Cần khắc phục ngủ dậy bị đau lưng như thế nào?

Trang chủ Thông tin hữu ích Cơ - Xương - Khớp Cần khắc phục ngủ dậy bị đau lưng như thế nào?

Đau lưng khi vừa ngủ dậy là tình trạng không quá xa lạ với nhiều người. Tình trạng này gây nên sự khó chịu bởi cảm giác đau nhức và chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Hiện tượng này xảy ra có thể do tư thế ngủ không đúng đắn hoặc là một dấu hiệu của các chứng bệnh khác nhau về xương khớp mà người bệnh cần lưu ý. Vậy, cần khắc phục chứng bệnh này ra sao?

1. Nguyên nhân ngủ dậy bị đau lưng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức lưng khi vừa ngủ dậy. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp nhất:

1.1. Nằm ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau lưng khi ngủ dậy. Bởi lúc này, các xương cột sống sẽ bị chèn ép quá mức gây nên đau nhức cho người bệnh. Rất nhiều người sau một đêm ngủ sai tư thế đều cảm thấy cơ thể nhức mỏi, đặc biệt là phần lưng và thắt lưng.

1.2. Do thoát vị đĩa đệm

Các chuyên gia ý tế đã tìm hiểu và thống kê rằng những bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm thường có dấu hiệu đau lưng mỗi khi ngủ dậy. Do trong quá trình ngủ, đãi đệm của người bệnh bị mắc thoát vị sẽ bị lệch ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh. Cho nên, mỗi khi ngủ dậy người bệnh sẽ thấy lưng đau nhức rất khó chịu nhất là vào sáng sớm khi trải qua một giấc ngủ dài.

1.3. Do đệm quá cứng hoặc quá mềm

Nhiều người không biết rằng khi nằm đệm quá mềm hoặc quá cứng cũng trở thành nguyên nhân gây nên chứng đau lưng mỗi khi ngủ dậy. Nếu đệm của bạn quá cứng sẽ khiến xương khớp chịu lượng áp lực lớn từ trọng lượng của cơ thể làm cho mỏi khớp, mỏi cơ xương.

Còn khi người bệnh ngủ trên đệm quá mềm sẽ khiến xương sống bị võng xuống đồng thời các đĩa đệm dễ di chuyển theo làm tăng nguy cơ rách, thoái hóa cột sống gây nhức mỏi lưng.

1.4. Do thoái hóa cột sống

Bên cạnh thoát vị đĩa đệm, bệnh thoái hóa cột sống cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây nên triệu chứng ngủ dậy đau lưng ở người bệnh. Nhất là những người bước vào tuổi trung niên và người cao tuổi khi hệ thống xương khớp đang dần lão hóa. Khi cột sống bị thoái hóa, một số đốt sống sẽ chệch ra khỏi vị trí ban đầu và đè nén vào một số rễ thần kinh xung quanh. Chính vì vậy, người bệnh sẽ dễ bị tê bì, đau nhức vùng cột sống thắt lưng nhất là khi vừa thức giấc. Lâu dần, nếu căn bệnh không được phát hiện và điều trị sẽ lan dần sang các vùng lân cận rất nguy hiểm.

1.5. Tổn thương dây chằng, cơ, gân vùng lưng

Các tổn thương ở dây chằng, cơ, gân vùng lưng cũng là một nguyên nhân mang tính điển hình gây nên chứng ngủ dậy đau lưng cho nhiều người. Nguyên nhân này xuất hiện là do dây chằng, cơ, gân trong cơ thể bạn đã gặp phải các chấn thương do ngoại lực tác động như tai nạn khiến áp lực lên cột sống lưng rất lớn.

1.6. Do chế độ ăn uống thiếu chất

Việc ăn uống khoa học đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp cơ thể bạn đủ năng lượng mỗi ngày mà còn giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Nếu bạn có chế độ ăn hàng ngày thiếu hụt canxi, vitamin D thì rất có thể đây cũng là nguyên nhân gây nên chứng ngủ dậy đau lưng cho bạn. Cơ thể con người cần một lượng canxi cần thiết mỗi ngày để giúp xương và răng luôn chắc khỏe và hoạt động tốt. Nếu bạn có một chế độ ăn uống thiếu khoa học rất có thể đây là nguyên nhân gây nên bệnh đau lưng đấy.

2. Tư thế đúng hạn chế đau lưng khi ngủ

Để cải thiện tình trạng đau lưng khi ngủ dậy người bệnh nên tự thay đổi cho mình một tư thế ngủ đúng đắn nhất để làm hạn chế các áp lực lên vùng cột sống gây đau lưng. Các chuyên gia y tế khuyên người bệnh nên áp dụng các tư thế ngủ đúng đắn như sau:

2.1. Nằm ngửa thẳng lưng

Người bệnh nên nằm ngửa trên nệm đàn hồi vừa phải để phần cột sống lưng của mình được duỗi thẳng. Sau đó, các bạn nên sử dụng một chiếc gối nhỏ để kê vào hai bên đầu gối khi ngủ. Tư thế này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và hạn chế tình trạng đau lưng mỗi khi thức dậy, giảm khả năng trào ngược dạ dày và giảm áp lực lên các nội tạng bên trong

2.2. Nằm nhiều bị đau lưng hãy thử tư thế thai nhi

Tư thế thai nhi chính là tư thế giống như một em bé đang nằm trong bụng mẹ. Lúc này các bạn hãy co người và ôm lấy đầu gối của mình. Nhất là đối với các bà bầu tư thế này vô cùng tốt. Tuy nhiên, cũng không nên nằm tư thế này quá lâu để đảm bảo cột sống không chịu áp lực lớn.

2.3. Tư thế nằm nghiêng

Tư thế nằm nghiêng được xem là tư thế ngủ thoải mái nhất giúp cho giấc ngủ của bạn ngon hơn, sâu giấc hơn và không ảnh hưởng đến xương sống. Tuy nhiên, nên chú ý nằm nghiêng về bên phải để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Khi nằm nghiêng, các bạn nên sử dụng thêm một chiếc gối để đỡ phần thắt lưng và kê một cái gối khác giữa hai chân và đầu gối sao cho phần đầu và cổ song song với mặt đệm.

Bên cạnh đó cũng nên lựa chọn loại đệm có độ cứng đảm bảo để mang lại chất lượng giấc ngủ hoàn hảo nhất, hạn chế tình trạng đau lưng khi ngủ dậy.

3. Làm sao để khắc phục tình trạng đau lưng khi nằm ngửa?

Để khắc phục tình trạng đau lưng khi nằm ngủ các bạn có thể tham khảo và áp dụng một số giải pháp sau:

3.1. Lựa chọn tư thế ngủ

Lựa chọn một trong ba tư thế ngủ đúng là nằm ngửa thẳng lưng, tư thế thai nhi hoặc tư thế nằm nghiêng sẽ giúp các bạn có một giấc ngủ ngon và hạn chế được tình trạng đau lưng mỗi khi ngủ dậy của mình.

3.2. Lựa chọn đệm và gối phù hợp

Việc lựa chọn đệm và gối phù hợp không những mang lại cho bạn một giấc ngủ tốt sau một ngày dài mà còn giúp hạn chế tối đa tình trạng đau nhức xương khớp, đau lưng. Vì vậy, để chọn nệm và gối tốt các bạn có thể tham khảo một số lưu ý như:

  • Những người mắc chứng đau lưng nên lựa chọn loại đệm cứng vừa phải như một hỗ trợ giảm đau. Tuy nhiên, với các trường hợp bị hẹp cột sống, người bệnh nên sử dụng các loại đệm êm và có độ căng vừa phải sẽ hạn chế được tình trạng đau lưng.
  • Tuyệt đối bỏ qua các loại đệm có độ nhún nhiều. Bởi khi nằm, phần lưng dễ bị võng xuống tác động xấu đến cột sống gây nên những bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Hãy lựa chọn đệm có độ dày khoảng 10cm trở lên để mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn khi ngủ.
  • Khi chọn gối, nên chọn loại gối có độ cao vừa phải và đảm bảo sự êm ái. Không nên nằm gối quá cao sẽ khiến cột sống cổ bị ảnh hưởng và ức chế khả năng tuần hoàn máu não.

3.3. Massage trước khi đi ngủ

Với những người bị đau lưng, massage là một trong những giải pháp vô cùng hữu hiệu và đơn giản để hạn chế tình trạng đau lưng mỗi khi ngủ dậy. Đặc biệt là những lúc đau nhức kèm với những cơn co cứng là massage chính là giải pháp tốt nhất.

Các bạn hãy nhờ người thân dùng lực từ bàn tay và các ngón tay để xoa bóp lên vùng lưng nhức mỏi theo chuyển động vòng tròn. Lúc này, tuần hoàn máu được tăng cường và làm giảm sự áp lực đè nén lên vùng cột sống lưng. Lúc này, cơn đau sẽ được giảm thiểu và phục hồi khả năng vận động cho cột sống.

3.4. Chế độ luyện tập đều đặn mỗi ngày

Duy trì một chế độ luyện tập đều đặn hàng ngày bằng các bài tập đơn giản sẽ mang tác dụng tốt đối với sức khỏe như nâng cao sức đề kháng, giúp xương khớp dẻo dai và linh hoạt hơn. Khi thường xuyên bị đau lưng khi ngủ dậy, nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng hạn chế các loại hình thể thao mất sức. Có thể áp dụng các bộ môn như yoga, bơi lội, đi bộ… mỗi ngày.

3.5. Bổ sung dưỡng chất từ TPCN

Ngoài các cách điều trị trên, người bệnh cũng nên có thể sử dụng những thực phẩm chức năng giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa chứng đau lưng khi ngủ dậy hoặc các bệnh lý về xương khớp. Tốt nhất là nên bổ sung bộ ba canxi nano, vitamin D3 và MK7 cùng các tiền vitamin B1, các vitamin nhóm B, chondroitin, Ginkgo Biloba và cao Blueberry… sẽ là một trong những giải pháp an toàn và mang lại nhiều hiệu quả tốt cho xương khớp của người bệnh.

Với những thông tin về ngủ dậy bị đau lưng và cách khắc phục tình trạng này trên đây hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình đẩy lùi tình trạng đau lưng mỗi ngày của mình. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý nếu không thấy tình trạng được cải thiện cần đến gặp các bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Phần tiếp theo: Đau lưng khi nằm ngửa cần làm gì?

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn


Theo dõi chúng tôi trên Zalo: