Nguyên tắc ăn uống của người già

Trang chủ Thông tin hữu ích Bệnh tiêu hóa Nguyên tắc ăn uống của người già

Căn cứ đặc điểm sinh lý của tuổi già, nguyên tắc ăn uống của người không già việc lấy bổ ngũ tạng, điều hòa âm dương làm chính. Trong thức ăn nên quan tâm đến dinh dưỡng, ăn nhiều loại đậu và các phế phẩm của nó, cũng cá và thịt nạc, nhưng cũng không nên bổ quá, tránh khỏi béo. Nên ăn dầu thực vật, ăn hoa quả. Người già tì vị yếu kém, thức ăn nên đa dạng và ăn những chất dễ tiêu hóa, đồng thời giữ quy luật ăn uống, kiêng nhất là ăn uống vô độ. Về mặt đều hòa âm dương, có thể tùy chất mà định liệu. Âm hư có thể ăn những thức ăn bổ âm như: Bạch mộc nhĩ, lê, dâu, mía, vừng, đậu phù, rau chân vịt, vịt, baba, hải sâm, mật ong, phổi lợn, vịt trời, đường trắng. Dương hư nên ăn những thức ăn ích khí trợ dương, như hạt sen, đại táo, gạo nếp, thịt bò, dạ dày, thịt chó, thịt gà, cá diếc, lươn, rùa, dạ dày dê, lạc để điều hòa âm dương cân bằng. Trung Quốc thực hiện sáu nguyên tắc ăn uống cho người già. Xin ghi lại dưới đây để tham khảo.

Nguyên tắc ăn uống của người già

Thứ nhất: kiêng những thức ăn béo, ngọt, đậm, nồng.

Gọi là béo, ngọt, nồng là muốn chỉ cao lương mỹ vị và những thực phẩm dầu béo, chất ngọt. Những thực phẩm như thế tuy có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng vì hàm lượng mỡ và đường rất lớn dễ làm cho người già béo, thể trọng tăng, mỡ trong máu tăng. Người già mà béo dẫn đến tích trữ mỡ nhiều, cơ thể phải gánh chịu trọng lượng lớn, lượng tiêu hóa oxy tăng lên tới 30-40% so với bình thường, do đó ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và hệ thống tuần hoàn, thậm chí có thể dẫn tới tim, phổi suy kiệt. Béo cũng dễ phát sinh các bệnh đái đường, sỏi mật, viêm tuyến tụy… làm giảm thọ tuổi già. Người già béo bị xơ vữa động mạch, tiến đến bệnh nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch não và cao huyết áp, chức năng thận giảm v.v… Hàng loạt bệnh về tim, não, mạch máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ. Ngoài ra, ăn thức ăn nhiều mỡ đối với người già vốn đã kém tiêu hóa càng làm cho tiêu hóa không tốt. Dạ dày, ruột bị rối loạn, làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ bình thường, mà điều đó ngay đối với trẻ em cũng đã hết sức có hại.

Trung y cổ đại đã sớm bàn luận đến điều này, như sách cổ Hàn Phi Tử co nói: “Những thứ thơm, ngon, dòn, rượu nồng, thịt béo, ngon miệng đấy, những dễ gây bệnh tật”. Trong sách Thọ thế bảo nguyên chuyên bàn về dưỡng sinh đời Minh cũng nói: “Người dưỡng sinh giỏi biết cách dưỡng trong, người không giỏi thì chỉ biết dưỡng ngoài. Người dưỡng trong là người biết cho cách giữ yên cho các tạng phủ huyết mạch điều hòa, lưu thông toàn thân, tránh khỏi bệnh tật. Còn người dưỡng ngoài là người ăn uống chỉ chạy theo ý thích, chỉ ham ngon, ưa bổ, lấy ăn uống làm thú vui, tuy da thịt có đẫy đà, dung sắc có vẻ sáng sủa, nhưng khi bốc làm hại các tạng phủ, tinh thần mệt mỏi, như thế sao bảo toàn được thái hòa”.

Thứ hai: cấm đừng nghiện, ăn uống phải bảo đảm đa dạng.

Ăn uống của người già nên bảo đảm nhiều dạng thực phẩm. Loại nào cũng ăn một ít, không nên ăn lệch hay nghiện một món, vì các thực phẩm, bản thân nó đều có các chất dầu, albumin, đường và các sinh tố, muối vô cơ, các nguyên tố vi lượng. Cho nên thực phẩm của người già phải đa dạng là để bảo đảm sự cân bằng dinh dương, đưa vào thân thân thể đủ loại nguyên tố cần thiết để có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Ngoài ra, không nên ăn mặn quá, chua quá, ngọt quá, đắng quá, cay quá. Đúng như Nội kinh đã nói “ăn chua quá tì vị bị diệt, ăn mặn quá tâm khí ức nén, ăn ngọt quá tâm khi bị suyễn gấp, ăn đắng quá hại tinh thần”. Cho nên, “ăn uống phải đúng mức, hài hòa ngũ vị”, chỉ có thể mới có lợi cho sức khỏe của người già.

Thứ ba: cấm ăn uống vộ độ.

Ăn uống phải đúng mức, người già ăn uống phải có quy luật, vì sức điều hòa của người già giảm sút, khả năng thích nghi của dạ dày, ruột đã kém, cho nên nhất định tránh ăn uống vô chừng mực. Người già ăn uống vô độ không những làm cho tiêu hóa không tốt mà còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tim bị tắc nghẽn. Người già ăn uống phải có chừng mực, quy luật. Nên ăn ít, ăn nhiều bữa, không đói, những không no quá, phải đúng giờ, đúng số lượng. Còn cần tập thói quen nhai kỹ, nuốt chậm, điều đó có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Đúng như sách Những điều cần tránh trong dưỡng sinh đã nói: “Người dưỡng sinh giỏi là người đói rồi mới ăn, ăn không lạnh, không no; khát rồi mới uống, uống không lạnh quá. Muốn ăn nhiều mà vẫn ăn ít, không muốn ăn thì một bữa cũng đã là nhiều” Lý Cảo, một trong bốn nhà y học nổi tiếng nhất đời Nguyên cũng nói: “ăn uống quá nhiều, thì làm tổn thương khi của tì vị, nguyên khí cũng không đầy đủ, mọi bệnh từ đó mà ra”.

Thứ tư: kiêng ăn mặn quá.

Ăn uống phải thanh đạm. Vì người già ăn mặn sẽ đưa vào cơ thể lượng muối quá nhiều, dễ tạo thành bệnh cao huyết áp, làm ảnh hưởng tim, thận. Theo điều tra, những bệnh hàng ngày ăn 4g muối trở xuống rất ít mắc bệnh huyết áp, còn những người một ngày ăn 26g muối thì một số bệnh huyết áp là 40%, cho nên có người cho rằng, ăn mặn tức là tự sát. Trong khi Nội kinh nói: “ăn mặn quá, hại cốt khí, cơ bắp, tâm khí bị liệt”, cho nên người già nên ăn thanh đạm, tức là ngoài việc cho ít muối, còn phần phải nấu nướng dưới dạng canh, hấp, luộc, cháo… mà ít dùng xào, rán. Trong Bảo dưỡng thuyết từng nói: “Người từ trung niên, thận khí ngày càng suy… kiêng ăn xào, rán, nướng, rượu, dấm, bã mắm, thức ăn táo nóng. Ăn đạm bạc vốn cũng để nuôi các tạng”.

Thứ năm: cấm ăn uống nóng quá hoặc lạnh quá.

Thức ăn phải tươi ngon mới dễ tiêu hóa. Vì chức năng tiêu hóa của người già yếu, nếu ăn quá nóng hoặc quá lạnh dễ kích thích màng nhầy của đường tiêu háo, làm ảnh hưởng sự hấp thu dinh dưỡng. Đúng như Nội kinh nói “Thức ăn đừng nóng như lửa, đừng lạnh tanh”. Ngoài ra, thức ăn phải dễ tiêu hóa. Thực phẩm nên cắt nhỏ, nấu nhừ, thịt có thể băm thành thịt viên, rau nên chọn lá non, nhưng cũng không nên cắt rau bse quá vì độ dài sợi xenlulo thích hợp sẽ có lợi thông đường ruột và đại tiện, đồng thời có tác dụng đề phòng xơ hóa động mạch. Nên ăn nhiều rau tươi, hoa quả vì trong đó chứa nhiều loại vitamin và những thành phần dinh dưỡng khác. Đúng như Nhự đạm luận nói “ăn nhiều loại rau, quả sẽ giúp dung hòa các vị”

Thứ sáu: cấm rượu, thuốc.

Nghiện những thứ nào đó cũng ảnh hưởng không tốt đến sự suy não. Nhiêu tài liệu đã chứng minh trong thuốc lá chứa nicotin, nó ức chế thành trong mạch máu và sự hợp thành chất E2 của tiền liệt tuyến, nó cần làm cho chất A2  – chất làm đông máu, có tác dụng hơn nó làm tăng cao nồng độ CO2 trong máu. Tất cả những tác hại đó sẽ đưa đến sự hình thành những hạt máu làm tăng tốc độ xơ cứng động mạch. Theo nhiều tài liệu, người uống rượu  lâu xác suất trong não hình thành những hatj máu rất cao. Uống rượu làm mỡ trong máu cao, rất có hại cho sức tuổi già. Say rượu càng làm cho chức năng hệ thần kinh trung khi ức chế và mất cân bằng, ngoài ra còn hại gan. Cho nên người già tốt nhất nên không uống hoặc uống rượu ít rượu là tốt nhất.

Gọi (04) 39 959 969 hoặc (04) 39 960 886

Để được Tư vấn – Giải đáp miễn phí

Những vấn đề liên quan đến Bệnh rối loạn tiêu hóa


Đăng ký theo dõi Kênh Video BÁC SĨ TƯ VẤN :

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

Nhóm bệnh (*):
Tư vấn qua(*):
Điền mã xác nhận:captcha

điều trị rối loạn tiêu hóa

ĐỐI TÁC