Cách phòng ngừa bệnh loãng xương – Phần 1

Trang chủ Thông tin hữu ích Cách phòng ngừa bệnh loãng xương – Phần 1

Khi đã bị loãng xương, phải điều trị tích cực và lâu dài. Các thuốc để điều trị tích cực đều khá đắt tiền nên chi phí điều trị thường quá cao so với mức sống của đa số nhân dân lao động. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh có ý nghĩa rất lón, cả về mặt hiệu quả và kinh tế.

1. Dinh dưỡng tốt

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị loãng xương

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là bảo đảm khối lượng khoáng chất đỉnh của bộ xương cao nhất lúc trưởng thành. Một người khỏe mạnh thường có khối lượng xương đỉnh cao nhất ở độ tuổi 20 – 30. Nếu khối lượng xương đỉnh tăng 10%, sẽ giảm được 50% nguy co gãy xương do loãng xương trong suốt cuộc đòi. Vì vậy, bạn hãy đầu tư cho xương ngay từ bây giờ.

Bảo đảm một chế độ dinh dưỡng đầy đủ protein và khoáng chất cho các bà mẹ khi mang thai (để em bé có bộ xương chắc khỏe nhất), khi cho con bú (để đủ Canxi cho sự phát triển bộ xương của trẻ ngay từ ban đầu). Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất để nuôi dưỡng xương cho tất cả mọi người trong suốt cuộc đời. Tạo dựng ngay từ đầu nếp sống năng động giúp cơ thê trẻ đạt mức phát triển tốt nhất.

Bổ sung canxi qua thực phẩm

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Dùng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có thể bổ sung 25% lượng vitamin D cần thiết của cơ thể. Trong các loại ngũ cốc thì yến mạch là loại hạt có hàm lượng canxi cao nhât, cao hơn gạo tới 7,5 lần.

Đậu các loại và sản phẩm từ đậu

Mỗi ngày ăn 200g đậu phụ sẽ giúp bổ sung đủ nhu cầu canxi của cơ thể. Sữa đậu nành cũng là thực phẩm giàu canxi.

Những thực phẩm làm từ đậu rất giàu canxi

Rau

Rau dền và cải thìa (còn gọi cải chíp) là hai loại thực phẩm cung cấp hàm lượng canxi cao han cả sữa bò tươi nếu biết chế biến đúng cách. Trong rau dền và cải chíp còn chứa các vitamin và khoáng chất khác giúp cơ thể hấp thu canxi một cách tốt nhất

Súp lơ xanh

Là một trong những loại rau cung cấp nhiều canxi cho cơ thể, nhưng nhiệt độ cao có thể làm giảm dưỡng chất trong súp lơ, vì vậy khi chế biến chỉ nên luộc, không nên xào hay hầm.

Nước trái cây

Nước cam không chỉ chứa vitamin D và canxi mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cá chạch là loại cá nước ngọt rất giàu canxi. Với cùng trọng lượng, cá chạch cung cấp lượng canxi cao gấp 6 lần cá chép và 10 lần bạch tuộc. Chế biến cá chạch kết hợp với đậu phụ hay rau dền, cải chíp giúp tăng khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

Cá biển đóng hộp

Là thực phẩm có thể dùng thường xuyên để gia tăng lượng canxi cho cơ thể, vì loại cá này có thể ăn được cả xương.

Hải sản rất giàu canxi giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương

Hạt

Mè (vừng) là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Trong 25g vừng có chứa 200mg canxi. Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh nên thường xuyên dùng loại hạt này.

Trong các loại quả hạch, hạt dẻ là loại chứa hàm lượng canxi cao nhất, trong 100 g hạt dẻ có hơn 800mg canxi. Theo đó, một người trưởng thành ăn 100 g hạt dẻ mỗi ngày, cơ thể sẽ được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết. Tuy nhiên, đây là loại hạt rất giàu năng lượng, vì thế có thể làm tăng cân.

Gạo lứt rang

Nấu cơm gạo lứt chín bình thường. Xới cơm ra mâm phơi khô. Khi phơi cơm gạo lứt, phải trở cơm thường xuyên để cơm khô đều và khi rang được giòn (lưu ý không nên phơi ban đêm ngoài sương, khi phơi đậy cơm bằng vải mỏng để tránh bụi và các vật nhỏ bám vào cơm). Rang gạo đến khi hạt gạo vừa vàng và thơm thì tắt lửa và đố gạo đã rang vào một xoong sạch, đậy nắp liên, gạo sẽ thơm. Đậy nắp khoảng 30 phút trở lên, khi sò tay thấy gạo còn ấm, không phỏng tay, cho muối hầm vào (lượng muối hầm bao nhiêu cũng được), đậy nắp lại. Khi gạo nguội hoàn toàn, đổ ra vợt rây, bỏ muối, lấy gạo. Chú ý, nếu cho muôi hầm vào gạo còn nóng thì gạo sẽ hút nhiều muối. Nếu cho muối vào gạo đã nguội thì gạo sẽ không thấm được muối. Nếu răng yếu, có thể xay gạo rang thành bột rồi cho nước nóng vào để ăn; hoặc không xay thành bột thì có thể ăn bằng cách ngậm gạo lứt rang trong miệng cho mềm rồi nhai.

Cả phụ nữ và nam giới ở tuổi trung niên đều cần trung bình 1.000 mg canxi mỗi ngày. Nhu cầu này tăng lên thành 1.500 mg đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh và nam giới độ tuổi sau 75. Trên thực tế, phần lớn mọi người đều không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày. Vì vậy, việc tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi là rất cần thiết. Tại mỗi thời điểm, cơ thể chỉ hấp thu một lượng canxi nhất định, vì vậy nên chia nhỏ các thực phẩm giàu chất này thành nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, cũng cần bổ sung vitamin D, để giúp canxi được hấp thụ tốt hơn.

(Còn tiếp)


Đăng ký theo dõi Kênh Video BÁC SĨ TƯ VẤN :

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

Nhóm bệnh (*):
Tư vấn qua(*):
Điền mã xác nhận:captcha

ĐỐI TÁC