Sự mất cân bằng của giấc ngủ trong thời gian nghỉ hưu

Trang chủ Thông tin hữu ích Sự mất cân bằng của giấc ngủ trong thời gian nghỉ hưu

1. Những biểu hiện trong thời gian nghỉ hưu

Khi đã về hưu, những người già thường không thích ứng với sự nhàn rỗi khi phải rời bỏ công việc, sự biến đổi trong quan hệ giao tiếp và sinh lý. Họ thường không thể quen với sự thay đổi đột ngột của môi trường và nhịp sống xung quanh. Do vậy họ rất dễ nổi cáu, hay trầm tư, buồn phiền, mất ngủ, và đồng thời còn có những hành động rất khó hiểu. Ví dụ như có những người cả đời đều làm việc hăng say mà không hề nghỉ ngơi, sau khi về hưu họ vẫn muốn làm việc theo thói quen nhưng lại không có gì làm cả. Các cán bộ khi về hưu thường có những biểu hiện rất rõ rệt: Họ quen với sự bận rộn và những ưu tiên mà vị trí công việc đem lại. Thế nên khi về hưu, họ rất dễ bị mắc phải những triệu chứng nghỉ hưu. Những biến đổi về tâm lý trong thời gian nghỉ hưu sẽ rất dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây ra hiện tượng mất ngủ.

Thời gian nghỉ hưu

2. Nguyên nhân của những biểu hiện tiêu cực trong thời gian nghỉ hưu

Rất nhiều người già sau khi về hưu thường trầm mặc, tâm trạng không ổn định, ăn không ngon, ngủ không yên, tinh thần chán nản. Họ đã làm việc cả đời, quen với trạng thái làm việc căng thẳng. Khi nhàn rỗi không những cơ thể không thích ứng mà ngay cả tâm lí cũng vậy. Họ cảm thấy vô cùng hụt hẫng, nuối tiếc như thể mất đi một điều gì đó. Nguyên nhân chủ yếu của những biểu hiện này đó là: Phạm vi hoạt động của họ sau khi về hưu bị thu hẹp, những quan hệ xã hội cũng thay đổi tương ứng, tâm lý bị mất thăng bằng, hơn nữa có quá nhiều thời gian rảnh rỗi nên hay nghĩ lung tung. Hơn nữa những người già lại rất thích hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp trong quá khứ, lặng lẽ đắm mình trong quá khứ huy hoàng mà không muốn thoát ra khỏi nó. Khi trở về với thực tại, họ cảm thấy hụt hẫng như bị rơi từ trên cao xuống đất. Do đó họ cho rằng hiện tại họ là người vô tích sự, từ đó hình thành tâm lý bi quan, buồn phiền. Ngoài ra họ rất ít được tiếp xúc, gặp gỡ với bạn bè, đồng nghiệp, quan hệ giao tiếp xã hội bị thu hẹp. Điều này cũng gây ảnh hưởng đối với tâm lý của họ, làm cho họ buồn phiền, nghĩ lung tung. Do đó tâm trạng của họ rất trầm mặc, cơ thể mệt mỏi nên dễ bị mất ngủ. Buổi tối không ngủ được họ lại nghĩ ngợi nhiều hơn nên tâm lý tiêu cực càng trở nên trầm trọng và càng bị mất ngủ hơn.

3. Cách khắc phục những biểu hiện không tốt trong thời gian nghỉ hưu

Chúng ta có thể thông qua những phương diện dưới đây để sửa đổi những triệu chứng không tốt này.

Điều chỉnh lai cách sống và tự tạo ra cho mình những sở thích

Sau khi nghỉ hưu, tất nhiên ta không thể tiếp tục duy trì phương thức sống trước đây mà cần phải có sự thay đổi sao cho có một cách sống phù hợp với hoàn cảnh sống hiện tại. Hơn nữa cũng nên dành thời gian và sự công phu để tạo ra cho mình những sở thích mà trước đây mình không có thời gian chú ý đến nó. Quá trình tìm tới sở thích mới sẽ làm cho cuộc sống về hưu trở nên phong phú và bân rộn hơn. Họ sẽ không có thời gian rảnh để nghĩ ngợi lung tung, giúp tinh thần vui vẻ, hạn chế được triệu chứng mất ngủ.

Cách khắc phục những biểu hiện không tốt trong thời gian nghỉ hưu

Cần phải vận động thích hợp

Nên thường xuyên thực hiện những bài vận động thích hợp như: Tập thái cực quyền, đi bộ, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, chú ý rèn luyện cơ thể. Vận động có thể làm giảm sự mệt mỏi cho cơ thể đồng thời tạo ra trạng thái tâm lý vui vẻ, hòa hợp… Những điều này rất tốt cho việc cải thiện giấc ngủ.

Phải chú ý điều chỉnh trạng thái tâm lý của mình

Sau khi nghỉ hưu, quan hệ giao tiếp và môi trường sống xung quanh đều có sự thay đổi rất lớn. Những thay đổi này có thể gây ra ảnh hưởng đến tâm lý trạng thái người già. Lúc này cần phải cố gắng điều chỉnh trạng thái tâm lý thật tốt, có thể thông qua nhiều cách khác nhau để giải toả tâm lý cho mình, duy trì một tâm trạng vui vẻ hòa hợp. Tâm trạng này chính là một điều kiện cần thiết để đảm bảo có một giấc ngủ tốt.

Tạo ra môi trường ngủ tốt

Những người già thường ngủ không được sâu. Vì vậy khi ngủ cần phải đảm bảo một không gian yên tĩnh, nhiệt độ vừa phải, không khí trong lành, giường đệm phải dễ chịu… như vậy mới giúp họ có một môi trường ngủ thật tốt.


Đăng ký theo dõi Kênh Video BÁC SĨ TƯ VẤN :

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

Nhóm bệnh (*):
Tư vấn qua(*):
Điền mã xác nhận:captcha

ĐỐI TÁC