[BẬT MÍ] 4 cách cải thiện tập bụng bị đau lưng

Trang chủ Thông tin hữu ích Cơ - Xương - Khớp [BẬT MÍ] 4 cách cải thiện tập bụng bị đau lưng

Tập bụng là một trong những phương pháp giảm mỡ để có một hình thể đẹp. Chính vì vậy, rất nhiều người lựa chọn động tác này để cơ thể săn chắc và trở nên gọn gàng hơn đặc biệt là các chị em phụ nữ. Tuy nhiên nhiều người gặp phải tình trạng đau lưng mỗi khi thực hiện động tác gập bụng. Vậy có những biện pháp nào giúp cải thiện tình trạng này?

1. Tại sao tập bụng bị đau lưng?

Rất nhiều người lựa chọn từ bỏ tập bụng khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức trên cơ thể mà nhất là tình trạng đau lưng. Thực chất, những người mắc chứng đau lưng do tập bụng là do:

1.1. Chưa khởi động trước khi vào bài tập

Mỗi khi bắt đầu tập luyện thể dục thể thao, vấn đề tiên quyết cần làm đầu tiên đó là khởi động cơ thể. Rất nhiều người khi bắt đầu quá trình tập luyện không chú ý đến vấn đề này nên gây nên những ảnh hưởng trong quá trình tập mà một trong những vấn đề đó chính là chứng đau lưng. Khi không vận động, cơ thể chưa làm quen được với việc tập thể dục dẫn đến tình trạng căng cứng cơ và gây đau lưng. Đôi khi vấn đề này còn ảnh hưởng và gây nên những bệnh lý nguy hiểm về xương khớp.

1.2. Tập sai hướng dẫn

Nhiều người không chú ý tiếp thu động tác mà chỉ chăm chăm thực hiện khi chưa hiểu rõ về bài tập dẫn đến luyện tập sai cách. Khi tập sai cách sẽ ảnh hưởng đến cơ thể đặc biệt là phần lưng khi gập bụng liên tục. Nếu không chú ý sửa đổi có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thoái hóa khớp hoặc cong vẹo cột sống nếu cố ý tập trong thời gian dài.

1.3. Đã có những bệnh lý về xương khớp

Nếu các bạn đã chú ý hết các bước trước và trong tập luyện tuy nhiên vẫn mắc chứng đau lưng thì bạn nên lưu ý. Bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hoặc thoái hóa cột sống lưng. Các căn bệnh này cần được điều trị kịp thời để không gây nên những hệ quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến vận động của người bệnh.

2. Cách để khắc phục việc tập bụng bị đau lưng

Để khắc phục tình trạng tập bụng bị đau lưng, các bạn có thể áp dụng theo những biện pháp dưới đây:

2.1. Làm đúng chỉ dẫn của huấn luyện viên

Tập luyện bài bản, đúng cách vừa giúp khắc phục chứng đau lưng lại mang đến lợi ích cho cơ thể. Để có thể tập đúng, bạn nên nhờ sự hướng dẫn đến từ các huấn luyện viên. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ tập sai bài tập gây đau lưng.

Trong trường hợp bạn tự tập tại nhà, hãy lựa chọn những bài tập luyện đơn giản. Khi tập hãy mở hướng dẫn trên youtube và làm theo. Tốt hơn hết, nên xem nhiều lần để nắm kỹ nội dung sau đó mới tiến hành tập luyện.

Ngoài ra, các bạn cũng không nên quá hấp tấp, vội vàng mà cần chú ý đến cường độ tập luyện và thời gian hợp lý để tránh những ảnh hưởng không tốt.

2.2. Sử dụng các biện pháp giảm đau tạm thời

Nếu bạn đã gặp phải tình trạng đau lưng trong quá trình tập bụng trước tiên bạn nên dừng việc luyện tập lại. Đừng cố kiên trì sẽ khiến tình trạng trở nên nặng nề hơn và khó giải quyết hơn. Các bạn hãy tự mình giảm đau tạm thời bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng của mình ngay tức thời. Trong trường hợp có dấu hiệu sưng tấy, bạn có thể áp dụng cách chườm đá lạnh để làm giảm sưng và ức chế cơn đau.

Trong trường hợp cơn đau không chấm dứt mà bạn không thể chịu nổi hãy tìm gặp các bác sĩ để được điều trị kịp thời.

2.3. Chăm sóc bản thân sau khi bị đau lưng

Khi bị đau lưng, người bệnh nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân để cải thiện tình trạng này.

Bạn hãy bổ sung các thực phẩm chức năng giàu dinh dưỡng để giúp hoạt động khớp được cải thiện và quá trình vận động trở nên dễ dàng cũng như linh hoạt hơn. Một số loại dinh dưỡng cần thiết để bổ sung cho cơ thể đó là các loại thực phẩm có chứa vitamin C, omega 3, vitamin, và chất xơ, canxi…Sau khi tập bụng xong, để giảm thiểu tình trạng đau lưng hãy tập một số bài tập vận động nhẹ nhàng hoặc có thể sử dụng ghế massage để cơ thể bớt đau nhức nếu có điều kiện.

Ngoài ra, các bạn có thể bổ dưỡng chất từ viên uống bảo vệ sức khỏe xương khớp. Đây là cách tốt nhất mang lại hiệu quả bổ sung đủ, không lo thiếu vì rất có thể bạn chưa nhận đủ dưỡng chất cơ thể cần từ chế độ ăn hàng ngày. Viên uống này sẽ cung cấp canxi, vitamin D3, MK7, Magie, Mangan, Kẽm… Đặc biệt canxi dạng nano có đặc tính thẩm thấu nhanh nên sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ đau lưng do thiếu canxi hay loãng xương thường gặp ở nhiều người.

2.4. Giảm cường độ tập

Khi cơ thể bạn đã cảm thấy mệt mỏi và gây nên triệu chứng khó chịu như đau lưng bạn đừng nên quá “cố gắng” tập luyện nữa mà hãy để cơ thể có sự thích nghi dần dần. Bạn nên giảm lại cường độ luyện tập và tập luyện từ từ trong thời gian tới. Đặc biệt khi bị đau lưng, việc giảm thiểu cường độ luyện tập sẽ khiến cơn đau có thể nhanh chóng biến mất và cơ thể bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tập bụng bị đau lưng là một vấn đề thường gặp của rất nhiều người. Nếu biết được bí quyết giúp cải thiện thì tình trạng này không còn đáng lo ngại nữa. Hy vọng với 4 cách cải thiện tình trạng gập bụng bị đau lưng trên đây sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình luyện tập thể thao để có một vóc dáng đẹp và nhiều sức khỏe.

Phần tiếp theo: Tập gym bị đau lưng phải làm sao?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn


Theo dõi chúng tôi trên Zalo: