4 cách tăng chiều cao ở tuổi 16 cho cả nam và nữ

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao 4 cách tăng chiều cao ở tuổi 16 cho cả nam và nữ

16 tuổi là thời điểm chiều cao không còn nhiều thời gian để có thể dài nhanh như thời gian trước. Cha mẹ có thể giúp trẻ tuổi 16 thay đổi chiều cao nhiều nhất nhờ áp dụng các cách dưới đây.

1. Trẻ 16 tuổi còn cao được nữa không?

Chiều cao sẽ phát triển qua 3 giai đoạn hay còn gọi là 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao, đó là giai đoạn bào thai, giai đoạn 0-3 tuổi và cuối cùng là giai đoạn tuổi dậy thì. Qua giai đoạn dậy thì, chiều cao sẽ phát triển chậm dần và xương sẽ đóng hẳn ở tuổi 22 với nữ, 23 tuổi với nam.

Tuổi dậy thì ở nữ từ 10 – 16 tuổi, ở nam từ 12 – 18 tuổi. Ở giai đoạn này chiều cao của trẻ sẽ có sự thay đổi nhiều nhất, có thể cao thêm từ 8 – 12cm trong một năm bất kỳ nào đó. Qua đó có thể thấy trẻ tuổi 16 vẫn có thể cao thêm, tuy nhiên trẻ cần được chú ý làm tốt các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao để có thể cao nhanh, cao thêm trước khi hết tuổi dậy thì, cơ hội vàng cuối cùng để tăng chiều cao.

2. Chiều cao đạt chuẩn của tuổi 16

Cha mẹ có thể dựa vào số đo chiều cao chuẩn này để biết con em mình có đạt chiều cao chuẩn hay chưa và từ đó có cách hỗ trợ để trẻ tuổi 16 có thể tăng chiều cao thêm trước khi chiều cao ngừng phát triển khi trẻ bước vào giai đoạn trưởng thành. Chiều cao chuẩn của nam ở tuổi 16 là 173.4cm và chiều cao chuẩn của nữ tuổi 16 là 162.5cm.

3. 4 cách tăng chiều cao ở tuổi 16

3.1. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Tuổi 16 cần chế độ dinh dưỡng cân bằng và đủ 4 nhóm dưỡng chất là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt những thực phẩm cung cấp canxi, vitamin D, vitamin K2 cần được bổ sung thường xuyên vào thực đơn ăn hàng ngày. Thực phẩm dồi dào canxi có hải sản như tôm, cua, ốc, cá…, rau lá xanh đậm, các loại hạt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Để tuổi 16 có thể hấp thu được tốt nhất các dưỡng chất, nên chia nhỏ các bữa ăn, từ 3 bữa thành 5 – 6 bữa

3.2. Lên kế hoạch tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ thể dẻo dai, các khớp xương và cơ được kéo giãn, đồng thời kích thích cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng giúp cải thiện chiều cao hiệu quả. Lượng hormone tăng trưởng sẽ tăng gấp 3 lần. Tuổi 16 có thể chọn tập các bộ môn như đạp xe, bơi lội, chạy bộ, nhảy dây, chơi bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông…

3.3. Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng, trong thời gian ngủ cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, tái tạo và tuyến yên sẽ tiết thêm nhiều hormone tăng trưởng để tăng chiều cao. Tuổi 16 cần ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày và nên ngủ sớm, đúng giờ, tốt nhất là trước 10h tối vì thời gian từ 11h đến 1h sáng là thời điểm tuyến yên hoạt động tiết ra hormone tăng trưởng. Ngủ sớm, ngủ đủ cũng là cách hỗ trợ tuổi 16 tăng chiều cao hiệu quả.

3.4. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Tuổi dậy thì, trẻ có thể cao nhanh là do lớp sụn tiếp hợp ở đầu các xương phát triển và nhờ đó xương sẽ nhanh dài ra. Vì thế để tuổi 16 có thể cao nhanh ở giai đoạn nước rút này trước khi hết tuổi dậy thì, cha mẹ nên chọn bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương, giúp lớp sụn tiếp hợp phát triển để xương nhanh dài ra từ sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Sản phẩm tốt cho tuổi 16 phải có Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và các dưỡng chất như Mangan, Magie, Silic, Boron, DHA, cùng thành phần không thể thiếu là Chondroitin. Trong đó canxi nano có kích thích siêu nhỏ nên tăng khả năng hấp thu lên đến 200 lần so với canxi thông thường, vitamin D3 sẽ giúp lấy canxi từ ruột đưa vào máu, từ đây MK7 sẽ đem canxi đặt đúng vào nơi cần là xương. Chondroitin sẽ giúp lớp sụn tiếp hợp phát triển và xương sẽ nhanh dài ra.

4. Một số lưu ý quan trọng để phát triển chiều cao ở tuổi 16

4.1. Tắm nắng mỗi sáng sớm bổ sung vitamin D

Tắm nắng vào sáng sớm (trước 8h30) là cách giúp cung cấp đến 70% nhu cầu vitamin D của cơ thể nhờ việc tổng hợp vitamin này từ ánh nắng. Vitamin D có vai trò quan trọng giúp cơ thể hấp thu tối đa canxi từ thức ăn. Tuổi 16 muốn tăng chiều cao nên tắm nắng thường xuyên, có thể kết hợp tập thể thao vào buổi sáng sớm để vừa luyện tập vừa tổng hợp vitamin D từ ánh mặt trời.

4.2. Uống đủ nước

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày không chỉ duy trì tuần hoàn của cơ thể mà còn giúp đào thải độc tố, từ đó hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao.

4.3. Kiểm soát cân nặng

Để chiều cao phát triển tối đa, cần chú ý kiểm soát cân nặng tuổi 16 ở mức chuẩn so với độ tuổi. Cách kiểm soát cân nặng là chế độ ăn hàng ngày và tập luyện thể thao. Cân nặng ở mức hợp lý giúp khung xương không phải áp lực từ trọng lượng.

4.4. Không nên dùng quá nhiều đường, đồ ngọt

Đồ ngọt, đồ ăn nhiều đường sẽ làm tăng đào thải canxi ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, gây cản trở sự phát triển của xương, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tăng chiều cao ở tuổi 16.

4.5. Hạn chế ăn mặn

Đồ ăn mặn không chỉ gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe như huyết áp, tim mạch… mà nó còn gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xương bởi khi bổ sung nhiều muối sẽ khiến cho hàm lượng canxi trong xương bị giảm đi, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của xương và khiến cho chiều cao của tuổi 16 tăng chậm.

4.6. Không ăn quá no vào ban đêm

Ăn quá nó vào ban đêm sẽ làm khó ngủ, từ đó khiến tuổi 16 ngủ không đủ giấc, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

4.7. Hạn chế stress kéo dài

Stress, căng thẳng kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của tuổi 16. Nên ngoài giờ học thì tuổi 16 nên dành thời gian thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim, chơi thể thao… để cân bằng, hạn chế stress.

4.8. Tránh xa những thói quen xấu để chiều cao phát triển tối ưu

Những thói quen xấu không tốt cho tăng chiều cao là ngủ muộn, lười vận động, ngồi sai tư thế, tâm trạng ủ dột và thường xuyên dùng các thực phẩm chiên rán hay các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia … là thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

4.9. Điều chỉnh tư thế trong sinh hoạt

Sinh hoạt đúng tư thế sẽ giữ cho cột sống không bị đè nén và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ xương phát triển tối đa, từ đó giúp cải thiện chiều cao hiệu quả. Tuổi 16 chú ý ngồi, đứng thẳng lưng, khi ngồi vai và lưng thẳng, không ngồi bắt chéo chân hoặc co chân lên ghế, tư thế đi bộ đúng là đầu thẳng hướng về trước. Khi nằm ngủ, tuổi 16 nên chọn gối kê đầu thấp hoặc tập thói quen ngủ không có gối để giúp lưng duỗi thẳng hơn, các khớp xương không bị đè nén, hai tay duỗi thẳng tự nhiên, hạn chế co gập, có thể nằm nghiêng người nhưng tuyệt đối không được nằm úp.

4.10. Cải thiện sức đề kháng

Sức đề kháng tốt giúp tuổi 16 không bị ốm bởi nếu ốm thường xuyên hay có bệnh tật thì rất khó để có thể tăng trưởng chiều cao. Do đó tuổi 16 cần chú ý tăng sức đề kháng bằng những thực phẩm tốt, ngủ đủ giấc…

Cơ hội tăng chiều cao tuổi 16 vẫn còn nhưng cha mẹ cần chú ý sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao và làm tốt các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao để con em mình có thể cao thêm trước khi xương đóng hẳn ở tuổi trưởng thành.

Phần tiếp theo: Cách tăng chiều cao ở tuổi 17

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha