Bơi lội có giúp tăng chiều cao nhanh không?

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao Bơi lội có giúp tăng chiều cao nhanh không?

Bơi lội là môn thể thao được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, lựa chọn với mục đích giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, thân hình cân đối và tăng chiều cao. Vậy thực hư bơi lội có giúp tăng chiều nhanh như lời đồn?

1. Bơi lội có tăng chiều cao không?

Bơi lội là môn thể thao tăng chiều cao cực kỳ hiệu quả, bởi những lý do dưới đây.

  • Khi bơi những bộ phận trên cơ thể hoạt động nhịp nhàng và phối hợp với nhịp thở đều đặn, tay và chân hoạt động đồng bộ.
  • Khi bơi cơ thể phải rướn người hoặc vươn người về phía trước, kích thích hệ cơ xương phát triển nhanh chóng, chiều cao tăng trưởng thuận lợi.
  • Khi bơi cơ thể dưới nước cơ thể ít chịu tác động của lực hấp dẫn, chiều cao có điều kiện thuận lợi phát triển.
  • Bơi lội càng nhiều sẽ tạo ra những tác động cơ học đến lớp mô sụn của xương khớp, từ đó giúp tăng trưởng quá trình trao đổi chất và kích thích tuyến yên sản sinh ra các hormone tăng trưởng nhiều hơn, chiều cao phát triển nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bơi lội không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, cải thiện vóc dáng, cải thiện tuần hoàn máu, tạo giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, …

2. Thời gian bơi hợp lý để tăng chiều cao

Bơi lội rất có lợi cho sự phát triển chiều cao, nhưng không đồng nghĩa với việc có thể tập bơi mọi lúc mọi nơi. Nếu tập luyện quá sức, vào những thời điểm không phù hợp vừa không có tác dụng tăng chiều cao vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời gian lý tưởng tập bơi tăng chiều cao là vào buổi sáng và chiều muộn. Lúc đó, nhiệt độ môi trường không quá cao, thời tiết mát mẻ, việc luyện tập sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bạn nên bơi từ 30 – 60 phút và bơi ít nhất 3 buổi/ tuần để giúp tăng trưởng chiều cao tốt.

3. Giai đoạn nào nên bắt đầu đi bơi

Bơi lội không giới hạn độ tuổi hay giới tính, nhưng bơi lội tăng chiều cao thì nên bắt đầu bơi từ khi con nhỏ sẽ có nhiều cơ hội có chiều cao lý tưởng khi trưởng thành. Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội bơi khi còn nhỏ thì đến tuổi dậy thì hãy thường xuyên bơi lội để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng vượt bậc.

4. 7 bài tập bơi giúp tăng chiều cao hiệu quả

Có vô số kiểu bơi lội và trong số đó có 7 kiểu bơi giúp tăng chiều cao hiệu quả.

  • Bơi ếch: Khi bơi ếch, 2 chân có xu hướng đạp về phía sau để thúc đẩy cơ thể di chuyển, 2 tay đẩy nước. Thực hiện kiểu bơi này sẽ kích thích cơ tay, cơ chân phát triển nhanh chóng, kéo giãn cột sống.
  • Bơi sải: Kiểu bơi sải đòi hỏi 2 chân phải liên tục co duỗi, cơ thể rướn người về phía trước nhiều hơn những kiểu bơi khác, nhờ đó có tác dụng tăng chiều cao tốt hơn. Tuy nhiên, bơi sải đòi hỏi phải có một thể lực và sức khỏe tốt thì mới có thể theo học và tập luyện kiểu nơi này thuận lợi.
  • Bơi tự do: Kiểu bơi này không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật bơi mà có thể tập luyện và bơi theo bản năng. Bơi tự do cơ thể tự do linh hoạt hơn, thoải mái vận động, kích thích các cơ quan trong cơ thể hiệu quả, đặc biệt là cột sống và hệ cơ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh chóng.
  • Bơi ngửa: Bơi ngửa khá giống với kiểu bơi sải, tuy nhiên bơi ngửa lại cho người nổi ngửa trên mặt nước, kết hợp chân đạp nước và tay quạt nước không ngừng. Kiểu bơi hơi khó, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật chính xác cao.
  • Bơi bướm: Kiểu bơi bướm kết hợp bởi các động tác của 2 kiểu bơi ếch và bơi sải. Khi bơi bướm, bạn sẽ nằm úp sấp ngực, đập chân bướm giống với bơi ếch, tay đối xứng với nhau, tương tự như kiểu bơi sải. Kiểu nơi này đòi hỏi độ kỹ thuật cao, thường dành cho người có thể lực tốt.
  • Bơi chó: Kiểu bơi úp người, chân đạp có phần giống bơi sải, đôi tay để dưới ngực. Khi bơi 5 ngón tay có thể khép mở, đưa đôi tay về phía trước song song với ngực, rồi đẩy nước về phía sau song song với bụng, thực hiện động tác lặp lại nhiều lần, giống như hoạt động đôi chân trước của một chú chó đang bơi.
  • Bơi lượn sóng: Kiểu bơi này giống như một con sâu đang bò, đôi chân khép lại với nhau, dùng lực của lưng nảy người sao cho ngực, mông, đôi chân chuyển động theo hình sóng. Kiểu phơi thích hợp cho những người vừa muốn tăng chiều cao vừa muốn giảm cân. Kiểu bơi lượn sóng cũng khá phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ thuật nên thường ít người áp dụng.

5. Kỹ thuật bơi để tăng chiều cao

Để tăng chiều cao hiệu quả từ bộ môn bơi, đòi hỏi tập bơi đúng kỹ thuật chân, tay và hơi thở.

5.1. Tập đạp chân trên cạn đúng kỹ thuật

Ngồi trên thành bơi, hơi ngả người ra sau và hai chân duỗi thẳng, sau đó nâng lên đạp xuống liên tục cho đến khi thành thạo. Đặc biệt, cần thực hiện động tác đạp chân giữa cho đầu gối luôn thẳng.

5.2. Tập đạp chân dưới nước

Các ngón chân duỗi thẳng và hướng vào trong, cổ chân cần được thả lỏng bằng nhau. Khi thực hiện động tác đạp chân xuống nước, đầu gối dẫn dắt cẳng chân, gót chân hướng lên. Khi thực hiện động tác đạp chân lên, đùi hướng lên trên, bàn chân trong tư thế gập.

5.3. Kỹ thuật quạt tay khi bơi

  • Với tay phải: Đưa chân trái lên trước, chân phải bước ra sau và đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Đồng thời, đưa tay phải thẳng về trước và bắt đầu quạt nước sấp bằng tay phải.
  • Với tay trái: Đưa chân phải lên trước, chân trái để phía sau, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom phía trước và quạt nước sấp bằng tay trái.

5.4. Kết hợp tay, chân trườn trên cạn

Đứng tư thế hơi khom người về phía trước, 2 tay quạt liên tục đồng thời chuyển động luân phiên qua 2 bên. Khi tư thế người nghiêng về bên nào thì nhấc chân đấy ra phía sau như đang đạp chân trườn ra, cùng lúc nâng cao khuỷu tay tự nhiên để chuẩn bị vào nước.

Động tác kết hợp tay, chân trườn trên cạn, bạn cần xác định được bên thuận khi nghiêng đầu để mỗi lần nghiêng đầu qua bên đó là bạn phải há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt.

5.5. Kỹ thuật quạt dưới nước kết hợp nhịp thở trong khi bơi

Trước tiên, bạn đứng ở bể bơi có mực nước ngang ngực với tư thế hơi khom người về phía trước, sau đó hai tay luân phiên quạt nước liên tục giống như đang bơi trườn. Tiếp tục thực hiện động tác tương tự như trên, đồng thời phối hợp thở nhịp nhàng. Trong quá trình quạt nước, khi úp mặt xuống thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít vào bằng mũi và miệng.

5.6. Đạp chân, tay trườn sấp kết hợp với nhịp thở dưới nước

Khi đã thực hiện thành thạo đúng kỹ thuật các động tác chân tay trên cạn thì bạn có thể kết hợp cùng nhịp thở nhẹ nhàng để bơi.

6. Một số lưu ý khi bơi để tăng chiều cao hiệu quả

Luyện tập thể thao tăng chiều cao nói chung và tập bơi tăng chiều cao nói riêng, tập luyện để tăng chiều cao tốt nhất cần lưu ý:

  • Lựa chọn trạng phục phù hợp khi bơi như kính bơi, bịt mũi, bịt tai, bikini.
  • Trước khi bơi khoảng 2 tiếng, chỉ nên uống nước hoa quả, không ăn bất cứ thứ gì.
  • Khởi động kéo căng cơ thể trong 10 phút để không bị rơi vào tình trạng chuột rút hoặc gặp các chấn thương khác ảnh hưởng đến xương.
  • Kiên trì tập bơi và nghỉ ngơi hợp lý sau khi bơi giúp cho cơ thể không bị kiệt sức và hỗ trợ sự sản sinh của tế bào sụn xương.

Bên cạnh tập luyện bộ môn bơi lội tăng chiều cao, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn đa dạng thực phẩm, ăn đủ và đúng bữa, ngủ sớm trước 22h hàng ngày và sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao có chứa bộ 3 dưỡng chất cần thiết cho xương phát triển, chắc khỏe và dài nhanh đó là Canxi nano, Vitamin D3, MK7. Ngoài ra, còn có thêm một số dưỡng chất cũng tham gia hỗ trợ phát triển chiều cao đó là: Kẽm, Magie, Mangan, Đồng, Boron, Silic, DHA và Chondroitin. Tìm hiểu thêm tại đây

Bơi lội giúp tăng chiều cao nhanh nhưng cần tập luyện thường xuyên đồng thời kết hợp các yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao như dinh dưỡng và giấc ngủ.

Phần tiếp theo: Đánh cầu lông có tăng chiều cao không?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha