Ảnh hưởng của thời kỳ lão hóa đối với giấc ngủ

Trang chủ Thông tin hữu ích Ảnh hưởng của thời kỳ lão hóa đối với giấc ngủ

1. Thời kỹ lão hoá là gì?

Nam giới trong khoảng 55 – 60 tuổi là bước vào thời kỳ lão hoá còn nữ giới thì trong khoảng 45 – 55 tuổi. Thời kỳ lão hoá là giai đoạn chuyển từ trung tuổi sang tuổi già. Những người trong giai đoạn này có sự biến đổi rất lớn về mặt sinh lý và tâm lý. Họ thường buồn phiền, suy nghĩ mông lung thậm chí cả đêm ngủ không ngon.

2. Biểu hiện của thời kỳ lão hoá

Biểu hiện thời kỳ lão hoá ở nữ giới

Biểu hiện chủ yếu của nữ giới trong thời kỳ lão hoá đó là: Kinh nguyệt không đều, kinh nguyện ít hơn hoặc sạch hằn không xuất hiện nữa, ít ham muốn tình dục, sự bài tiết trong cơ thể bị mất thăng bằng và chức năng của hệ thần kinh bị rối loạn… Hơn nữa áp lực gia đình, xã hội lại lớn hơn mà khả năng gánh vác của họ thì yếu nên rất dễ gây ra phản ứng tâm lý không tốt như: Phiền muội, lo lắng, cáu giận… Tâm lý này sẽ khiến họ thường xuyên bị mất ngủ. Nếu kéo dài thì dễ bị mắc các chứng bệnh về tâm lý như phiền muộn, lo lắng…

Một số biểu hiện của thời kỳ lão hóa

Những biểu hiện thời kỳ lão hóa ở nam giới

Những biểu hiện của nam giới trong thời kỳ lão hoá không được rõ rệt như ở nữ giới. Vì thế mọi người thường xem nhẹ thời kỳ lão hoá ở nam giới. Nhưng thực tế nam giới cũng có giai đoạn bị lão hoá. Biểu hiện chủ yếu của nam giới trong thời kỳ lão hoá đó là: tinh lực không đầy đủ, phản ứng của não chậm chạp, khả năng tư duy giảm, hay quên, hay do dự thiếu quyết đoán, ít hứng thú với các sự việc bên ngoài, cô lập, các động tác của cơ thể chậm chạp, có xu hướng bị già yếu rõ rệt; sự bài tiết trong cơ thề bị mất thăng bằng, ham muốn tình dục giảm… Những biến đổi này ở hầu hết các nam giới đều chậm, thường có thể thông qua việc điều tiết cơ thể để thích ứng với những biến đổi này. Tuy nhiên ở một số ít người thì những biến đổi này xảy ra rất đột ngột đến nỗi cơ thể không thể thích ứng nổi. Chính vì vậy mà trong thời kỳ này họ trở nên lo lắng, căng thẳng, phiền muộn, hay mất ngủ… nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày của họ.

3. Khắc phục tình trạng khó ngủ, mất ngủ do ảnh hưởng của thời kỳ lão hoá

Những người thường hay mất ngủ trong giai đoạn lão hoá cần phải hạn chế những triệu chứng không tốt do mất ngủ gây ra bằng các cách sau:

Cần phải có cái nhìn đúng đắn về những biến đổi sinh lí do thời kỳ lão hoá gây ra

Chúng ta cần phải bình tĩnh trước những biến đổi sinh lý của thời kỳ lão hoá. Những biến đổi này chỉ là một quy luật tự nhiên mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Vì vậy chúng ta cần phải tiếp nhận những biến đổi này và điều chỉnh tâm trạng thật tốt để thích ứng nó.

Cần khắc phục tình trạng mất ngủ ở thời kỳ lão hóa

Cần phải duy trì thái độ tinh thần lạc quan

Chúng ta cần phải tạo ra một thái độ tinh thần lạc quan để xoá bỏ những căng thẳng do thời kỳ lão hoá gây ra, làm cho tâm hồn thoải mái, hạn che hoặc tránh mắc phải triệu chứng mất ngủ.

Gia đình và bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ

Gia đình và bạn bè nên đặt mình vào trường hợp của những người trong thời kỳ lão hoá để hiểu họ, chú ý quan tâm, động viên họ, tâm sự với họ để họ có thể trút bỏ gánh nặng trong lòng. Đồng thời nên có thái độ bao dung đối với những sự sai lầm của họ.

Cần phải có sự giúp đỡ của y liệu

Những người trong thời kỳ lão hoá cần phải cósự điều trị với các triệu chứng không tốt bằng Đông y hoặc đảm bảo có một giấc ngủ thật tốt.


Đăng ký theo dõi Kênh Video BÁC SĨ TƯ VẤN :

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí - Toàn bộ thông tin Vinh Gia cam kết giữ kín.

Nhóm bệnh (*):
Tư vấn qua(*):
Điền mã xác nhận:captcha

ĐỐI TÁC