[Mẹo hay] 3 cách xoa bụng chữa đầy hơi hiệu quả

Trang chủ Thông tin hữu ích Bệnh tiêu hóa [Mẹo hay] 3 cách xoa bụng chữa đầy hơi hiệu quả

Xoa bụng giúp giảm thiểu triệu chứng đầy hơi cho người bệnh không phải là một biện pháp xa lạ mà được rất nhiều người áp dụng. Vậy có những mẹo xoa bụng nào giúp loại bỏ nhanh triệu chứng đầy hơi hiệu quả các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây!

1. 3 phương pháp xoa bụng loại bỏ đầy hơi trợ giúp chức năng tiêu hoá của dạ dày

Để giúp giảm chứng đầy hơi bằng cách xoa bụng, các bạn có thể thực hiện bằng một vài phương pháp tuyệt vời như sau:

1.1. Xoa bụng giảm tạo thành khí và thư giãn cho dạ dày

Cách xoa bụng này rất đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tốt và nhanh chóng. Các bạn chỉ cần dùng tay massage xung quanh vùng bụng của bạn. Thực hiện động tác xoay tròn hai bàn tay trong vòng 10 phút và thực hiện ngược lại. Nhớ tránh phần rốn ra và thực hiện đều tay. Bạn sẽ cảm nhận bụng của mình đỡ đầy hơn và lượng khí trong bụng sẽ thoát ra ngoài bằng cách “xì hơi”.

1.2. Xoa bụng loại bỏ ứ nước và giải tỏa cảm giác đau dạ dày

Để giúp loại bỏ tình trạng ứ nước và cảm giác đau dạ dày các bạn cũng có thể thực hiện động tác xoa bụng. Những cách xoa bụng này khác biệt so với cách ở trên. Bạn đặt ngón tay trỏ theo chiều ngang trên rốn, sau đó ấn và di chuyển ngón tay trỏ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, mỗi lần từ 2 – 3 phút.

1.3. Xoa bụng kích thích hoạt động của ruột và loại bỏ tình trạng ứ trệ, nặng nề trong bụng

Xoa bụng kích thích hoạt động của ruột là loại bỏ tình trạng ứ trệ, nặng nề trong bụng sẽ khiến bụng của người bệnh cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn, giảm được chứng đầy hơi một cách nhanh chóng. Biện pháp này rất dễ thực hiện, các bạn chỉ cần đặt 4 ngón tay theo chiều ngang bên dưới rốn. Điểm hướng tới nằm ở dưới ngón tay út, các bạn hãy massage điểm này theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ từ 3 – 5 phút rồi làm ngược lại. Bạn sẽ thấy tình trạng đầy hơi, chướng bụng biến mất.

2. Một số lưu ý cơ bản cũng có tác dụng giảm đầy hơi, chướng bụng

Bên cạnh các cách massage trị đầy hơi chướng bụng, các bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây trong sinh hoạt để giúp chứng bệnh này được đẩy lùi nhanh chóng hơn:

2.1. Chào buổi sáng bằng một ly nước chanh ấm

Mỗi buổi sáng trước khi thức dậy, bạn hay uống một ly nước chanh ấm sẽ nhận thấy sự khác biệt. Nước chanh không chỉ mang lại cho bạn cảm giác tỉnh táo mà còn giúp kích thích hệ tiêu hóa của bạn, giải độc cho cơ thể. Trong nước chanh còn có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp hệ miễn dịch của bạn được tăng cường, xua đi tình trạng khó tiêu, ợ nóng và đầy hơi chướng bụng. Một ly nước chanh này không chỉ mang tác dụng tốt cho đường tiêu hóa mà còn mang lại cho bạn một làn da khỏe mạnh và chống oxy hóa.

2.2. Không uống sữa và cà phê vào bữa sáng

Sữa và cà phê là những loại đồ uống thường được sử dụng vào bữa sáng. Thế nhưng theo các chuyên gia y tế việc uống sữa hoặc cà phê vào bữa sáng có thể dễ gây nên các bệnh về dạ dày như viêm, loét. Bởi khi vừa ngủ dậy, cơ thể chúng ta cần được cung cấp một lượng thực phẩm phù hợp để có năng lượng cho cả ngày hoạt động. Nếu bạn chỉ uống cà phê hoặc sữa không sẽ làm cho dạ dày phải tiết nhiều dịch vị hơn bình thường và gây nên chứng viêm loét dạ dày mà biểu hiện ban đầu là chướng bụng, đầy hơi.

2.3. Không uống trong khi ăn

Trong khi ăn, bạn không nên uống các loại nước uống bởi những loại nước này sẽ làm loãng đi phần dịch vị trong dạ dày của bạn. Đồng thời, các enzyme chịu tác động về tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, lượng thức ăn bạn hấp thụ được sẽ phải mất nhiều thời gian và tốn sức hơn mới có thể được dạ dày xử lý và lên men. Cuối cùng là những áp lực đó tạo thành khí khiến bạn có cảm giác đầy hơi, chướng bụng rất khó chịu.

2.4. Không uống đồ uống có cồn khi bụng đói

Đồ uống có cồn luôn được biết đến là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến dạ dày.Tuy nhiên, nhiều người dù biết các loại đồ uống này không có lợi cho sức khỏe mà vẫn uống hàng ngày và thường xuyên ngay cả lúc bụng đói. Điều này vô cùng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa bởi đồ uống có cồn sản sinh ra dịch vị dạ dày rất nhiều. Nếu bạn chưa ăn thức ăn trước đó sẽ khiến dạ dày bị giảm hoạt động và thành dạ dày cũng bị ăn mòn. Việc thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn trong lúc bụng đói sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn đường ruột, gia tại hại khuẩn khiến mất cân bằng vi sinh gây nên các chứng bệnh về đường tiêu hóa.

2.5. Uống trà gừng giúp đẩy lùi chứng đầy hơi, chướng bụng

Gừng là một vị thuốc tốt trong Đông Y. Vì vậy, chỉ với một nhánh gừng để pha trà bạn cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu vùng bụng của mình. Khi sử dụng, trà gừng sẽ làm ấm bụng của bạn, giúp tiêu tán những khí tích tụ bên trong hệ tiêu hóa bằng cách “xì hơi” ra ngoài Vì thế mà giảm thiểu được tình trạng đầy hơi chướng bụng hiệu quả. Không chỉ vậy, trà gừng cũng rất tốt cho việc ngăn ngừa cảm cúm, đau họng…

2.6. Không ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ

Trong ẩm thực, dầu mỡ đóng một vai trò rất quan trọng và không thể không có trong nhà bếp của mỗi gia đình. Các món ăn được chế biến từ dầu mỡ cũng rât được yêu thích và rất hấp dẫn người nhìn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ không tốt cho đường tiêu hóa gây nên các chứng rối loạn như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, ợ nóng. Không chỉ vậy, trong dầu mỡ còn chứa hàm lượng chất béo cao dễ tăng khả năng tích mỡ gây béo phì cho người sử dụng.

Thường thường, để hạn chế lượng dầu mỡ hấp thu vào cơ thể, các bạn không nên ăn quá nhiều các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm được chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích, viên chiên… Tốt nhất là hạn chế ăn những loại thực phẩm này để có một hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

2.7. Không ăn “không khí”

Nghe có vẻ rất buồn cười vì làm sao mà ăn “không khí” được, thế nhưng chúng ta hàng ngày đang nuốt vào một lượng không khí lớn trong những trường hợp sau đây:

  • Ăn uống vội vàng, không nhai kỹ
  • Trò chuyện liên tục trong bữa ăn
  • Uống nhiều nước có ga
  • Nhai kẹo cao su thường xuyên
  • Hút thuốc lá

Những hành động này tuy chúng ta không mấy để ý tới nhưng thường dẫn đến chứng chướng bụng, đầy hơi do lượng không khí nuốt vào quá nhiều.

2.8. Không ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ tưởng chừng rất ăn toàn thế nhưng khi chúng ta ăn quá nhiều chất xơ cũng sẽ gây nên tình trạng đầy hơi cho hệ tiêu hóa. Bởi khi hấp thu nhiều chất xơ vào đường ruột sẽ hình thành nên một lượng khí ga lớn và cản trở chức năng của ruột. Các bạn nên hạn chế ăn những loại quả như quả mọng, cây họ đậu, rau bí… bởi đây đều là các thực phẩm chứa lượng chất xơ tương đối lớn.

2.9. Thư giãn, ngủ tốt và thiền

Các chuyên gia y tế đã chứng minh, stress là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến các bạn dễ mắc phải các chứng bệnh như viêm loét dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, ợ chua, ợ nóng, táo bón hoặc tiêu chảy. Bởi hệ thần kinh sẽ tác động trực tiếp xuống hệ tiêu hóa làm bạn có cảm giác khó chịu hơn.

Vì vậy để có thể có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì việc bạn cần làm là biết cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi. Không nên quá căng thẳng trong công việc, hãy thư giãn bản thân bằng cách chơi các trò chơi giải trí, tập luyện thể thao hoặc tập ngồi thiền.

Bạn cũng nên tự cải thiện giấc ngủ của mình. Không thức khuya mà hãy đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bạn có một tâm trạng tốt vào ngày mới mà còn mang lại cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

2.10. Giảm đầy hơi chướng bụng bằng cách bổ sung men vi sinh hàng ngày

Men vi sinh vẫn được mọi người biết đến và yêu thích bởi tác dụng tốt của nó đến với hệ tiêu hóa. Khác với các loại men tiêu hóa, men vi sinh là một sản phẩm vượt trội hơn và cũng mang công dụng đặc biệt hơn.

Trong thành phần của men vi sinh thường chứa các Probiotics. Đây là các lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột vì chúng mang khả năng cân bằng hệ vi sinh vật trong đó, làm giảm các triệu chứng khó chịu cho đường ruột giúp người sử dụng ăn ngon miệng hơn và hoàn toàn không còn lo lắng về khả năng tiêu hóa.

Khi các bạn mắc các chứng rối loạn tiêu hóa sẽ làm cho lượng lợi khuẩn bị giảm sút nhiều lại tăng cường hại khuẩn. Lúc này việc bổ sung men vi sinh sẽ vô cùng hợp lý vì sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, lựa chọn được một sản phẩm men vi sinh tốt và an toàn lại không phải là một chuyện dễ dàng. Các bạn nên lựa chọn sản phẩm được các chuyên gia y tế khuyến cáo tin dùng như men vi sinh từ Kim chi Hàn Quốc. Loại men vi sinh này rất tốt cho đường ruột bởi các thành phần đều được chiết xuất từ tự nhiên. Bên cạnh đó, công nghệ bào chứa bao kép Lap2pro hiện đại và tiên tiến mới nhất cùng làm nên thương hiệu và sự hiệu quả tuyệt đối cho sản phẩm này. Sử dụng sản phẩm này các bạn có thể yên tâm tuyệt đối với chất lượng mà nó mang lại.

Với những mẹo hay xoa bụng giúp giảm đầy hơi cùng những lưu ý trên đây hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bài viết liên quan:

 

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha


    Theo dõi chúng tôi trên Zalo: