Những thực phẩm tăng sức đề kháng ai cũng cần

Trang chủ Thông tin hữu ích Bệnh do virus Những thực phẩm tăng sức đề kháng ai cũng cần

Cách tăng sức đề kháng tốt nhất là từ thực phẩm ăn hàng ngày và việc này càng cần thiết hơn trong thời gian này khi mà dịch bệnh do virus cúm SARS-Cov-2 đang diễn biến phức tạp. Cùng tìm hiểu và bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng này vào bữa ăn hàng ngày nhé.

Đâu là thực phẩm tăng cường sức đề kháng hiệu quả nhất?

Đâu là thực phẩm tăng cường sức đề kháng hiệu quả nhất?

1. Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng chính là khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng….
Sức đề kháng được tạo ra từ hệ thống miễn dịch. Nếu có sức đề kháng tốt cơ thể sẽ ngăn chặn được những tác nhân gây hại hoặc loại bỏ, tiêu diệt khi tác nhân này xâm nhập vào cơ thể.

2. Vai trò của sức đề kháng đối với các bệnh do virus

Như đã nói ở trên sức đề kháng được tạo ra từ hệ thống miễn dịch nên khi sức đề kháng kém đi thì hệ miễn dịch cũng trở nên suy yếu, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng lên. Vai trò của hệ thống miễn dịch là bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn. Nên nếu miễn dịch kém đi, sức đề kháng giảm thì các tác nhân gây bệnh sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh, hay nguy cơ mắc bệnh cao hơn, mắc bệnh nặng hơn hoặc lâu khỏi bệnh hơn. Ngược lại nếu hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt thì nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ít hơn, hoặc có bị nhiễm bệnh thì cũng nhanh khỏi.

3. Các thực phẩm tăng cường sức đề kháng phòng bệnh do virus

Tăng sức đề kháng bằng thực phẩm được khuyến khích vì an toàn và hiệu quả với mọi người. Tuy nhiên bên cạnh chọn các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng thì chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng phòng bệnh do virus có:

3.1. Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, quýt, chanh… đều giàu vitamin C. Vitamin này rất tốt để tăng cường sức đề kháng. Do vitamin C giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon – loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Bạn nên bổ sung vitamin này thường xuyên giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3.2. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, gấp 3 lần so với họ cam quýt. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A, B, E6, phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta carotene (tiền chất của vitamin A) dồi dào, thích hợp để thêm vào bữa ăn hàng ngày giúp tăng sức đề kháng.

3.3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất, giúp bổ sung nhiều vitamin như vitamin A, C và E với lượng dồi dào, có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Chất sulforaphane có trong bông cải xanh chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp…

3.4. Tỏi

Tỏi không chỉ là loại củ gia vị phổ biến mà còn được ví như loại “thần dược” giúp phòng chống lại các bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu,… Trong loại củ này có chứa rất nhiều iod và tinh dầu (giàu glycogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt vi khuẩn bằng cách ức chế các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, chống viêm hiệu quả.

3.5. Gừng

Gừng rất tốt trong việc tăng cường sức đề kháng

Gừng rất tốt trong việc tăng cường sức đề kháng

Gừng có thể giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. Nghiên cứu gần đây cho thấy gừng giúp làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol.

3.6. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời sẽ giúp tăng khả năng phòng thủ tự nhiên chống lại virus. Nên chọn bổ sung sữa chua tự nhiên tránh ăn sữa chua có đường.

3.7. Đu đủ

Đu đủ cũng là loại quả chứa vitamin C dồi dào. Bên cạnh đó quả này còn có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm và kali, vitamin B, folate, những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3.8. Kiwi

Kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết như kali, folate, vitamin C và vitamin K. Vitamin C có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng trong khi các thành phần khác trong quả kiwi giúp cơ thể của bạn hoạt động tốt.

3.9. Gia cầm

Gia cầm như gà các loại… có chứa rất nhiều vitamin B6, một vi chất rất tốt hỗ trợ cho các phản ứng xảy ra trong cơ thể, cần thiết để trong quá trình hình thành các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

3.10. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… rất giàu kẽm, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng rất tốt cho cả người lớn lẫn trẻ em. Kẽm có vai trò là giúp các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng.

3.11. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina cũng giàu vitamin C và chứa nhiều chất chống oxy hóa, beta carotene, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

3.12. Hạnh nhân

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, rất là cần thiết cho cơ thể. Mà hạnh nhân chính là nguồn cung cấp vitamin E rất tốt, do nó giàu lượng chất béo và vitamin tốt cho sức khỏe.

3.13. Hạt hướng dương

Trong hạt hướng dương có nhiều chất dinh dưỡng như phốt pho, magie, vitamin B6, vitamin E… và cả selen. Các khoáng chất này sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm và duy trì chức năng cho hệ thống miễn dịch.

3.14. Nghệ

Trong củ nghệ có chứa lượng curcumin cao, không chỉ tốt trong làm đẹp da, tốt cho điều trị tim mạch… mà còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể cực tốt. Theo nghiên cứu thì curcumin giúp tiêu diệt các tác nhân lạ, có hại cho cơ thể; tăng số lượng tế bào lympho T, tăng cường hoạt động của đại thực bào, đồng thời gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thế.

3.15. Trà xanh

Tăng cường sức đề kháng nhờ vào lá trà xanh

Tăng cường sức đề kháng nhờ vào lá trà xanh

Trong lá trà xanh có chứa chất flavonoid – một chất có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, trà xanh còn giàu epigallocatechin gallate, EGCG và cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt giúp hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các lympho T hiệu quả.

3.16. Nấm

Nấm có đặc tính kháng vi rút tự nhiên giúp cơ thể bạn chống lại bệnh cúm nhờ vào việc thúc đẩy sản sinh ra cytokine giúp chống lại vi rút cúm. Nấm cũng có chứa polysaccharides – loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch.

4. Kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thảo dược tự nhiên

Các bệnh lý do virus gây ra ngày càng nhiều, biến đổi phức tạp và lây lan nhanh như virus Sars Cov 2 gây bệnh Covid-19 là một ví dụ. Vì thế tăng sức đề kháng là rất cần thiết, tuy nhiên bên cạnh việc tăng sức đề kháng bằng thực phẩm ăn hàng ngày, bạn còn cần một sản phẩm giúp tăng sức đề kháng và có tác dụng ức chế sự phát triển của virus gây bệnh, giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Đồng thời sản phẩm còn có tác dụng vừa giúp ngăn virus xâm nhập vào cơ thể, vừa tăng cường sức đề kháng sẽ giúp việc phòng bệnh, giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả nhất.

Một sản phẩm được làm từ 100% thảo dược trong nước như Xuyên tâm liên, Thanh hao hoa vàng, Đinh hương, Hoa hòe, Diếp cá, Gừng, Đông trùng hạ thảo và bằng kỹ thuật công nghệ sinh học hiện đại tạo nên Phức hệ XTDcomplex gồm Xuyên tâm liên, Thanh hao hoa vàng, Đinh hương có tác dụng hiệp đồng giúp cải thiện, giảm nhẹ các bệnh do virus gây ra, đặc biệt các virus có hệ gen là RNA (cúm mùa, sốt xuất huyết, sởi, sốt virus, sốt phát ban, chân tay miệng ở trẻ, HIV, viêm gan C, viêm màng não, virus Sars.cov.2…).

Sự kết hợp sản phẩm có các thảo dược này sẽ có tác dụng ức chế sự xâm nhập, sự phát triển của các virus gây bệnh, hỗ trợ giảm nhanh lượng virus trong cơ thể giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Bên cạnh đó, còn giảm nhanh các triệu chứng, ngăn các biến chứng của các bệnh do virus. Đây thực sự là sự lựa chọn tối ưu, hiệu quả và an toàn cho tất cả mọi người trong thời điểm Covid -19 biến thể liên tục.

Bài viết liên quan:

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha


    Theo dõi chúng tôi trên Zalo: