10 Bài tập tăng chiều cao cho người trưởng thành hiệu quả

Tham vấn Y khoa:
Ths.Bs Lê Thị Hải

Ngày đăng:
28 Tháng Năm 2022

Lần cập nhật cuối:
4 Tháng Bảy 2022

Số lần xem:
972

Chiều cao sẽ phát triển rất chậm khi bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành và sau đó sẽ dừng hẳn lại. Tuy nhiên, nếu sắp bước vào độ tuổi này, bạn vẫn có thể thay đổi vóc dáng của mình nếu kiên trì áp dụng các bài tập tăng chiều cao cho người trưởng thành dưới đây.

1. Vì sao chiều cao dừng phát triển ở tuổi trưởng thành?

Chiều cao sẽ dừng phát triển khi đến tuổi trưởng thành
Chiều cao sẽ dừng phát triển khi đến tuổi trưởng thành

Chiều cao của bạn sẽ trải qua 3 giai đoạn từ khi sinh ra đến tuổi dậy thì với sự phát triển nhiều nhất, sau đó không thay đổi hoặc tăng rất chậm và xương sẽ đóng hẳn ở tuổi 23 với nữ và 25 với nam.

Chiều cao của bạn thay đổi là do một loại hormone tăng trưởng được tuyến yên sinh ra trong giấc ngủ ban đêm. Nên càng có nhiều hormone tăng trưởng thì cơ hội tăng chiều cao càng lớn. Đến tuổi trưởng thành hormone tăng trưởng sẽ không tiết ra nhiều như thời gian trước nên cơ hội thay đổi chiều cao không còn như trước.

2. Tuổi trưởng thành có tăng chiều cao được nữa không?

Ở tuổi trưởng thành có tăng chiều cao nữa hay không là quan tâm của nhiều người. Theo các nhà khoa học chiều cao chịu tác động của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, thói quen tập thể thao, giấc ngủ và môi trường sống. Vì thế muốn tuổi trưởng thành tăng chiều cao thì cần làm thật tốt các yếu tố này trước khi xương đóng hẳn. Cũng theo các chuyên gia hormone tăng trưởng sẽ tăng gấp 3 lần trong giấc ngủ ban đêm nếu bạn có thói quen tập thể thao thường xuyên. Và ở tuổi trưởng thành nếu muốn tăng chiều cao thì những hoạt động mạnh mẽ, thường xuyên của các bài tập thể dục sẽ kích thích xương phát triển để tăng chiều cao. Vì thế nếu bạn muốn tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành thì cần chọn được các bài tập tăng chiều cao hiệu quả.

4. Đừng quên các yếu tố giúp thay đổi chiều cao

Cùng với chế độ tập luyện khoa học, bạn cũng cần chú trọng tới các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao khác như dinh dưỡng, giấc ngủ, cân nặng…, cụ thể:

4.1. Dinh dưỡng

Có thể nói, đây là yếu tố quan trọng và dễ áp dụng nhất để phát triển chiều cao và thể lực. Cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện, trong đó có chiều cao và thể lực. Đặc biệt, cần bổ sung thêm các vi chất quan trọng đối với quá trình tạo xương, bao gồm: Canxi, vitamin D, Vitamin K2 (MK7), đồng, kẽm, magie, mangan, boron, silic, DHA, vitamin A, sắt,… Ngoài ra, nên duy trì uống sữa hàng ngày, tốt nhất là uống vào 9h sáng và tối trước khi đi ngủ.

4.2. Ngủ đủ giấc đúng giờ

Để tập luyện tăng chiều cao cho người trưởng thành có hiệu quả cần ngủ đủ giấc
Để tập luyện tăng chiều cao cho người trưởng thành có hiệu quả cần ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sâu không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày dài mà còn giúp hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều hơn. Bởi ban đêm là thời điểm tuyến yên hoạt động mạnh nhất. Do đó, để chiều cao phát triển tốt nhất, bạn cần duy trì thói quen ngủ trước 11 giờ và nên ngủ đủ 8 tiếng.

4.3. Phơi nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Vitamin D này kết hợp với một loại vitamin K2 có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa canxi vào xương, nhờ đó giúp xương của bạn chắc khỏe, nhanh dài ra.

Do đó, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút mỗi ngày. Thời gian tắm nắng buổi sáng lý tưởng là từ 6h-8h sáng. Hạn chế tắm nắng vào buổi trưa hay đầu giờ chiều vì lượng tia UV trong ánh nắng sẽ gây hại cho da.

4.4. Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng trong việc thanh lọc cơ thể, đồng thời tham gia các hoạt động khác của xương khớp. Bởi các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu thiếu nước, chúng sẽ bị co lại. Vì thế, mỗi ngày người trưởng thành cần uống ít nhất là 2l nước.

4.5. Duy trì trọng lượng cơ thể

Phải duy trì trọng lượng cơ thể trong lúc tập luyện tăng chiều cao cho người lớn
Phải duy trì trọng lượng cơ thể trong lúc tập luyện tăng chiều cao cho người lớn

Thừa cân, béo phì sẽ tăng áp lực lên xương, và hạn chế sự phát triển của xương, gây ảnh hưởng đến chiều cao. Do đó, bạn hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện để duy trì cân nặng ở mức hợp lý để tránh gây cản trở đến quá trình phát triển chiều cao nhé.

4.6. Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập luyện đúng cách không chỉ thúc đẩy sự phát triển của hormone tăng trưởng mà còn giúp xương phát triển dẻo dai, khỏe mạnh và mang lại một vóc dáng cân đối, gọn gàng cho người tập. Một số bài tập được đánh giá là vô cùng hữu ích để tăng chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, đạp xe đạp, thể dục nhịp điệu,…

4.7. Tránh những thói quen hạn chế tăng chiều cao

Muốn tăng chiều cao, người trưởng thành cũng cần tránh xa những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, thức khuya… 

Khi đã bước vào giai đoạn trưởng thành sau 23 tuổi, thì việc tăng chiều cao gần như là bất khả kháng. Việc tập luyện những bài tập tăng chiều cao cho người trưởng thành sẽ giúp duy trì vóc dáng cân đối, khỏe mạnh. Vì thế, để có một chiều cao mơ ước, thì ngay từ khi cơ thể còn đang trong giai đoạn phát triển, bạn nên lưu tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, luyện tập thể thao mỗi ngày… Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp với sử dụng viên uống hỗ trợ tăng chiều cao có thành phần Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 cùng các dưỡng chất thiết yếu silic, boron, đồng, chondroitin, mangan… để thúc đẩy quá trình tăng trưởng của xương khớp, giúp bạn đạt chiều cao lý tưởng khi ở độ tuổi trưởng thành.

Bài viết liên quan: Top 8 loại sữa tăng chiều cao cho người lớn, người trưởng thành tốt nhất hiện nay

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 089650950919001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn