Bật mí các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tối ưu nhất

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao Bật mí các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tối ưu nhất

Có thể bạn chưa biết, giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng giúp cải thiện chiều cao đáng kể. Vậy trong lúc ngủ, tư thế nào sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của xương khớp? Sau đây là các tư thế nằm ngủ được chuyên gia khuyến khích bạn nên áp dụng ngay để để có được vóc dáng mơ ước.

1. Tại sao tư thế ngủ lại ảnh hưởng đến phát triển chiều cao?

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong khi ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng cao gấp 4 lần lượng hormone được sản sinh vào thời điểm ban ngày, từ đó kích thích sự phát triển của hệ thống xương.

Tuy nhiên, không phải ở độ tuổi nào hormone cũng giải phóng một cách dồi dào. Chúng sẽ tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác. Càng trưởng thành thì lượng hormone này sẽ giảm dần. Do đó, nếu muốn tận dụng được triệt để lượng hormone này cho việc tăng trưởng chiều cao thì hãy quan tâm đến tư thế và giấc ngủ của trẻ khi chúng vẫn đang ở độ tuổi phát triển.

2. Thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

2.1. Trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi (1 – 2 tuổi)

Trong thời gian trẻ chập chững biết đi, hệ xương khớp của bé bắt đầu hoạt động và phát triển mạnh, thì thời gian ngủ cần thiết của trẻ là 11 – 14 tiếng. Tuy nhiên, bố mẹ cần rèn luyện cho bé theo một tư thế ngủ giúp tăng chiều cao phù hợp, đồng thời thiết lập đồng hồ sinh học cụ thể và quy củ để tránh tình trạng cả mẹ và bé đều thiếu ngủ, mệt mỏi.

2.2. Trẻ mầm non (3 – 5 tuổi)

Từ 3 – 5 tuổi trẻ đã bắt đầu đến nhà trẻ mỗi ngày, trong khoảng thời gian trên lớp trẻ sẽ được sinh hoạt ăn uống và ngủ nghỉ cùng với các bạn nhỏ khác. Do đó, giờ giấc sinh hoạt có thể bị thay đổi so với trước đó, đặc biệt giấc ngủ và tư thế ngủ giúp tăng chiều cao của trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các bạn cùng lớp. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý quan tâm đến trẻ và đảm bảo trẻ vẫn ngủ đủ giấc.

Ở độ tuổi này, tổng số giờ ngủ cả ngày và đêm của trẻ phải được 10 giờ. Lưu ý, không nên để bé ngủ quá nhiều vào ban ngày, dẫn đến đêm bé sẽ mất ngủ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của ngày hôm sau.

2.3. Trẻ ở độ tuổi đi học (6 – 13 tuổi)

Độ tuổi đi học, cần đảm bảo cho trẻ ngủ đủ từ 9 tiếng mỗi ngày. Ngoài thời gian cố định học trên trường, bố mẹ cần nhắc trẻ đi ngủ đúng giờ vào mỗi buổi tối để trẻ dần dần hình thành thói quen tốt.

2.4. Tuổi teen (14 – 18 tuổi)

Bước vào tuổi teen trẻ sẽ dành thời gian cho học tập và các hoạt động ngoại khóa, vui chơi nhiều hơn trước. Tuy nhiên, để đảm bảo chiều cao của trẻ được phát triển tối đa cũng như giúp trẻ có một sức khỏe và tinh thần tốt thì hãy nhắc nhở con ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Nếu trẻ đã có thói quen ngủ đúng giờ từ trước đó thì việc này sẽ trẻ nên dễ dàng hơn.

3. Tư thế ngủ tốt nhất để tăng chiều cao

Ngủ đúng tư thế sẽ tạo điều kiện cho hệ xương khớp phát triển tốt hơn. Hãy thử ngay với các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao ngay sau đây:

3.1. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế giúp tăng chiều cao đơn giản, hiệu quả cao nhất. Điều này cũng dễ hiểu bởi khi nằm tư thế này, các khớp xương sẽ được thả lỏng thư giãn và tạo cho người nằm cảm giác thoải mái hơn. Bố mẹ nên hướng dẫn con nằm ngửa, thẳng người, để chân và tay dọc theo cơ thể.

Ngoài ra, tư thế nằm ngửa sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, tất cả các bộ phận được nghỉ ngơi ở trạng thái tự do sẽ giúp hỗ trợ phát triển chiều cao tốt nhất cho trẻ.

3.2. Tư thế nằm nghiêng

Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao này sẽ làm giảm áp lực tác động nên cột sống. Lưu ý, nên giữ cho lưng thẳng, duỗi thẳng tay và chân thoải mái, tránh gập các khớp xương sẽ có hiệu quả tăng trưởng chiều cao tốt cho trẻ.

3.3. Tư thế nằm sấp

Khi nằm sấp, dung tích phổi của trẻ sẽ được cải thiện, có lợi cho hoạt động của hệ hô hấp và tác động tích cực đến chiều cao cho trẻ. Bên cạnh tư thế ngủ giúp tăng chiều cao này cũng tạo cảm giác dễ chịu cho vùng ngực của trẻ, giúp trẻ ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, tư thế này lại dễ làm cho trẻ bị ngạt thở, do đó các bác sĩ khoa nhi không khuyến khích bố mẹ cho con nằm theo tư thế này.

4. Các yếu tố giúp tăng chiều cao hiệu quả khi ngủ

  • Thời gian ngủ: Theo nghiên cứu thì thời gian hormone tăng trưởng sản sinh nhiều nhất là vào khoảng từ 12 giờ đêm – 3 giờ sáng. Do đó, để cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu trong khung giờ này thì bạn cần cho trẻ đi ngủ từ lúc 21h – 22h. Mặt khác, đây cũng là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng và hồi phục chức năng, giúp bé tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.
  • Gối ngủ: Thói quen sử dụng gối quá cao khi ngủ vô tình ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng chiều cao. Bởi khi nằm gối cao, xương cổ sẽ bị cong về phía trước, lưng cũng dễ bị cong theo. Đó là lý do tại sao khi ngủ dậy bạn sẽ có cảm giác đau mỏi vùng cổ, vai gáy. Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tốt nhất là không dùng gối và để cơ thể thả lỏng tự nhiên, hoặc thay thế bằng những chiếc gối mỏng.
  • Đệm ngủ: Với nhiều người thì đệm ngủ càng êm hay có độ lún nhiều sẽ càng thoải mái. Thế nhưng chính đặc điểm này sẽ làm cho cột sống bị cong, tác động xấu đến sự phát triển xương. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn đệm có độ cứng nhất định, có thể nâng đỡ toàn bộ cơ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chiều cao.
  • Từ bỏ các thói quen xấu trước khi ngủ như: sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử, dùng caffeine, ăn vặt… Các thói quen này có thể gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc hay làm gián đoạn giấc ngủ của bé, không tốt cho việc tăng trưởng chiều cao.
  • Xây dựng thói quen tốt trước khi đi ngủ: Nên duy trì thực hiện các thói quen tốt như đọc sách hay nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tốt nhất là đọc cho trẻ những câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng tránh sự tò mò thắc mắc làm trẻ khó ngủ hơn. Ngoài ra, tạo cho trẻ một không gian ngủ thoáng đãng, sạch sẽ, ánh sáng vừa phải cũng sẽ giúp giấc ngủ của trẻ chất lượng hơn.
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao: Bên cạnh việc áp dụng các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao thì sử dụng sản phẩm giúp hỗ trợ tăng chiều cao cũng là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình.

Để lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp với con, bố mẹ nên tìm hiểu trước các sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Một sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao thì trong thành phần không thể thiếu canxi và các vi chất quan trọng khác như vitamin D3, MK7, kẽm, magie… Trong đó, thành phần canxi đã được xử lý bằng công nghệ nano, tạo ra các phân tử canxi có kích thước hạt siêu nhỏ, làm tăng khả năng hấp thụ cao hơn 200 lần so với canxi dạng thường. Không những vậy sử dụng canxi nano sẽ ít gây ra hiện tượng dư thừa canxi trong ruột hay các tác dụng phụ khác.

Cùng với canxi nano là thành phần vitamin D3MK7. Vitamin D3 là một loại vitamin tan trong dầu, giữ vai trò là chất trung gian để vận chuyển canxi từ thành ruột vào máu. MK7 là vitamin K2 duy nhất từ tự nhiên và được chiết xuất bằng phương pháp Natto của Nhật. Đây là thành phần giữ vai trò chủ chốt trong việc đưa canxi từ máu vào xương. Nhờ đó, canxi được hấp thụ hoàn toàn vào xương, giúp xương sụn phát triển và cải thiện chiều cao hiệu quả.

Ngoài ra, sản phẩm còn cần chứa những dưỡng chất thiết yếu khác, cần thiết cho sự phát triển chiều cao và sức khỏe của trẻ như DHA, chondroitin… Giúp phòng và hỗ trợ điều trị còi xương, kích thích hệ thống xương và răng phát triển

Chú trọng đến tư thế ngủ giúp tăng trưởng chiều cao kết hợp với tập luyện, chế độ dinh dưỡng và các sản phẩm bổ sung khác sẽ giúp chiều cao của trẻ có bước tiến triển rõ rệt.

Bài viết liên quan: Bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ cực kỳ hiệu quả

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha