Nên làm gì sau khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
1 Tháng Sáu 2022

Lần cập nhật cuối:
15 Tháng Sáu 2022

Số lần xem:
42

Rối loạn tiêu hoá sau khi uống kháng sinh không hiếm gặp, có thể xảy ra cả ở người lớn lẫn trẻ nhỏ nhưng trẻ nhỏ thường hồi phục chậm hơn. Nên làm gì khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa sẽ được chia sẻ trong nội dung dưới đây.

Nguyên nhân trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa
Nguyên nhân trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

1. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa sau khi uống kháng sinh

Có nhiều nhóm kháng sinh khác nhau, mỗi nhóm lại có các loại biệt dược nhất định. Các biệt dược này có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Một số loại kháng sinh dễ gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em như ampicillin, các cephalosporin, clindamycin, erythromycin…

Bình thường đường ruột luôn chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi có vai trò duy trì sự cân bằng để đảm bảo quá trình tiêu hóa của cơ thể, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng, đào thải cặn bã và các chất độc hại, đồng thời ngăn chặn các vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột. Khi uống kháng sinh dù ở nồng độ thấp cũng có thể tiêu diệt, ức chế sự phát triển, tồn tại của các vi khuẩn. Nếu dùng kháng sinh liều cao, dùng kháng sinh kéo dài thì sẽ gây phá vỡ cân bằng, vô tình tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh đã có sẵn trong đường tiêu hoá phát triển dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Do đó mà cả người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể bị rối loạn tiêu hoá sau khi uống kháng sinh.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa do kháng sinh

Dấu hiệu nhận biết rối loạn tiêu hóa sau khi uống kháng sinh
Dấu hiệu nhận biết rối loạn tiêu hóa sau khi uống kháng sinh

Khi bị rối loạn tiêu hoá do uống kháng sinh thì các dấu hiệu, triệu chứng hầu như mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hoá khác. Người bệnh sẽ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng hoặc đổi màu. Rất hiếm khi phát sốt hay ớn lạnh. Sau khi uống kháng sinh khoảng 2 ngày sẽ thấy các triệu chứng biến mất. Có thể nhận biết, phân biệt triệu chứng của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn và rối loạn tiêu hoá do kháng sinh.

Rối loạn tiêu hóa do uống kháng sinh chỉ gặp ở người đang trong quá trình điều trị với phác đồ thuốc. Người bệnh đi ngoài, không sốt, dấu hiệu tiêu biến nhanh nếu dừng uống thuốc. Trong khi rối loạn do nhiễm khuẩn thì người bệnh sốt cao, đau bụng, tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn mỗi ngày.

Trẻ nhỏ sau khi uống kháng sinh còn có thể có biểu hiện như phân có máu, đau quặn bụng, nôn ói,… nhất là những trẻ bị suy dinh dưỡng, có hệ miễn dịch yếu thì càng dễ gặp phải tình trạng này. Lúc này cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám để được điều trị kịp thời. 

3. Cách xử lý khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Một số cách xử lý khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa để cải thiện nhanh tình trạng này
Một số cách xử lý khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa để cải thiện nhanh tình trạng này

Khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa để cải thiện nhanh tình trạng, cha mẹ nên chú ý:

  • Bổ sung chất xơ, ăn thực phẩm lên men: Ngoài việc cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất thì nên cho trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thực phẩm lên men để cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột, giúp lấy lại cân bằng đường ruột hiệu quả sau khi uống kháng sinh.
  • Uống nhiều nước: Nên cho trẻ uống nhiều nước, bù nước và bù điện giải nếu trẻ bị tiêu chảy.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Việc chia nhỏ các bữa ăn giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn, tránh nôn trớ sau khi ăn nhiều, tránh đầy bụng…
  • Lựa chọn thực phẩm kỹ càng: Nên chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ăn chín uống sôi.
  • Uống men vi sinh: Rối loạn tiêu hoá do sự mất cân bằng đường ruột nên cần lấy lại cân bằng bằng cách bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn. Lúc này cha mẹ có thể chọn dùng men vi sinh để cải thiện nhanh, hiệu quả khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hoá. Men vi sinh cha mẹ chọn nên có đủ 2 loại lợi khuẩn là Probiotics và Prebiotics. Nhờ men vi sinh này mà các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi… sẽ được cải thiện. Được sản xuất bằng công nghệ Lab2pro mà các lợi khuẩn trong men vi sinh này sẽ phát huy tác dụng tốt hơn hẳn nhờ có thể sống sót trong suốt quá trình tiêu hoá. (Chi tiết sản phẩm xem ở đây).

Với những thông tin trên cha mẹ đã hiểu rõ tình trạng trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa và đồng thời cũng biết cách cải thiện tình trạng này hiệu quả. Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh!

Bài viết liên quan:

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha