Người bệnh quan tâm: Liệu uống sữa gây loãng xương hay không?

Trang chủ Thông tin hữu ích Cơ - Xương - Khớp Người bệnh quan tâm: Liệu uống sữa gây loãng xương hay không?

Sữa được biết đến là nguồn cung cấp canxi tốt cho mọi người, tuy nhiên cũng có ý kiến băn khoăn liệu uống sữa gây loãng xương hay không? Cùng nghe câu trả lời từ chuyên gia nhé.

Uống sữa có thực sự gây loãng xương không?

Uống sữa có thực sự gây loãng xương không?

1. Uống quá nhiều sữa gây bệnh loãng xương không?

Sữa được đánh giá là thực phẩm tốt nhất và được xếp vào trung tâm của ô vuông thức ăn (food square) của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và đang được sử dụng rộng rãi để thông tin, giáo dục sức khỏe hiện nay.

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, trong 100 gam sữa bò tươi có năng lượng 74 calo, đạm protein 3,9 gam, chất béo 4,4, đường carbohydrate 4,8 gam, cholesterol 30 mg, calci 120 mg, phospho 95 mg, sắt 0,1 mg, natri 380 mg, beta-caroten 22 mcg, vitamin A 50 mcg, vitamin B1 0,05 mg, vitamin C 1,0 mg.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy uống sữa dẫn đến một sự cân bằng canxi, canxi được hấp thu nhiều hơn bị bài tiết ra ngoài, phosphate trong sữa làm tăng khả năng hấp thu canxi và cải thiện sức khỏe của xương. Cũng theo kết quả nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho thấy nếu tăng mức độ uống sữa nguy cơ loãng xương giảm rõ rệt. Do đó, tăng sử dụng sữa đồng nghĩa làm giảm nguy cơ bị loãng xương và sức khỏe của xương tốt hơn.

Một ví dụ điển hình tại Nhật Bản vào thập niên 40 của thế kỷ trước, Minh Trị thiên hoàng đã đề xuất chăm sóc dinh dưỡng qua chương trình Sữa học đường nhờ đó chiều cao của người Nhật hiện nay đã cải thiện rõ rệt.

Sữa rất tốt cho xương nhưng cũng như hải sản – người bị dị ứng không nên ăn thì cũng có những người khi uống sữa có tác dụng phụ. Do đó tùy độ tuổi, nhu cầu canxi khác nhau thì lượng sữa uống hàng ngày cũng khác nhau. Uống sữa đúng cách, cách bữa ăn 1 tiếng và uống trước khi đi ngủ sẽ đem đến hiệu quả tốt nhất, cơ thể hấp thu tốt nhất để tăng chiều cao hay phòng loãng xương, giúp xương chắc khỏe.

2. Những lý do không nên lạm dụng sữa

Sữa tốt cho sức khỏe tổng thể và sự sức khỏe xương nhưng cần lựa chọn đúng loại sữa để tránh những nguy cơ có thể gặp sau đây:

2.1. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều sản phẩm sữa có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, khi dung nạp chất này vào cơ thể quá nhiều có thể gây những nguy cơ bệnh tim mạch. TRong các sữa hiện nay có chất béo hoặc không béo. Chất béo bão hòa khi được tách khỏi sữa có thể được chế biến thành các sản phẩm khác như kem, bơ hoặc tàng hình trong các sản phẩm khác.

2.2. Gây chuột rút, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy

Một số người không dung nạp lactose ở một mức độ nào đó nên khi uống sữa hay dùng chế phẩm từ sữa có thể gây ra các vấn đề như chuột rút, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy. Và các triệu chứng này có thể dao động từ nhẹ đến nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu những người này uống sữa thường xuyên.

Sữa bò không ảnh hưởng đến việc gây loãng xương nhưng cũng không nên lạm dụng

Sữa bò không ảnh hưởng đến việc gây loãng xương nhưng cũng không nên lạm dụng

2.3. Tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Chế độ ăn nhiều canxi đã được chứng minh là có liên quan đến tăng yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Đại học Harvard đã có nghiên cứu về sức khỏe của nam giới cho thấy, nếu uống từ 2 ly sữa mỗi ngày trở lên thì nam giới có thể tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt so với những người không uống. Những người đàn ông dung nạp lượng canxi cao từ 2.000 mg mỗi ngày tăng gần gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

2.4. Tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Mức độ cao của galactose, loại đường được giải phóng bởi sự tiêu hóa lactose đã được nghiên cứu là có thể gây tổn hại đến buồng trứng và tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Đặc biệt, một phân tích gần đây của 12 nghiên cứu ở 500 nghìn phụ nữ cho thấy, những phụ nữ có lượng lactose cao tương đương với việc uống 3 ly sữa mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn.

3. Phòng ngừa loãng xương bằng sản phẩm có Canxi nano, vitamin D3 và MK7

Bạn có thể phòng loãng xương bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày từ các thực phẩm như hải sản, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt và uống sữa, các chế phẩm từ sữa. Và nếu bạn lo uống sữa gây loãng xương thì có thể chọn một cách phòng loãng xương cũng được các chuyên gia khuyên dùng là bổ sung canxi từ viên uống có chứa các dưỡng chất tốt cho cơ thể như Canxi, Vitamin D3, MK7, Mangan, Magie, Silic, Boron, DHA… Trong đó canxi ở dạng nano nên siêu nhỏ sẽ tăng khả năng hấp thu so với các loại canxi thông thường đến 200 lần và không lo thừa thiếu hay lắng đọng canxi ở thận, mạch máu. Vitamin D3MK7 sẽ hiệp đồng tác dụng để hấp thu, vận chuyển tối đa Canxi vào tận xương và ngăn Canxi đi vào những chỗ nguy hiểm để bảo vệ tim mạch, tránh xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm, táo bón và ngăn sỏi thận. Đây là cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả vào tận xương, giúp xương luôn chắc khỏe, dẻo dai, thích hợp hỗ trợ điều trị loãng xương, thoái hóa… Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh dùng để phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương, gãy xương do loãng xương. Những người muốn bổ sung canxi hàng ngày đều có thể sử dụng được sản phẩm này, đây là cách bổ sung canxi hiệu quả và an toàn với mọi người.

Bài viết liên quan: Bệnh loãng xương có chữa được không?

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha


    Theo dõi chúng tôi trên Zalo: