5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cha mẹ cần nắm rõ

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
26 Tháng Năm 2022

Lần cập nhật cuối:
22 Tháng Bảy 2022

Số lần xem:
813

Tuổi 15 là thời điểm trẻ sắp qua tuổi dậy thì. Sau giai đoạn này chiều cao của bé sẽ chững lại. Vậy làm thế nào để không lãng phí “thời điểm vàng” để tăng chiều cao này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ tìm hiểu các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 để con có vóc dáng tốt nhất.

1. Sự phát triển chiều cao ở tuổi 15

Sự phát triển của xương ở tuổi 15
Sự phát triển của xương ở tuổi 15

Xương được cấu thành chủ yếu từ canxi và tế bào xương. Các tế bào cấu thành mô xương, canxi và các khoáng chất khác giúp xương trở nên cứng rắn, hình thành khả năng chống đỡ và bảo vệ của xương.

Chiều cao sẽ tăng nhiều nhất ở 3 giai đoạn là giai đoạn bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và cuối cùng là giai đoạn dậy thì, từ 10 – 16 đối với nữ và 12 – 18 tuổi đối với nam. Qua tuổi dậy thì chiều cao sẽ tăng chậm dần và dừng hẳn ở tuổi 22 với nữ và tuổi 23 với nam.

Do đó tuổi 15 vẫn ở giai đoạn dậy thì nên vẫn có thể tăng chiều cao. Tuy nhiên để tuổi 15 có thể cao nhanh cao thêm trước khi hết tuổi dậy thì, cần chăm sóc sức khỏe và chú ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao là dinh dưỡng, thói quen tập thể dục, giấc ngủ… giúp có thêm nhiều hormone tăng trưởng để tăng chiều cao.

4. Một số lưu ý khi tăng chiều cao ở tuổi 15

Những điều cần chú ý khi tăng chiều cao ở tuổi 15
Những điều cần chú ý khi tăng chiều cao ở tuổi 15

4.1. Tăng sức đề kháng

Sức đề kháng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Một người có sức đề kháng yếu, sẽ rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Cơ thể ốm yếu sẽ cản trở rất nhiều đến quá trình phát triển chiều cao. Do đó nên tăng cường sức đề kháng để tuổi 15 không ốm yếu và có thể phát triển chiều cao.

4.2. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là món ăn được nhiều người yêu thích, trong đó có tuổi 15. Nhưng các loại thực phẩm này không tốt cho sức khỏe vì có chứa thành phần làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của xương. Nên tuổi 15 nên tránh xa các loại đồ ăn nhanh này.

4.3. Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Thừa cân, béo phì không chỉ làm tuổi 15 nhìn thấp đi mà trọng lượng cơ thể còn gây áp lực lên đĩa đệm và các khớp xương, làm cản trở quá trình phát triển chiều cao. Vì thế nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng để vừa đẹp vừa có thể tăng chiều cao.

4.4. Cải thiện môi trường sống

Môi trường sống là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Do đó tuổi 15 cần có môi trường sống trong lành, tránh xa khói thuốc, bụi bặm, tiếng ồn, đặc biệt tránh tạo áp lực trong học tập … để không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Duy trì thực hiện các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 ở trên không chỉ giúp cải thiện chiều cao mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện. Hãy tận dụng khoảng thời gian cuối cùng của tuổi dậy thì để đạt được chiều cao và vóc dáng mơ ước.

Phần tiếp theo: 8 cách tăng chiều cao ở tuổi 16 cho cả nam và nữ

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn