Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cha mẹ cần nắm rõ

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cha mẹ cần nắm rõ

15 tuổi là thời điểm sắp qua tuổi dậy thì, để có thể tăng chiều cao trẻ cần được chú ý bổ sung dinh dưỡng xương cần và các yếu tố khác để xương phát triển. Các bí quyết dưới đây chính là cách tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả nhất mà bố mẹ nên áp dụng cho con em mình.

1. Sự phát triển của xương ở tuổi 15

Xương được cấu thành chủ yếu từ canxi và tế bào xương. Các tế bào cấu thành mô xương, canxi và các khoáng chất khác giúp xương trở nên cứng rắn, hình thành khả năng chống đỡ và bảo vệ của xương.

Chiều cao sẽ tăng nhiều nhất ở 3 giai đoạn là giai đoạn bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và cuối cùng là giai đoạn dậy thì, từ 10 – 16 đối với nữ và 12 – 18 tuổi đối với nam. Qua tuổi dậy thì chiều cao sẽ tăng chậm dần và dừng hẳn ở tuổi 22 với nữ và tuổi 23 với nam.

Do đó tuổi 15 vẫn ở giai đoạn dậy thì nên vẫn có thể tăng chiều cao. Tuy nhiên để tuổi 15 có thể cao nhanh cao thêm trước khi hết tuổi dậy thì, cần chăm sóc sức khỏe và chú ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao là dinh dưỡng, thói quen tập thể dục, giấc ngủ… giúp có thêm nhiều hormone tăng trưởng để tăng chiều cao.

2. Chiều cao chuẩn của trẻ ở tuổi 15

Theo bảng chiều cao theo độ tuổi áp dụng ở Việt Nam, chiều cao chuẩn ở tuổi 15 của nam là 169cm và của nữ là 162,1cm. Từ số liệu này tuổi 15 có thể biết được mình đã đạt chiều cao chuẩn hay chưa và có cách để tăng tốc chiều cao trước khi tuổi dậy thì qua đi.

3. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15

3.1. Tập thể dục thể thao mỗi ngày

Việc chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao hợp lý giúp tăng cường sức khỏe, tăng lượng hormone tăng trưởng lên gấp 3 lần nhờ thói quen tập thể thao. Tuổi 15 có thể chọn các bài tập giúp kích thích lớp sụn và xương phát triển như nhảy dây, bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, đu xà… hay các động tác giãn cơ sẽ giúp tác động lên các lớp sụn khớp và xương, giúp xương phát triển tối đa như động tác rắn hổ mang, cúi gập người, tư thế cây cầu, cúi người phía trước… Để có hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất, tuổi 15 nên tập đều 30 phút mỗi ngày.

3.2. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao nhất, chiếm đến 32%, trong khi yếu tố di truyền chỉ chiếm 23%. Để tăng chiều cao tuổi 15 cần ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Trong đó, những thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2 nên được bổ sung thường xuyên. Canxi có nhiều trong các loại hải sản, các loại rau lá xanh đậm, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

3.3. Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Ngủ đủ giấc và ngủ sớm

Ban đêm là thời điểm tuyến yên tiết hormone tăng trưởng mạnh nhất, chính điều này đã tạo điều kiện cho xương phát triển dài ra và chiều cao cũng tăng nhanh chóng. Do đó tuổi 15 cần ngủ ít nhất 8 tiếng ban đêm và ngủ sớm trước 10h đêm. Vì từ 11h đến 1h sáng là lúc tuyến yên hoạt động tiết ra hormone tăng trưởng.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước mỗi ngày rất có lợi cho tiêu hoa, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Điều này rất tốt cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng, thúc đẩy tăng chiều cao hiệu quả. Hàng ngày tuổi 15 nên uống từ 2 – 3l nước.

Chia nhỏ các bữa ăn

Thay vì ăn 3 bữa chính, tuổi 15 có thể chia nhỏ bữa ăn và bổ sung thêm 2-3 bữa phụ. Việc ăn thành nhiều bữa sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó tăng cường hoạt động của hormone tăng trưởng và hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tốt hơn.

Tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên rất dồi dào cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả hơn. Tắm nắng sẽ cung cấp đến 70% nhu cầu canxi của cơ thể. Tuổi 15 có thể tắm nắng vào buổi sáng sớm trước 8h30 và sau 17h30 chiều.

Điều chỉnh tư thế sinh hoạt hàng ngày

Tuổi 15 hãy giữ cho lưng và cổ luôn thẳng trong khi ngồi học, đi đứng… tư thế này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ cong vẹo cột sống. Không nên ngồi cong lưng hoặc nằm đọc sách, xem phim trong nhiều giờ liên tục sẽ gây tác động xấu đến cột sống và cản trở sự phát triển của xương. Đặc biệt sau 1- 2 tiếng ngồi học nên đứng dậy vận động để xương khớp được thư giãn.

Bổ sung dưỡng chất giúp xương phát triển từ TPCN

Chế độ dinh dưỡng có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho tuổi 15 nhưng do khả năng hấp thu của mỗi trẻ là khác nhau nên để đảm bảo dưỡng chất cần cho sự phát triển của xương thì nên bổ sung những dưỡng chất này từ TPCN. Sản phẩm thích hợp cho tuổi 15 cần có Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và nhiều dưỡng chất khác như Mangan, Magie, Silic, Kẽm, DHA, đặc biệt không thể thiếu Chondroitin. Trong các dưỡng chất này thì bộ ba Canxi nano, Vitamin D3, MK7 sẽ cung cấp canxi cho cơ thể và giúp hấp thu tối đa canxi từ chế độ dinh dưỡng nhờ việc Vitamin D3 lấy canxi từ thức ăn đưa vào máu và MK7 sẽ vận chuyển đem canxi này đặt vào tận xương. Thành phần Chondroitin sẽ giúp lớp sụn tiếp hợp phát triển, xương sẽ nhanh dài ra để tăng chiều cao tuổi 15.

4. Một số lưu ý khi tăng chiều cao ở tuổi 15

4.1. Tăng sức đề kháng

Sức đề kháng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Một người có sức đề kháng yếu, sẽ rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Cơ thể ốm yếu sẽ cản trở rất nhiều đến quá trình phát triển chiều cao. Do đó nên tăng cường sức đề kháng để tuổi 15 không ốm yếu và có thể phát triển chiều cao.

4.2. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là món ăn được nhiều người yêu thích, trong đó có tuổi 15. Nhưng các loại thực phẩm này không tốt cho sức khỏe vì có chứa thành phần làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của xương. Nên tuổi 15 nên tránh xa các loại đồ ăn nhanh này.

4.3. Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Thừa cân, béo phì không chỉ làm tuổi 15 nhìn thấp đi mà trọng lượng cơ thể còn gây áp lực lên đĩa đệm và các khớp xương, làm cản trở quá trình phát triển chiều cao. Vì thế nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng để vừa đẹp vừa có thể tăng chiều cao.

4.4. Cải thiện môi trường sống

Môi trường sống là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Do đó tuổi 15 cần có môi trường sống trong lành, tránh xa khói thuốc, bụi bặm, tiếng ồn, đặc biệt tránh tạo áp lực trong học tập … để không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Phần tiếp theo: Cách tăng chiều cao ở tuổi 16

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha