10 thực phẩm giúp tăng chiều cao tối đa cho trẻ

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
18 Tháng Tám 2021

Lần cập nhật cuối:
9 Tháng Sáu 2022

Số lần xem:
540

Thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ được các bậc phu huynh quan tâm để hỗ trợ con em mình phát triển chiều cao. Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ mà cha mẹ nên ghi nhớ.

1. Sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Dinh dưỡng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ
Dinh dưỡng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

Chiều cao của trẻ trải qua 3 giai đoạn phát triển còn gọi là 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao, đó là: giai đoạn bào thai, giai đoạn từ sau sinh đến 3 tuổi và giai đoạn tuổi dậy thì. Nếu giai đoạn trong bụng mẹ, trẻ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì khi chào đời trẻ sẽ có chiều dài 50cm. Trong giai đoạn thứ 2, trẻ có thể tăng thêm 25cm trong năm đầu tiên và trong 2 năm tiếp theo mỗi năm tăng 10cm. Giai đoạn thứ 3, tuổi dậy thì trẻ sẽ tăng chiều cao nhanh rồi giảm dần và dừng hẳn ở tuổi trưởng thành là 22 với nữ 23 với nam. Nếu được chăm sóc, quan tâm đúng cách trẻ sẽ cao thêm từ 8 – 12cm thậm chí hơn thế trong một năm bất kỳ nào đó.

Chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải do yếu tố di truyền quyết định. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ là chế độ dinh dưỡng chiếm 32%, di truyền 23%, còn lại là thói quen tập luyện và ngủ nghỉ, môi trường sống… Qua đây có thể thấy nếu trẻ được quan tâm, chăm sóc, làm tốt các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao đặc biệt là dinh dưỡng và nắm bắt được các giai đoạn vàng tăng chiều cao chắc chắn sẽ giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả và có chiều cao tối đa khi trưởng thành.

3. Làm thế nào để giúp trẻ đạt chiều cao đúng chuẩn?

Ngoài những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ bổ sung hàng ngày, để giúp trẻ đạt chiều cao đúng chuẩn cha mẹ cần phải lưu ý thêm cho vấn đề của trẻ.

3.1. Nhắc nhở trẻ thường xuyên ngủ đúng và đủ giấc

Ngủ đúng và đủ giấc giúp trẻ tăng chiều cao, vì khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng, tăng chiều cao. Trẻ từ 3 – 7 tuổi cần được ngủ ít nhất 10 – 12 tiếng mỗi ngày. Sau lứa tuổi này, trẻ sẽ cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe. Cha mẹ cần rèn cho trẻ thói quen đi ngủ trước 22h, vì khoảng thời gian từ 22h đến 3h sáng là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất và thức dậy đúng giờ, kể cả những ngày nghỉ.

3.2. Khuyến khích trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu protein để phát triển chiều cao

Protein rất quan trọng đối với trẻ từ 0 đến 6 tuổi, những trẻ trong những năm đầu đời và giai đoạn chuyển đổi. Cụ thể hơn, trong 2 tháng đầu tiên, 50% lượng protein được sử dụng để phát triển cơ thể, 50% còn lại sẽ duy trì trạng thái hoạt động của cơ và mô. Ở tuổi 3 tuổi, 11% các chất protein được hấp thụ để tăng chiều cao và tăng cân, có lợi cho sức mạnh của xương. Nên khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm giàu protein như thịt nạc bò, thịt gà, cá hồi, cá thu, …

3.3. Khuyến khích trẻ thường xuyên vận động

Cho trẻ thường xuyên vận động cũng là cách để trẻ tăng chiều cao tối đa
Cho trẻ thường xuyên vận động cũng là cách để trẻ tăng chiều cao tối đa

Thực tế hiện nay, trẻ được tiếp cận khoa học công nghệ từ rất sớm, dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử dẫn đến các hoạt động vận động thể chất giảm đi khá nhiều, điều này có thể dẫn đến nguy cơ béo phì, tim mạch, giảm khả năng phát triển chiều cao tối ưu.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình nhất là ở các thành phố lớn thường có thói quen đi ngủ muộn hơn bình thường. Chính điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao của trẻ.

Để cải thiện tình trạng này, cha mẹ nên khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động thể chất như bơi lội, xà đơn, đạp xe, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ hay chơi thể thao ngoài trời để kích thích sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

3.4. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cho trẻ trong các bữa ăn hàng ngày: chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ngoài 3 bữa chính thêm 2 – 3 bữa phụ trong ngày. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi cho trẻ phát triển xương, tăng chiều cao như tôm, cua, cá, sò, nghêu, thịt gà, trứng, sữa và các chế phẩm làm từ sữa. Đồng thời cho trẻ ăn nhiều rau xanh hoa quả tươi kèm với những bữa ăn trong ngày.

3.5. Xây dựng lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học, loại bỏ những thói quen xấu cũng là một trong những yếu tố tích cực tác động đến quá trình tăng chiều cao của trẻ. Con cái chính là tấm gương phản chiếu hình ảnh của cha mẹ. Vì thế, để trẻ sống khỏe, cha mẹ nên là người tiên phong trước. Hãy dần thay những món ăn vặt vô bổ bằng những bữa ăn dinh dưỡng tại nhà. Bên cạnh đó, cần tích cực tổ chức các hoạt động gia đình như dã ngoại, leo núi …

3.6. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Để đảm bảo lượng canxi, vitamin và khoáng chất phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Cha mẹ nên kết hợp những vitamin và khoáng chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ với các loại sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao chứa canxi nano, vitamin D3 và MK7( Vitamin K2), sẽ có lợi cho sự phát triển của trẻ hơn là tách riêng.

3.7. Khám sức khỏe định kỳ

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để được kiểm tra chiều cao và cân nặng, đánh giá sự phát triển của trẻ, phát hiện sớm trẻ bị chậm phát triển chiều cao sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. Hay trẻ bị bệnh phát hiện điều trị kịp thời, nhanh khỏi bệnh.

Bài viết liên quan:

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn