sẽ tập như sau: Lúc hít vào dùng khoang bụng dưới để tụ khó, sau đó thở ra hướng xuống dũng tuyền (điểm lõm xuống ở giữa gan bàn chân) để đạo dẫn khí xuống chân. Hít thở đúng cách như vậy sẽ giúp cho đầu mát và ấm chân, âm thận giúp ngủ ngon.

Nên tập khí công hàng ngày để chữa mất ngủ nhanh chóng
Nên tập khí công hàng ngày để chữa mất ngủ nhanh chóng

2.3. Hơi thở đan điền – mệnh môn: Bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả

Một bài tập thở tiếp theo đó là Hơi thở đan điền – mệnh môn. Bạn hít vào và dùng dụng dưới để tụ khí, sau đó khi thở ra dướng đến mệnh môn (đây là huyệt đạo ở giữa thắt lưng) để dẫn đạo khí.

2.4. Bài khí công xoay chu thiên khí

Khi bắt đầu bài tập này, bạn hít và dùng khó từ mệnh môn theo đốc mạch (sau cột sống) lên đỉnh não (bách hội). Khi thở ra, bạn dùng ý dẫn khí từ bách hội (đỉnh não) đi theo nhâm mạch trước bụng về đan điền. Bạn cần thực hiện động tác này trong khoảng 15 đến 20 hơi thở.

2.5. Đánh thức khí trong cơ thể

Với động tác này, bạn thực hiện theo các bước như sau:

  • Đứng thẳng người, thư giãn. Hướng các ngón chân vào nhau sao cho đầu gối duỗi thẳng.
  • Sau đó dang tay sang ngang bắt đầu đi lên từ xương chậu.
  • Khi tay ở vị trí ngang vai, xoay lòng bàn tay hướng lên trên và hạ từ từ xuống theo hướng dọc cơ thể.
  • Thực hiện động tác khoảng 15 – 20 lần.

Bên cạnh các bài tập khí công, người bệnh mất ngủ cũng có thể tham khảo các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá vông, Phục linh. Đây đều là những loại thảo dược từ thiên có công dụng tốt trong việc cải thiện các triệu chứng mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Trên đây là các bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả được nhiều người tin tưởng và tập luyện. Người bệnh cần luyện tập thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan: 9 bài tập yoga trị mất ngủ, giúp ngủ ngon bạn nên biết

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.