[CẨM NANG] Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
17 Tháng Năm 2022

Lần cập nhật cuối:
22 Tháng Bảy 2022

Số lần xem:
458

Tăng chiều cao chịu tác động nhiều yếu tố trong đó có di truyền, dinh dưỡng, sinh hoạt và vận động. Mà chạy bộ nằm trong chế độ vận động được nhiều người cho rằng sẽ giúp cải thiện chiều cao. Vậy thực hư chạy bộ có tăng chiều cao không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chiều cao sẽ tăng vượt trội khi bước vào tuổi dậy thì. Đây được coi là “giai đoạn vàng” để có vóc dáng lý tưởng. Khi đã qua giai đoạn này, hormone tăng trưởng (GH) sản sinh ít hơn dẫn đến việc tăng chiều cao cũng hạn chế hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cao lên vì chiều cao còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

Chiều cao phát triển do ảnh hưởng từ những yếu tố nào?
Chiều cao phát triển do ảnh hưởng từ những yếu tố nào?

1.1. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng chiếm 32% ảnh hưởng đến chiều cao của một người. Là yếu tố quan trọng nhất trong số các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Nếu chế độ dinh dưỡng cân bằng và đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2 như hải sản, các loại rau xanh, các loại hạt, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa…

1.2. Tập thể dục thể thao thường xuyên

Thói quen tập thể dục không chỉ giúp cơ thể mạnh khỏe, dẻo dai mà còn giúp tăng chiều cao nhờ các lớp sụn tiếp hợp ở các đầu xương nhanh dài ra. Thói quen này đứng thứ 3 chỉ sau dinh dưỡng và di truyền, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Người có thói quen tập luyện thường cao hơn người không luyện tập vì thói quen này sẽ giúp lượng hormone tăng trưởng tăng lên gấp 3 lần.

1.3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp lượng hormone tăng trưởng được tuyến yên sản sinh nhiều hơn. Vì thế ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 – 8 tiếng/ngày và ngủ sớm trước 10h tối sẽ giúp tăng chiều cao hiệu quả. Từ 11h – 1h sáng là thời điểm tuyến yên hoạt động mạnh nhất để tiết ra hormone tăng trưởng trong đó có hormone tăng chiều cao.

1.4. Đi đứng và làm việc đúng tư thế

Việc đi đứng và ngồi làm việc, học tập đúng tư thế cũng góp phần tăng chiều cao hiệu quả. Nếu có tư thế đúng sẽ giúp giảm áp lực cho cột sống. Cột sống không bị cong vẹo làm ảnh hưởng đến chiều cao. 

2. Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Liệu tập chạy bộ có giúp phát triển chiều cao hay không?
Liệu tập chạy bộ có giúp phát triển chiều cao hay không?

Để giải thích cho câu hỏi: “Chạy bộ có tăng chiều cao không?”, bạn phải hiểu rằng chiều cao của con người được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó di truyền chiếm 23% và số còn lại 77% là do dinh dưỡng, tập luyện và ngủ nghỉ. Chạy bộ là một phần nhỏ của tập luyện tác động đến phát triển chiều cao.

Chạy bộ là môn thể thao tăng chiều cao phải vận động rất nhiều vùng chân, các khớp nối ở chân. Khi có sự tác động, chịu áp lực lớn từ cường độ tập luyện, các khớp, sụn này sẽ phát triển được kéo dài hơn và giúp cơ thể cao lớn hơn. Khi chạy bộ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể diễn ra liên tục, hoạt động hô hấp tăng gấp 2 – 3 lần bình thường, nhịp tim tăng và máu lưu thông tốt hơn, từ đó nâng cao thể chất.

Hơn nữa, chạy bộ đúng cách sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng HGH thúc đẩy sự phát triển của tế bào xương và các cơ quan khác trong cơ thể. Hormone tăng trưởng sản sinh nhiều thì việc tăng chiều cao sẽ càng tốt hơn.

Vậy chạy bộ có làm tăng chiều cao không? câu trả lời là có.

3. Chạy bộ thế nào để gia tăng chiều cao hiệu quả?

Chạy bộ thường xuyên vừa giúp lưu thông tuần hoàn máu, cung cấp oxy tươi cho cơ thể làm tim mạch khỏe mạnh, đồng thời kích thích xương phát triển dài ra, chắc chắn và vững vàng hơn. Chạy bộ tăng chiều cao hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào tư thế, kỹ thuật chạy và thời gian luyện tập. Tham khảo một số nguyên tắc sau để chạy bộ cho kết quả tốt nhất:

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để gia tăng chiều cao hiệu quả
Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để gia tăng chiều cao hiệu quả

3.1. Thời gian chạy

Thời gian chạy lý tưởng nhất từ 5h đến 6 giờ sáng hoặc 17h đến 18h chiều. Nếu mới bắt đầu tập luyện thì không nên tập nhiều mà chỉ cần tập 3 buổi/tuần, khi cơ thể đã thích nghi dần hãy chạy bộ đều đặn mỗi ngày và chạy trong khoảng thời gian 30 – 45 phút.

3.2. Trang phục chạy bộ

Chọn trang phục chạy bộ đơn giản, một bộ quần áo thể thao thoải mái, chất liệu thoáng mát, nhẹ nhàng, dễ thấm hút mồ hôi. Nếu mùa đông nên mặc áo dài tay cơ sự đàn hồi, co giãn cao. Kết hợp chọn đôi giày thể thao mềm mại, ôm trọn đôi chân.

3.3. Địa điểm tập luyện

Chạy bộ ngoài trời nơi có địa hình bằng phẳng, ít vật cản như các khu công cộng, các cung đường dành riêng cho người chạy bộ hoặc tập luyện với máy chạy bộ trong nhà, phòng gym một cách linh hoạt.

3.4. Kỹ thuật và tư thế chạy

Có rất nhiều kỹ thuật chạy bộ nhưng chạy giúp tăng chiều cao tốt nhất là chạy nước rút. Bởi chạy nước rút với tốc độ cao giúp sản sinh ra một lượng lớn hormone tăng trưởng, chạy càng nhanh thì hormone tăng trưởng càng được sản sinh ra nhiều. Ban đầu chạy với tốc độ bình thường để khởi động, sau đó tăng tốc dần và vung tay ra mạnh hơn. Trong khi chạy hãy giữ nguyên người thẳng, đầu hơi cúi về phía trước, không nên dồn sức quá nhiều vào thân dưới, thay vì chạy cả bàn chân chỉ nên chạy bằng mũi chân, cố gắng chạy vừa hít thở sâu.

4. Một số lưu ý khi chạy bộ tăng chiều cao

Những lưu ý khi thực hiện chạy bộ tăng chiều cao
Những lưu ý khi thực hiện chạy bộ tăng chiều cao

Khi chạy bộ chúng ta cần lưu ý một số điều sau sẽ giúp chạy bộ đúng cách để tăng chiều cao hiệu quả nhất:

  • Nên khởi động kỹ trước khi chạy bộ và không nên chạy quá sức, nên chạy từ từ và tăng dần để tránh chấn thương cho cơ.
  • Thời gian chạy bộ vào buổi sáng vừa giúp luyện tập vừa giúp cơ thể tổng hợp vitamin D từ ánh nắng và cung cấp tới 70% nhu cầu của cơ thể, giúp hấp thu canxi tốt hơn. 

Để tăng chiều cao hiệu quả, hỗ trợ chạy bộ tăng chiều cao, có thể chọn bổ sung thêm các dưỡng chất cần cho xương như Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 cùng đa dạng các vi khoáng khác như Kẽm, Đồng, Boron, Silic, DHA, Chondroitin… trong cùng 1 sản phẩm, tốt nhất là nên chọn bộ sản phẩm tăng chiều cao có bộ ba Canxi nano, Vitamin D3, MK7 dành cho từng độ tuổi để có hiệu quả tốt nhất.

Bạn hẳn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Chạy bộ có tăng chiều cao không và cũng biết chạy đúng cách, kết hợp các yếu tố khác để tăng chiều cao hiệu quả.

Phần tiếp theo: Bơi lội có giúp tăng chiều cao không?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn