Tuổi 23 có thể tăng chiều cao hay không?

Trang chủ Thông tin hữu ích Tăng chiều cao Tuổi 23 có thể tăng chiều cao hay không?

23 là bạn đã ở tuổi trưởng thành, giai đoạn mà chiều cao không còn thay đổi nữa. Tuy nhiên không phải là không còn hi vọng bởi xương sẽ thực sự đóng lại sau tuổi 23. Vậy cùng tìm hiểu cách tăng chiều cao để tuổi 23 thêm tự tin trong cuộc sống nhé.

1. Tuổi 23 có thể tăng chiều cao hay không?

Để biết tuổi 23 có thể tăng chiều cao hay không thì chúng ta không thể không nhắc đến các giai đoạn phát triển của chiều cao. Chiều cao của bạn sẽ trải qua 3 giai đoạn phát triển nhiều nhất được gọi là 3 giai đoạn vàng, đó là: giai đoạn trong bụng mẹ, giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn tuổi dậy thì. Sau giai đoạn dậy thì chiều cao của bạn vẫn còn tăng nhưng chậm dần và sẽ dừng hẳn ở tuổi 23.

Chiều cao phát triển nhờ hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra nên càng có nhiều hormone tăng trưởng thì chiều cao càng tăng nhanh. Tuy nhiên chiều cao còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố như gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, thói quen luyện tập thể thao, thói quen ngủ nghỉ, môi trường sống. Sau tuổi dậy thì, hormone tăng trưởng sẽ tiết ra ít dần nên chiều cao của bạn sẽ tăng chậm và dừng hẳn ở tuổi trưởng thành do xương không còn phát triển nữa, rồi đóng hẳn thì chiều cao của bạn sẽ dừng lại không tăng thêm nữa. Nhưng nếu các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao được làm tốt thì ở tuổi 23 bạn vẫn có hi vọng thay đổi chiều cao.

2. Cách tăng chiều cao ở tuổi 23

2.1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao thì dinh dưỡng chiếm 32% trong khi di truyền chỉ chiếm 23%. Do đó tuổi 23 muốn tăng chiều cao thì có một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất để kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng.

Theo đó, thực đơn hàng ngày phải cung cấp đầy đủ các nhóm chất thiết yếu như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất. Những dưỡng chất thiết yếu này có trong cơm trắng, bánh mì, khoai, sắn, dầu cá và các loại dầu thực vật, thịt đỏ, trứng, tôm, cua và trong các loại rau, củ, trái cây … Đặc biệt nhóm chất cần cho sự phát triển chiều cao như canxi, vitamin K2, sắt, magie, kẽm, photpho… Những chất này có nhiều trong hải sản, sữa và chế phẩm từ sữa.

2.2. Chế độ tập luyện hợp lý

Ở tuổi 23, hệ thống xương khớp gần như đã hoàn thiện, các khớp xương dần gắn chặt vào nhau khiến cho chiều cao tăng trưởng rất chậm. Do đó, bạn cần chăm chỉ luyện tập các động tác giúp kéo giãn đốt sống cũng như các sụn khớp, để có thể kích thích hormone tăng trưởng sản sinh nhờ đó giúp xương dài ra.

Những bài tập thích hợp để tăng chiều cao tuổi 23 như các bài tập kéo giãn khớp xương như động tác rắn hổ mang, tư thế cây cầu, tư thế cái cây, động tác gập người… Hay bạn có thể đạp xe khoảng 30 – 40 phút một ngày, đạp xe sẽ hiệu quả nếu bạn hãy nâng yên xe đạp lên cao sao cho mũi chân chạm bàn đạp sẽ giúp kéo dài các khớp hiệu quả hơn. Những bài tập tạ chân, xà đơn, nhảy dây, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, chạy… đều đòi hỏi bạn phải thực hiện động tác vung tay, vươn người, bật nhảy liên tục nên có thể giúp điều chỉnh cột sống, kéo giãn các khớp xương ở đầu gối, hông rất tốt, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ đó, sức khỏe của bạn không chỉ được tăng cường, cơ thể của bạn còn dẻo dai và còn cải thiện chiều cao đáng kể.

Theo các chuyên gia, người có thói quen luyện tập thể thao thường có chiều cao phát triển hơn người ít tập hoặc không tập nhờ lượng hormone tăng trưởng tăng gấp 3 lần. Do đó nếu bạn chăm tập thể thao thì hy vọng tăng chiều cao nhờ hormone tăng trưởng là có thể.

2.3. Ngủ sớm và đủ giấc

Giấc ngủ quan trọng, không chỉ là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo mà còn là thời điểm tuyến yên tiết ra nhiều hormone tăng trưởng. Một ngày bạn nên ngủ đủ 8 tiếng và nên ngủ sớm trước 10h vì từ 11h đến 1h sáng là lúc hormone tăng trưởng được sản sinh giúp bạn tăng chiều cao ở tuổi 23.

2.4. Duy trì cân nặng hợp lý

Cân nặng hợp lý không chỉ giúp bạn có vóc dáng cân đối mà còn giúp khung xương không phải gánh trọng lượng quá nặng của cơ thể và có thể phát triển.

2.5. Luyện tập giữ cơ thể ở tư thế đúng

Nếu bạn giữ cơ thể ở tư thế thẳng sẽ giúp bạn nhìn cao hơn. Nên bạn chú ý giữ tư thế thẳng lưng khi ngồi, nằm hay mang vác cũng rất quan trọng.

2.6. Tăng chiều cao nhờ trang phục

Bạn có thể tăng chiều cao nhờ cách ăn mặc, lựa chọn trang phục hay đánh lừa thị giác người nhìn bằng nhờ cách phối đồ. Bạn sẽ trông cao hơn nếu chọn quần áo sọc, quần hay chân váy cạp cao, chân váy chữ A, đi giày cao gót, giày độn đế, trang phục đơn sắc, ít họa tiết…

2.7. Phẫu thuật kéo dài chân

Có một cách tăng chiều cao tuổi 23 là phẫu thuật kéo dài chân. Cách tăng chiều cao này có thể giúp tăng lên vài cm. Tuy nhiên, để thực hiện phẫu thuật này cần chi phí lớn, thời gian phục hồi lâu nên gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Sau phẫu thuật các khớp xương sẽ không còn vững chắc mà rất yếu và dễ gãy khi vận động mạnh… Do đó cách tăng chiều cao này không phải là biện pháp được các chuyên gia khuyến khích.

2.8. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Tuổi 23 cần khoảng 1200mg canxi/ngày, tuy nhiên chế độ ăn có thể chưa cấp đủ dưỡng chất để tăng chiều cao nên lúc này bạn có thể bổ sung các dưỡng chất cần cho sự phát triển chiều cao như Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và Mangan, Magie, Silic, Boron, Sắt… Canxi nano siêu nhỏ nên tăng khả năng hấp thu lên đến 200 lần so với các loại canxi thông thường. Vitamin D3 sẽ giúp lấy canxi từ thức ăn và đưa vào máu, từ đây MK7 sẽ lấy canxi đem đặt vào trong xương.

3. Thói quen cần tránh để có thể tăng thêm chiều cao ở tuổi 23

3.1. Nói không với rượu bia thuốc lá

Trong rượu, bia hay thuốc lá có thành phần có thể làm giảm tỉ lệ Canxi trong xương, khiến xương dần dần yếu đi. Thiếu hụt Canxi, xương không thể phát triển dài ra, thậm chí còn bị đau nhức, giòn, dễ gãy tăng nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi.

3.2. Tránh xa thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh làm bạn có nguy cơ béo phì và bệnh tật nhưng lại không chứa nhiều dinh dưỡng. Chất béo, muối, đường có trong thức ăn nhanh là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến hệ xương cũng như chiều cao, hàm lượng Canxi trong xương có thể giảm xuống, cân nặng tăng lên. Do đó, nếu tuổi 23 muốn cao hơn cần tránh xa thức ăn nhanh.

3.3. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Thiết bị điện tử như smartphone có thể khiến bạn đánh mất cơ hội tăng chiều cao tuổi 23. Thói quen nằm, ngồi sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng xấu đến chiều cao và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vì không ngủ đủ ngủ sớm sẽ ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng.

Tăng chiều cao tuổi 23 không dễ dàng nên bạn cần làm tốt các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, chọn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả có bộ ba Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 để có thể cao thêm trước khi xương đóng hẳn.

Phần tiếp theo: Làm thế nào để tăng chiều cao sau tuổi 25?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha