9 Bài tập gym tăng chiều cao hiệu quả nên áp dụng

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
2 Tháng Sáu 2022

Lần cập nhật cuối:
9 Tháng Sáu 2022

Số lần xem:
382

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng chiều cao nhờ tăng gấp 3 lần lượng hormone tăng trưởng. Trong nhiều môn thể thao thì các bài tập gym tăng chiều cao được nhiều người áp dụng hiệu quả. Dưới đây là các bài tập gym mà bạn chớ bỏ lỡ.

1. Tập gym có tăng chiều cao được không?

Tập gym có giúp tăng trưởng chiều cao không?
Tập gym có giúp tăng trưởng chiều cao không?

Chiều cao của bạn chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi 4 yếu tố gồm:

  • Gen di truyền: Quyết định 23%
  • Dinh dưỡng: Quyết định 32%
  • Luyện tập thể thao: Quyết định 20%
  • Còn lại chịu ảnh hưởng bởi môi trường sống như sinh hoạt hay giấc ngủ,…

Bạn cao lên là nhờ sự sinh sôi của lớp sụn tiếp hợp giữa các đầu xương hay còn gọi là lớp sụn tiếp hợp. Khi vận động lớp sụn tiếp hợp này sẽ được kích thích phát triển và xương sẽ nhanh dài, từ đó chiều cao tăng lên.

Việc tập gym sẽ rất tốt cho phát triển chiều cao nếu như bạn tập gym đúng cách. Tập gym sẽ đánh thức lượng hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn và giúp cơ thể tăng chiều cao tốt hơn. Tập gym hợp lý sẽ giúp các cơ quan như tuyến yên, tuyến giáp, hệ xương phát triển mạnh, tăng cường cơ bắp, giúp bạn có được vóc dáng cao lớn và khỏe mạnh.

Nếu như ai đó còn thắc mắc liệu tập gym có tăng chiều cao không, thì câu trả lời là có.

2. Độ tuổi phù hợp để tập Gym tăng chiều cao?

Độ tuổi tốt nhất để tập gym tăng chiều cao là 18 – 20, một số người có thể kéo dài đến 25 tuổi. Lúc này, khung xương đã khá chắc chắn và cấu tạo ổn định nên tập các bài tập tác động đến xương sẽ giúp kích thích tăng chiều cao hiệu quả.

Tuy nhiên, ở độ tuổi nhỏ hơn dưới 17 tuổi, xương chưa ổn định, việc tập gym có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành khung xương, gây lệch cột sống nếu như tập không đúng cách.

4. Nên lưu ý gì khi tập gym để tăng chiều cao

Các bài tập gym tăng chiều cao sẽ thêm hiệu quả nếu bạn thực hiện các lưu ý sau đây:

  • Nên có cường độ tập luyện hợp lý, có sự giám sát của huấn luyện viên thể hình.
  • Luôn nhớ khởi động trước khi tập, giãn cơ sau khi tập và hít thở đều trong quá trình tập.
  • Uống đủ nước trong và sau khi tập gym để đảm bảo bổ sung đầy đủ năng lượng và phục hồi nhanh chóng.
  • Nên có thời gian nghỉ giữa các bài tập, thời gian nghỉ không quá 5 phút.
  • Không sử dụng các chất kích thích để tránh cản trở quá trình tập luyện.

Bên cạnh các lưu ý khi tập gym tăng chiều cao thì bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và duy trì thói quen nghỉ ngơi hợp lý thì mới đạt được chiều cao tối đa, đó là:

  • Chế độ dinh dưỡng cần cho bạn phải đủ 4 nhóm dưỡng chất là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu canxi như hải sản, tôm cua cá ốc, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt… Chú ý uống đủ nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày để tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Bạn nên ngủ đủ giấc và ngủ sớm để có thêm nhiều hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra trong giấc ngủ ban đêm. Mỗi ngày bạn nên ngủ đủ 8 tiếng và nên đi ngủ trước 22 giờ đêm để có thể ngủ sâu giấc lúc 11h vì thời điểm từ 11h đêm – 1h sáng là lúc tuyến yên hoạt động tiết ra hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao.

Những bài tập gym trên đây cả nam và nữ đều có thể áp dụng dễ dàng và hiệu quả thì còn tùy thuộc vào “độ chăm chỉ” của bạn. Hãy chọn cho mình bài tập gym tăng chiều cao thích hợp nhé.

Bài viết liên quan:

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn