Đứng lâu bị đau lưng – Làm cách nào “chữa đến đâu, khỏi đến đấy”

Trang chủ Thông tin hữu ích Cơ - Xương - Khớp Đứng lâu bị đau lưng – Làm cách nào “chữa đến đâu, khỏi đến đấy”

Đứng lâu bị đau lưng là trường hợp rất điển hình, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, không chỉ người cao tuổi, những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc rất cao, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này hiệu quả.

1. Đứng lâu có tốt không?

Cột sống có chức năng nâng đỡ toàn bộ cơ thể con người, hỗ trợ các dây thần kinh, đĩa đệm, các cơ thắt lưng bụng, … để cho con người có thể thực hiện được các hoạt động như đi, đứng, ngồi, cúi, nghiêng, …Tuy nhiên, nếu đứng quá lâu, không được nghỉ ngơi hợp lý, cột sống phải hứng chịu áp lực đè nén, các nhóm cơ sẽ căng mỏi, máu kém lưu thông thì sẽ gây ra những cơ đau tại vùng lưng.

Đứng lâu bị đau lưng là hiện tượng thường thấy, sẽ biến mất khi được nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, với những người làm công việc đứng quá lâu trong một thời gian dài như nhân viên lễ tân, bán hàng, công nhân đứng máy, …sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm như tổn thương cơ, viêm đĩa đệm, viêm cột sống, vẹo cột sống.

2. Đứng lâu bị đau lưng là bệnh gì?

Đứng lâu bị đau lưng âm ỉ hoặc co thắt đột ngột kéo dài cũng như thường xuyên thì có khả năng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý:

2.1. Thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng lớp vòng sợi bên ngoài đĩa đệm mất khả năng giãn hoặc bị rách, khiến nhân nhầy bên trong khớp thoát ra ngoài chèn ép vào rễ thần kinh gây đau đớn cho người bệnh. Vị trí dễ bị thoát vị đĩa đệm nhất là cột sống L4 và L5 do chúng phải gánh trọng tải của nửa trên cơ thể và chịu áp lực lớn nhất từ các hoạt động như cúi người, bê vác.

Thoát vị đĩa đệm gây ra cơn đau lưng khi phải đứng lâu, có thể đau dữ dội rất đột ngột rồi lan dần xuống chân. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến di chuyển, sinh hoạt của người bệnh mà còn có thể biến chứng teo cơ, bại liệt hoàn toàn.

2.2. Gai cột sống

Cột sống xuất hiện các phần xương mọc ra (gai xương) phía ngoài và hai bên của cột sống khiến người bệnh khó chịu, cảm giác đau ở vùng thắt lưng khi đứng, khi làm việc, đau vai hoặc cổ do gai chèn ép vào dây thần kinh, đau có thể lan xuống cánh tay, tê bì chân tay, thậm chí làm hạn chế cử động. Tình trạng gai cột sống khiến chức năng cột sống suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

2.3. Thoái hóa cột sống khiến đứng lâu bị đau lưng

Bệnh thoái hóa cột sống là quá trình lão hóa của cơ thể, bắt đầu xuất hiện sau 40 tuổi. Cột sống suy yếu bắt đầu có dấu hiệu lão hóa khiến hoạt động của các rễ thần kinh, các cơ lưng không còn được hiệu quả và linh hoạt, hay đau nhức mỏi và đau đớn.

Thoái hóa cột sống phổ biến hơn cả là thoái hóa cột sống cổ (C5 C6 C7) và thoái hóa cột sống thắt lưng (L4 L5 hoặc L5 S1) vì những vị trí này chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể mỗi khi vận động, di chuyển hay đứng lâu.

2.4. Viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là bệnh viêm đa khớp dạng thấp gây đỏ, sưng dẫn đến đau và xơ cứng khớp. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng, đặc biệt khi phải đứng lâu, đứng nhiều hoặc khi thay đổi thời tiết.

2.5. Một số vấn đề về xương

Bệnh về xương như loãng xương, rối loạn xương, xương yếu là một trong những vấn đề gây ra hiện tượng đau lưng khi đứng lâu. Người bệnh bị các vấn đề về xương cần cẩn trọng khi vận động để tránh gặp phải chấn thương như gãy xương.

2.6. Những vấn đề về thận

Bệnh thận có thể gây cảm giác đau ở phần trên của lưng. Đau từ các cơ hoặc cột sống xuất hiện khi cúi xuống hoặc nâng một vật và có thể được cảm thấy ở giữa lưng hoặc ở hai bên lưng. Nếu có những triệu chứng như rối loạn đường tiểu, hay đi tiểu nhiều về đêm, tiểu rắt, tiểu liên tục, nước tiểu có màu, … người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra các bệnh lý về thận.

3.Cách khắc phục trường hợp đứng lâu bị đau lưng

Đứng lâu bị đau lưng có thể khắc phục hiệu quả thông qua 2 cách chữa trị hữu ích dưới đây giúp giảm cơn đau và ngăn ngừa bệnh tái phát hay những biến chứng nguy hiểm.

3.1. Điều trị không sử dụng thuốc

Triệu chứng đau lưng nhẹ hoặc đau lưng do các yếu tố vật lý tác động chứa không phải bệnh lý có thể điều trị mà không cần dùng đến thuốc. Việc trị đau này rất đơn, nhưng cực kỳ hiệu quả, người bệnh có thể:

  • Thay đổi tư thế đứng: Nếu công việc phải đứng lâu nên thay đổi tư thế thường xuyên để tránh bị căng cứng cơ. Thay đổi chân trụ thường xuyên, gác một chân lên cao hơn để giảm áp lực của cơ thể lên xương cột sống, dựa lưng vào tường để đỡ trọng lượng của cơ thể.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Dành ra thời gian nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể phục hồi năng lượng, sức khỏe, giảm đau lưng. Không làm việc hoặc ngồi lâu một chỗ, cứ 3
  • 5 phút thực hiện các động tác đứng lên ngồi xuống giúp giảm áp lực cho cơ lưng.
  • Thực hiện bài tập duỗi cơ lưng: Thực hiện bài tập duỗi cơ lưng bằng cách cúi gập người sao cho đầu ngón tay chạm vào đầu ngón chân, thực hiện trong khoảng 10 phút giúp hạn chế những cơn đau lưng do đứng lâu rất hiệu quả. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần.
  • Massage, xoa bóp: Massage, xoa bóp mang lại lợi ích tích cực đối với sức khỏe, giúp thư giãn, giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng tinh thần. Hơn nữa, massage và xoa bóp còn là biện pháp hữu hiệu giúp giãn cơ lưng và tăng cường lưu thông máu. Vì vậy, nên thực hiện massage, xoa bóp hàng ngày nếu bạn phải làm việc trong môi trường ngồi lâu, đứng lâu.
  • Bấm huyệt, châm cứu: Phương pháp điều trị vật lý trị liệu cực kỳ hiệu quả cho người đứng lâu bị đau lưng chính là bấm huyệt và châm cứu. Phương pháp điều trị này giúp kích thích vào các huyệt vị khiến máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn, giảm tình trạng căng cơ và giảm đau cơ nhanh chóng.

3.2. Mẹo dân gian điều trị đau lưng

  • Sử dụng dầu ô liu: Trộn 30 thìa dầu ô liu với muối hạt để trong lọ kín khoảng 3 ngày thì bỏ ra, dùng để xoa bóp tại vùng lưng mắc đau. Có thể thực hiện vào mỗi buổi sáng sau lúc ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để thư giãn
  • Sử dụng lá ngải cứu: Sao nóng lá ngải cứu với muối rồi bọc vào vải mỏng dùng để chườm lên vùng lưng bị đau. Thực hiện mỗi ngày 1 lần, cơ đau lưng sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

3.3. Điều trị bằng thuốc

Thuốc điều trị cho người bệnh bị đau lưng khi đứng lâu có thể là thuốc Tây y hoặc Đông y trị nhanh những cơn đau cấp tính hoặc cơ đau mãn tính đang phải gánh chịu.

Chữa bằng thuốc Tây y

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin, giảm đau lưng không đứng thẳng được do đứng lâu, đứng nhiều. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng quá mức, để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra như viêm loét dạ dày, …
  • Thuốc chống viêm: Diclofenac, Indomethacin, …ngăn chặn hiện tượng viêm nhiễm và giảm cơn đau hiệu quả.
  • Thuốc giãn cơ: Myonal, Tolperisone, Decontractyl, …giảm sự khó chịu, đau nhức do cơ cơ thắt.
  • Nhóm Vitamin: Điển hình Vitamin B12, K, D, B, …hỗ trợ trong việc chữa trị, giảm đau nhức, tăng sức bền cho xương khớp.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Bài thuốc từ mướp:

  • Chuẩn bị: Rễ mướp 40gr, xơ mướp 40gr, tỳ giải 7gr, mộc thông 9gr
  • Các thực hiện: Sắc vị thuốc trên với 1 lít nước cho đến khi co lại còn khoảng 300ml, chia ra uống 3 lần.

Bài thuốc kết hợp khương truật và hoàng bá:

  • Chuẩn bị: Khương truật, Hoàng bá
  • Cách thực hiện: Tán đều khương truật, hoàng bá thành bột mịn. Lấy 15gr bột hòa với nước gừng, uống 3 lần mỗi ngày.

Quá trình đau lưng sẽ cải thiện tốt hơn nữa nếu bổ sung thêm sản phẩm có chứa Canxi nano, Vitamin D3, MK7, Magie, Mangan,… Để khắc phục các triệu chứng thoái hóa xương khớp, viêm dây thần kinh, giảm đau dây thần kinh, đau mỏi lưng, … người bệnh có thể bổ sung thêm Ginkgo Biloba, Cao Blueberry, Fursultiamine, Riboflavin,… sản phẩm được đánh giá cao trong hỗ trợ các bệnh về thần kinh và xương khớp.

4. Phòng tránh đau lưng khi đứng lâu

Đau lưng khi đứng lâu hoàn toàn có thể cải thiện nếu thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa hữu ích dưới đây:

  • Thay đổi tư thế đứng, ngồi liên tục để giảm áp lực lên cột sống, nếu như đang phải làm việc trong môi trường buộc phải đứng nhiều và thường xuyên.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bằng các bài tập gập bụng, lưng và giữ cân nặng ở mức ổn định giúp cho hệ cơ xương tại vùng lưng khỏe mạnh.
  • Không sử dụng một số chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá, không tự ý dùng thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tăng cường các thực phẩm giàu Canxi, magie, kẽm, Vitamin.
  • Ngủ đủ giấc giúp phục hồi sức khỏe, tinh thần khoan khoái mà còn giảm mỏi cơ và tình trạng viêm đau khớp, đau lưng.

Phần tiếp theo: Ngồi lâu bị đau lưng có phải là chứng bệnh nguy hiểm?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn


Theo dõi chúng tôi trên Zalo: