GIẢI ĐÁP: Bà bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì?

Trang chủ Thông tin hữu ích Bệnh tiêu hóa GIẢI ĐÁP: Bà bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bệnh táo bón luôn là nỗi ám ảnh của không ít người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy nguyên nhân gây táo bón trong thai kỳ là gì? Bà bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì? Cùng giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao phụ nữ mang thai dễ bị táo bón?

Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị táo bón, bởi khi mang thai các hormone thai kỳ tiết ra nhiều, đặc biệt là progesterone dẫn đến việc cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến chị em phụ nữ dễ bị táo bón trong thai kỳ:

  • Một số mẹ bầu bị ốm nghén, không ăn uống được nhiều hoặc chỉ ăn được một vài món khiến lượng chất xơ hấp thụ vào người không đủ để nhu động ruột di chuyển chất thải.
  • Thời gian mang bầu các mẹ thường bổ sung sắt và canxi. Để cơ thể hấp thụ được hai dưỡng chất này, cơ thể cần một lượng nước lớn, trong khi đó, sắt và canxi không thể hấp thụ được toàn bộ vào cơ thể nên sẽ có một phần bị thải ra ngoài, tạo áp lực cho hệ tiêu hóa. Mặt khác, canxi và sắt dễ gây nóng trong, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón.
  • Bà bầu cũng có thể bị táo bón do ít vận động, khiến lượng nước tuần hoàn trong cơ thể cũng giảm gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.
  • Giai đoạn mang bầu, trọng lượng của thai nhi đè lên tử cung cũng khiến chuyển động trong ruột trở nên khó khăn hơn.

2. Bà bầu bị táo bón có nguy hiểm không?

Tuy không đến mức nguy hiểm đến tính mạng nhưng táo bón kéo dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của mẹ bầu. Các triệu chứng thường gặp khi bị táo bón như đầy bụng, luôn muốn đi vệ sinh, đau rát hậu môn… khiến bà bầu cảm thấy lo lắng, bồn chồn, stress cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ.

Bên cạnh đó, việc các chất thải không được tống ra ngoài mà bị tích tụ trong ruột lâu ngày có thể làm lan truyền chất độc, gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra, việc bà bầu dùng sức rặn mỗi lần đi vệ sinh sẽ dễ làm tăng nguy cơ sảy thai. Nguy hiểm hơn, táo bón về lâu về dài có thể khiến sản phụ bị trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng rất nhiều bệnh nguy hiểm khác. Bởi vậy, nếu có dầu hiệu bị táo bón, mẹ bầu cần can thiệp sớm để hạn chế rủi ro ở mẹ và bé.

3. Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

Khi bị táo bón bà bầu cần bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và ngăn không cho táo bón tái phát. Một số thực phẩm giàu chất xơ được khuyên dùng cho các mẹ bầu là:

  • Mận khô và nước ép mận: Loại mận được khuyên dùng cho các mẹ bầu là loại mận tím. Mận khô chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, chất hỗ trợ nhuận tràng tự nhiên nên rất tốt trong việc cải thiện tình trạng táo bón ở bà bầu.
  • Quả kiwi: Theo một nghiên cứu, trung bình 1 quả kiwi có chứa khoảng 2,5gr chất xơ. Thêm vào đó, kiwi cũng có chứa rất nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Bà bầu có thể dụng 1 – 3 quả kiwi mỗi ngày để cải thiện chứng táo bón.
  • Họ nhà đậu: Mỗi cốc đậu sẽ chứa khoảng 10gr chất xơ hòa tan và không hòa tan. Bởi vậy, bà bầu có thể chế biến các món ăn từ đậu để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.
  • Bánh mì lúa mạch đen và các loại ngũ cốc: Bánh mì lúa mạch đen giúp hỗ trợ điều trị táo bón tốt hơn là bánh mì trắng. Vì cứ 100gr bánh mì đen chứa 12,3gr chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa.
  • Quả lê: Lê cũng là một loại quả giàu chất xơ mà mẹ bầu nên sử dụng. Các bà bầu có thể sử dụng nước lê, sinh tố lê, hoặc ăn quả tươi để đổi món.
  • Táo: Không chỉ giàu chất xơ mà trong táo còn có chứa pectin – hoạt chất có tác dụng tăng tính nhuận tẩy và bảo vệ đường ruột.
  • Bổ sung men vi sinh cung cấp lợi khuẩn: Bên cạnh việc bổ sung chất xơ từ các loại rau, trái cây hàng ngày, bà bầu cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm men vi sinh có chứa probiotic (vi khuẩn có lợi) và prebiotic (chất xơ hòa tan) để cải thiện hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các triệu chứng tiêu chảy và táo bón. Bên cạnh cạnh đó, các sản phẩm men vi sinh này còn có khả năng điều hòa hoạt động trao đổi chất của sinh vật đường ruột, giảm số lượng vi khuẩn trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng của ruột.

4. Bị táo bón khi mang thai không nên ăn gì?

Bên cạnh việc nên ăn gì, mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng những món ăn khiến tình trạng táo bón nặng hơn dưới đây:

  • Socola: Loại đồ ăn đầu tiên mà bà bầu bị táo bón cần tránh đó chính là socola. Bởi hàm lượng chất béo có trong socola có thể gây khó tiêu và giảm nhu động ruột. Chính vì vậy, những bà bầu bị hội chứng ruột kích thích thì càng không nên ăn socola.
  • Thịt đỏ: Thịt đỏ là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất béo, đạm vì vậy khi các bà bầu sử dụng thịt đỏ có thể làm cho cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn. Bên cạnh đó, trong thịt đỏ còn chứa sắt và các sợi protein cùng có thể làm tình trạng táo bón ở các mẹ bầu tệ thêm. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung 2-3 bữa thịt đỏ mỗi tuần.
  • Đồ ăn cay, nóng: Đồ ăn cay nóng cũng là loại thực phẩm mà các bà bầu nên tránh trong suốt thai kỳ. Bởi khi ăn những loại đồ ăn này dạ dày của mẹ bầu sẽ khó chịu, gây nên hội chứng ruột kích thích và về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Thực phẩm chứa cafein: Cafein có tác dụng kích thích thần kinh trung ương giúp bạn tỉnh táo, xua tan đi cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. Thế nhưng bà bầu không nên sử dụng những sản phẩm chứa cafein như cà phê, chè đặc… bởi chúng có thể gây mất ngủ, tim đập nhanh, khiến tình trạng táo bón diễn ra nặng hơn.
  • Thức ăn nhanh và dầu mỡ: Những loại thức ăn này thường chứa rất nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, không có chất xơ…. nên chúng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa và cả hệ tim mạch nữa đó.

5. Cách giảm và phòng ngừa táo bón ở bà bầu

Một số cách giảm và phòng ngừa táo bón ở bà bầu bạn có thể áp dụng tại nhà như sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để đi ngoài dễ dàng hơn. Với bà bầu bị táo bón mỗi ngày cần uống 2,5 – 3 lít nước.
  • Ngưng sử dụng thuốc, đồ ăn nhuận tràng, dầu khoáng.
  • Bổ sung thêm nhiều trái cây và rau xanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Thay đổi tư thế ngồi khi đi ngoài: nghiêng người về phía trước và chống hai khuỷu tay xuống đầu gối.
  • Xây dựng chế độ vận động nhẹ nhàng như đi bơi, yoga,… trong thời gian mang bầu.
  • Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ để không bị rối loạn tiêu hóa gây ra táo bón.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng trong thời gian mang bầu, bởi cảm xúc tiêu cực có thể khiến tình trạng táo bón ở trên nặng hơn.
  • Tránh các loại thực phẩm có lượng canxi cao như: phô mai, ngũ cốc, nước ép,….
  • Sử dụng men vi sinh có chứa probiotic và prebiotic để tăng sức đề kháng và vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Thêm vào đó, các mẹ bầu có thể tham khảo các sản phẩm phòng ngừa táo bón và trĩ có thể dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Thông thường những sản phẩm này sẽ được sản xuất với 100% thành phần từ thiên nhiên như: cao diếp cá, cao đương quy, nghệ,.... giúp mẹ bầu thanh nhiệt, giải độc, giảm nguy cơ táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ.

Hy vọng những thông tin về bà bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì trên đây sẽ giúp các mẹ xây dựng được chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa cũng như giảm tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ.

Bài viết liên quan: Các loại thuốc trị táo bón cho bà bầu

 

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp miễn phí : 0896509509 – 19001259 hoặc Email : songkhoe@bacsituvan.vn

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

    Điền mã xác nhận:captcha