Tắm nước ấm sẽ tốt cho giấc ngủ

Trang chủ Thông tin hữu ích Tắm nước ấm sẽ tốt cho giấc ngủ

Rất nhiều người thường thích tắm gội trước khi ngủ. Đây là một cách làm rất tốt vì nếu bạn tắm bằng nước ấm sẽ làm cho giấc ngủ của bạn trở nên khoan khoái và dễ chịu hơn, bạn có thể ngủ thật ngon và sâu hơn. Chính vì yậy chúng ta nên dùng nước ấm để tắm trước khi đi ngủ.

1. Tác dụng của việc tắm nước ấm đối với giấc ngủ

Tác dụng của việc tắm nước nóng rất tốt cho giấc ngủ

Tắm nước ấm sẽ giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ bởi vì nước ấm sẽ làm cơ thể ấm lên, làm tăng tốc độ tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng sự bài tiết đối với cơ thể, do đó cơ thể sẽ được thả lỏng, các cơ sẽ được dãn nở, thả lỏng ra. Ngoài ra gội đầu bằng nước ấm sẽ giúp trí não được thả lỏng, và dễ dàng được điều khiển. Điều này là một tiền đề rất tốt cho một giấc ngủ sâu và ngon.

2. Nên tắm nước ấm như thế nào?

Nhiệt độ nước tắm

Nước dùng để tắm nên có nhiệt độ trong khoảng từ 35°c đến 37°c, hoặc từ 37°c đến 45°c. Hai loại nước ấm này sẽ rất tốt cho giấc ngủ.

Cách tắm nước ấm hợp lý

Cách tắm bằng nước ấm

–      Đối với nước có nhiệt độ từ 35°c đến 37°c: Đổ nước vào chậu tắm hoặc bồn tắm một lượng phù hợp với mình sao cho có thể ngập người là được. Nếu nước ít quá sẽ không có hiệu quả tốt, nước nhiều quá sẽ lãng phí nước. Trước tiên ngâm mình trong nước khoảng từ 3 phút đến 5 phút sau đó đứng dậy và dùng khăn tắm lau cơ thể cho đến khi cơ thể ấm lên. Lại ngậm mình khoảng 3 phút đến 5 phút, làm đi làm lại liên tục như vậy khoảng 2 đến 3 lần.

–      Đối với nước có nhiệt độ từ 37°c đến 45°c: Đổ nước vào chậu tắm hoặc bồn tắm sao cho vừa đủ, ngâm mình trong nước giống như ở trên. Cứ sau 10 phút ngâm mình lại đứng lên một lần sau đó lại tiếp tục ngâm mình như vậy.

Thời gian tắm nước ấm

Nếu dùng nước có nhiệt độ từ 35°c đến 37°c thì nên ngâm mình tắm trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu dùng nước có nhiệt độ 37°c đến 45°c thì có thể tắm từ 20 phút đến 40 phút không nên tắm nước ấm lâu quá hoặc ít quá bởi vì nếu tắm nhanh quá sẽ không có hiệu quả rõ rệt đối với giấc ngủ, nếu tắm lâu quá sẽ khiến cơ thể càng mỏi mệt.

Số lần tắm nước ấm

Nếu dùng nước ấm từ 37°c đến 45°c thì mỗi ngày nên tắm 1 lần, nếu dùng nước ấm từ 35°c đến 37°c thì mỗi ngày nên tắm 2 lần.

3. Những điều cần lưu ý khi tắm nước ấm

Một số điều cần lưu ý khi tắm nước ấm

– Khi tắm nước ấm không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói.

Nếu vừa ăn cơm xong mà đi tắm ngay thì lúc này thức ăn chưa được tiêu hóa, máu cung cấp không đủ cho hệ tiêu hóa, thế nên điều này không tốt cho việc hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Nếu tắm khi bụng đang đói thì lúc này lượng đường và máu trong cơ thể thấp sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi và dễ gây ra nguy hiểm đối với cơ thể.

–   Khi tắm ấm xong nên đi ngủ ngay. Sau khi tắm ấm, trí não được thả lỏng đầy đủ, cơ thể cũng không còn cảm giác mệt mỏi. Do vậy lúc này nếu đi ngủ ngay, cơ thể dễ đi vào ngủ và giấc ngủ sẽ được khoan khoái hơn.

–   Một số người không thể tắm ấm: Không phải ai cũng có thể tắm ấm được. Cũng có một số người không thể tắm ấm trước khi ngủ như những người cao tuổi chân tay yếu, hay những người bị bệnh huyết áp…


Đăng ký theo dõi Kênh Video BÁC SĨ TƯ VẤN :

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

Nhóm bệnh (*):
Tư vấn qua(*):
Điền mã xác nhận:captcha

ĐỐI TÁC